null Mái trường tôi yêu

content:

Vậy là tôi đã đỗ đại học!!! Trở thành sinh viên của một trường đại học là ước mơ, là mục tiêu phấn đấu không chỉ của riêng tôi mà còn của bao bạn bè cùng trang lứa khác trong suốt những năm học phổ thông. Nếu bạn là một học sinh chuẩn bị thi đại học, bạn sẽ thấm thía cái thành ngữ “thức khuya dậy sớm” với ý nghĩa đầy đủ nhất của nó. Có thể đó là những  đêm thức trắng làm cho xong hết bài tập, hay “ngủ gà ngủ gật”  ôm đống đề cương và căng thẳng trước mỗi kỳ thi thử. Và thách thức lớn nhất đó là mỗi người đều mang nặng trên vai một áp lực làm sao thi đỗ một trường đại học mình mong muốn nhất, chất lượng nhất để chắp cánh cho tương lai bản thân và góp phần đáp lại kì vọng của gia đình.

Trải qua một mùa thi khó nhọc, căng thẳng, tôi đến với Học viện Chính sách và Phát triển giống như một cơ duyên, tôi chưa từng nghĩ tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình sẽ ở dưới mái trường này, thật sự tôi chưa bao giờ nghĩ đến! Chắc hẳn đó là định mệnh của đời mình rồi nhưng thật may mắn, cho đến thời điểm này cái duyên đó đã không làm tôi thất vọng. 

Khi mới vào học lớp 10, trong suy nghĩ của mình tôi thích được học về báo chí hay du lịch để thực hiện đam mê được đi đó đi đây, được chụp những bức hình đẹp và được thỏa thích sáng tạo như tính cách của mình. Tuy nhiên, đến những phút cuối cùng đăng ký nguyện vọng tôi lại quyết định chọn ngành Kinh tế. Vào thời điểm đó, tuy chưa tiếp cận nhiều với kinh tế nhưng tôi đã lờ mờ nhận ra rằng các quy luật kinh tế vẫn đang chi phối nhiều, hay có thể nói là mọi mặt của đời sống con người. Hơn nữa, học về kinh tế sẽ giúp tôi dễ dàng xin việc hơn khi ra trường và cũng có thể mang lại cho tôi nhiều tiền để thỏa mãn những đam mê của mình.

Tuy nhiên, với lực học của mình tôi biết mình không thể theo đuổi những trường có mức điểm cao như Kinh tế quốc dân hay Ngoại thương. Vì thế, ngay sau khi nhận được kết quả thi THPT quốc gia, tôi đã chốt lại nguyện vọng 1 của mình. Lý do chính khiến tôi đặt niềm tin để chọn Học viện Chính sách và Phát triển đó là tuy mới được thành lập từ năm 2008 nhưng Học viện luôn đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh trong thi cử nên chất lượng dạy học sẽ được đảm bảo. Hơn nữa, do đây là trường thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên đội ngũ giảng viên sẽ có trình độ cao và tận tâm với sinh viên. Ngoài ra, tôi chọn Học viện cũng vì ngành Kinh tế có chuyên ngành Phân tích dữ liệu lớn trong kinh tế và kinh doanh rất mới nhưng rất phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại. Chúng ta đang sống trong giai đoạn đầu của thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, triết lý của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là chúng ta phải sử dụng công nghệ để tăng được năng suất lao động, từ đó tiết kiệm được chi phí, mang lại lợi ích nhiều hơn cho xã hội. Do đó, việc lựa chọn được nghề nghiệp đúng xu hướng và trọng điểm sẽ đảm bảo cho tôi có một tương lai vững chắc hơn.

