null Giới thiệu sách chuyên khảo “HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG MUA BÁN NỢ TẠI VIỆT NAM: LÝ THUYẾT, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ”

Giới thiệu sách chuyên khảo “HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG MUA BÁN NỢ TẠI VIỆT NAM: LÝ THUYẾT, THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP” 

Trên cơ sở đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước mã số KX01/16-20 do Học viện Chính sách và Phát triển (APD) chủ trì, phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân và trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, nhóm nghiên cứu đề tài trong đó có các giảng viên đến từ Viện Đào tạo Quốc tế (APD) đã xuất bản cuốn sách chuyên khảo “Hình thành và Phát triển thị trường mua bán nợ tại Việt Nam: Lý thuyết, thực trạng và giải pháp”.

Cuốn sách giới thiệu tổng quan về những luận cứ khoa học đối với sự hình thành và phát triển thị trường mua bán nợ cùng nhiều bài học kinh nghiệm thực tiễn từ các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản… Tại các quốc gia này, thị trường mua bán nợ đã phát triển từ rất sớm và là một bộ phận không thể thiếu của thị trường tài chính, giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng có thể mua đi bán lại các khoản nợ của thị trường,  để cơ cấu lại nợ và tăng tính thanh khoản, đồng thời giúp xử lý tốt nợ xấu.

Tại Việt Nam, thị trường mua bán nợ đã manh nha hình thành trong khoảng 10 năm trở lại đây và vẫn ở mức độ sơ khai. Cuốn sách đã cho thấy bức tranh toàn cảnh về thực trạng của thị trường mua bán nợ tại Việt Nam với quy mô còn hạn chế và các yếu tố nền tảng để hình thành thị trường còn rất thiếu như hệ thống pháp luật, cơ sở thông tin hạ tầng, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm, các cơ quan quản lý, giám sát thị trường…. Từ đó, các tác giả đã đề xuất hệ thống giải pháp toàn diện để giúp các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp chuẩn bị cho sự hình thành và phát triển thị trường mua bán nợ trong lộ trình 20 năm tới.

Nhờ sự tham gia tích cực của nhóm giảng của Viện Đào tạo quốc tế (APD), cuốn sách được chỉnh sửa và hoàn thiện trong thời gian rất ngắn. Dựa trên những lý luận thuyết phục, các mô hình định lượng chi tiết và các phân tích rất cụ thể, cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho các giảng viên, sinh viên và học viên ngành Tài chính – Ngân hàng cũng như tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách.