null Giới thiệu sách chuyên khảo “Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Việt Nam”

Giới thiệu sách chuyên khảo “Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Việt Nam”

Trước tác động mạnh mẽ, toàn diện của CMCN 4.0 đến Việt Nam, việc nghiên cứu chiến lược phát triển của quốc gia nhằm khai thác tối đa các tác động tích cực đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực của CMCN 4.0 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Thực hiện Nghị quyết số 23/NQ-CP ngày 08/4/2018 của Chính phủ tại Phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Chính phủ giao triển khai nghiên cứu Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0. Trong số các nội dung nghiên cứu của Chiến lược này, nhóm nghiên cứu thuộc Học viện Chính sách và Phát triển được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao nghiên cứu nội dung về Chiến lược phát triển ngành Tài chính – Ngân hàng trong bối cảnh CMCN 4.0.

Các thành viên của nhóm nghiên cứu về Chiến lược phát triển ngành Tài chính – Ngân hàng trong bối cảnh CMCN 4.0 chủ yếu đến từ Viện Đào tạo Quốc tế (Học viện Chính sách và Phát triển) với sự góp mặt của TS. Đào Hoàng Tuấn, TS. Phạm Ngọc Trụ, TS. Phạm Mỹ Hằng Phương và ThS Nguyễn Thị Thùy Linh.

Nội dung cuốn sách chuyên khảo “Cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Việt Nam” gồm 03 phần:

Phần một cuốn sách giới thiệu tổng quan về CMCN 4.0 và những tác động của cuộc cách mạng này trong ngành Tài chính – Ngân hàng. Ở nội dung về những tác động của CMCN 4.0 đến ngành Tài chính – Ngân hàng, cuốn sách đi sâu vào phân tích các nội dung tác động tới đặc điểm hoạt động của ngành, thị trường lao động và các yêu cầu đặt ra đối với ngành trong bối cảnh CMCN 4.0.

Phần hai cuốn sách giới thiệu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ứng dụng CMCN 4.0 trong ngành Tài chính – Ngân hàng ở Việt Nam. Ở nội dung về kinh nghiệm quốc tế, ấn phẩm này tập trung phân tích chính sách phản ứng của các quốc gia trước cuộc CMCN 4.0 và chính sách ứng dụng CMCN 4.0 trong ngành Tài chính – Ngân hàng ở một số quốc gia trên thế giới. Ở nội dung về thực tiễn ở Việt Nam, cuốn sách đánh giá thực trạng ứng dụng đồng thời phân tích những cơ hội, thách thức đối với việc ứng dụng CMCN 4.0 trong ngành Tài chính – Ngân hàng ở Việt Nam.

Phần ba cuốn sách giới thiệu các quan điểm, định hướng và giải pháp mang tính chiến lược nhằm phát triển ngành Tài chính – Ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh CMCN 4.0. Đối với các giải pháp đề xuất, cuốn sách tập trung vào 03 nhóm giải pháp gắn với các trụ cột: Thể chế, Kết cấu hạ tầng và Nguồn nhân lực.

Ấn phẩm này là tài liệu tham khảo bổ ích cho sinh viên, học viên các ngành về Kinh tế, Tài chính -Ngân hàng cũng như các nhà khoa học, nhà quản lý trong các lĩnh vực có liên quan tới hoạt động Tài chính – Ngân hàng.

Ấn bản có thể được tìm đọc tại Thư viện Học viện Chính sách và Phát triển.

Tin: Vin Đào to quc tế