Ngày đầu nhập học, tôi được các anh chị sinh viên Khoa Kinh tế nói riêng và các khoa khác nói chung, thanh niên xung kích, các anh chị đoàn trường giúp đỡ tận tình, nhìn xung quang đâu đâu cũng thấy màu áo xanh tình nguyện làm cho sức trẻ trong tôi cũng trở nên hừng hực, tôi muốn như anh chị, tôi muốn được cống hiến một phần tuổi trẻ của mình giống như anh chị. Ấn tượng mạnh mẽ của tôi trong ngày đầu tiên ấy chính là chiếc áo đồng phục dành cho sinh viên. Màu xanh lam kết hợp với màu trắng thể hiện sự năng động, sự sáng tạo và nhiệt huyết. Tôi thấy những điều ấy cũng toát ra từ chính những thầy cô và chính những con người đang được đào tạo ở nơi đây.

 

Đồng phục của sinh viên Học viện

Đó chỉ mới là cảm xúc khi vừa bước vào Học viện và tất nhiên cảm xúc không chỉ dừng ở đó. Vâng! Cảm xúc tiếp theo đó là khi tôi nhận lớp và họp mặt với các thầy cô của chuyên ngành Big Data. Lớp học có 49 thành viên với 31 nữ và 18 nam. Cảm xúc trước khi bước vào lớp đó là sự hồi hộp, bỡ ngỡ và một chút thiếu tự tin vì tôi nghĩ trong lớp sẽ toàn là những gương mặt lạ lẫm, nhưng con người đến từ nhiều vùng miền khác nhau sẽ rất khó để có thể bắt chuyện và gắn kết, chắc hẳn tôi sẽ trở nên lạc lõng và tôi rất ghét cảm giác đó. Nhưng cái suy nghĩ và cảm xúc đó đã bay biến sau khi chúng tôi cùng ngồi lại, chuyện trò rôm rả với nhau giống như thân quen tự bao giờ. Thật tuyệt khi các thầy cô ở Bộ môn Toán kinh tế và chuyên gia khách mời phối hợp ăn ý đã tạo cho buổi họp lớp trở nên sôi nổi, làm cho những con người xa lạ bỗng trở nên gần gũi hơn. Thầy Tú – giáo viên chủ nhiệm của chúng tôi đã nói một câu làm chúng tôi thực sự ấn tượng: “Chuyên ngành các con lựa chọn tại Học viện Chính sách và Phát triển có thể sẽ giúp con trở thành một chuyên gia phân tích dữ liệu, con có thể là một công dân toàn cầu, được làm việc ở những công ty lớn nhất thế giới trong lĩnh vực ứng dụng Big Data. Nhưng để làm được điều đó con phải cố gắng nhiều lắm, cố gắng để không bị tụt hậu, cố gắng để bắt kịp các công nghệ của thế giới thay đổi từng ngày!”. Câu nói của thầy được chúng tôi khắc sâu trong tâm khảm và sẽ là động lực để chúng tôi “rèn đức, luyện tài” dưới mái trường này.

 

Các thầy cô BM Toán kinh tế và lớp KTDL - K10.

Điều tuyệt vời và may mắn nhất đối với lớp chúng tôi là có các thầy cô trong bộ môn Toán kinh tế trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Chúng tôi được tham gia vào “Big Data Media Team” do thầy Dương là leader để thực hiện các hoạt động truyền thông trong và ngoài Học viện, được sử dụng các thiết bị công nghệ cũng như các phần mềm chuyên dụng để xử lý hình ảnh và dữ liệu. Điều này sẽ rất tốt cho công việc của chúng tôi khi ra trường và nó đã khơi lại niềm đam mê nhiếp ảnh vẫn còn ẩn náu trong con người tôi. 

Tuổi trẻ chẳng bao giờ thắm lại lần hai, vậy nên mỗi chúng ta hãy cố gắng cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp, cho học hành, cho chính bản thân và những người thân yêu. Học viện Chính sách và Phát triển không phải là lựa chọn ngay từ đầu trong tôi những sẽ là mối tình cuối cùng trong cuộc đời sinh viên của tôi và lớp K10-KTDL cũng vậy! Tôi mong rằng, tôi và chúng ta - gia đình Big Data K10 sẽ làm nên thành công cho cho Khoa Kinh tế và cho Học viện dấu yên này.

Và... bạn cũng yêu Học viện Chính sách và Phát triển giống tôi đúng không?

Hà nội, một ngày cuối thu, tháng 11/2019.