null Giới thiệu về sách chuyên khảo “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam”

Giới thiệu về sách chuyên khảo “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam”

Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia có quy mô nền kinh tế đứng đầu thế giới và cũng là hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Vì vậy, chiến tranh thương mại (CTTM) Mỹ - Trung được dự báo sẽ có ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Đã có nhiều nghiên cứu phân tích, nhận định và dự đoán về những tác động của CTTM Mỹ - Trung tới nền kinh tế Việt Nam tuy nhiên, ảnh hưởng của cuộc chiến này tới thu hút FDI vào Việt Nam thì mới chỉ được đề cập ở mức khái lược. Do đó, nhóm nghiên cứu với nòng cốt là các giảng viên của Viện Đào tạo quốc tế (APD) đã xuất bản cuốn sách chuyên khảo “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam” luận giải một số vấn đề lý luận liên quan đến CTTM, dự báo kịch bản cũng như phân tích tác động của cuộc chiến thương mại tới dòng vốn FDI vào Việt Nam. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đưa ra những giải pháp khai thác cơ hội, hạn chế tác động tiêu cực của CTTM Mỹ - Trung nhằm tăng cường thu hút dòng FDI vào Việt Nam trong thời gian tới.

Với những phân tích chuyên sâu về xung đột thương mại quốc tế và tác động tới dòng dịch chuyển đầu tư quốc tế, cuốn sách  là tài liệu giảng dạy hữu ích cho các giảng viên, sinh viên và học viên ngành Kinh tế quốc tế cũng như tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý Nhà nước và nhà hoạch định chính sách.