Asset Publisher

null HƯỚNG DẪN PHÁT TRIỂN ĐẢNG TRONG HỌC VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN

content:

ĐẢNG BỘ CƠ QUAN

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ

ĐẢNG BỘ HỌC VIỆN

CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN

*

Số: 39 -HD/ĐUHVCSPT

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

Hà Nội, ngày 17 tháng 7 năm 2020

 

HƯỚNG DẪN PHÁT TRIỂN ĐẢNG

TRONG HỌC VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN

--------------

- Căn cứ Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam;

- Căn cứ Quy định thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương;

- Căn cứ Hướng dẫn số 01 - HD/BTC TW ngày 20/9/2016 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về "Một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng";

- Căn cứ Nghị quyết Đảng bộ cấp trên và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ sở Học viện Chính sách và Phát triển lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025;

Đảng uỷ Học viện Chính sách và Phát triển hướng dẫn về quy trình, tiêu chuẩn công tác phát triển đảng viên như sau:

I- TẠO NGUỒN BỒI DƯỠNG PHÁT TRIỂN ĐẢNG.

1. Yêu cầu:

- Bảo đảm đúng phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên của Đảng.

- Cấp ủy, Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Học viện xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên trong sinh viên hàng năm để đảm bảo được sự chủ động trong công tác.

2. Nội dung:

2.1. Tạo nguồn bồi dưỡng:  

- Trên cơ sở bảo đảm chất lượng, đổi mới công tác giáo dục, nâng cao ý thức tự giác phấn đấu của quần chúng vì lý tưởng của Đảng, thông qua phong trào thi đua học tập tốt và lao động sáng tạo, để tạo nguồn bổ sung nhân tố mới cho Đảng.

+ Công Đoàn và Đoàn thanh niên Học viện có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, giáo dục đoàn viên công đoàn; đoàn viên là sinh viên, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu với chi bộ mà quần chúng đang sinh hoạt chuyên môn, công tác đoàn thể để được xem xét công nhận cảm tình Đảng. Chi bộ đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên;

- Đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng nhận thức, lập trường, quan điểm và động cơ rèn luyện phấn đấu vươn lên Đảng của quần chúng.  

- Công Đoàn, Đoàn thanh niên Học viện Chính sách và Phát triển thường xuyên phát động phong trào rèn luyện phấn đấu vào Đảng trong toàn Học viện.

+ Đối với Đoàn Thanh niên Học viện: Sau mỗi học kỳ, Đoàn thanh niên Học viện đánh giá, bình bầu, phân loại đoàn viên theo tiêu chuẩn rèn luyện phấn đấu, lập danh sách đoàn viên ưu tú giới thiệu với chi bộ.

+ Đối với Công đoàn Học viện: Hàng năm rà soát đánh giá, giới thiệu quần chúng ưu tú giới thiệu với cấp ủy, chi bộ theo 02 đợt: Sơ kết 6 tháng và tổng kết công tác năm.

2.2. Bồi dưỡng quần chúng phấn đấu kết nạp đảng:

- Chi bộ phân công đảng viên chính thức giúp đỡ và giao nhiệm vụ cho quần chúng để thử thách.

- Khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên, Chi bộ họp xét đối với từng trường hợp cụ thể, tiếp đó đề nghị Đảng uỷ xét, cử các quần chúng đi học lớp "Bồi dưỡng nhận thức về Đảng", hoặc khi có số lượng đủ một lớp từ 30-50 người trở lên, giao cho văn phòng Đảng ủy Học viện phối hợp với các đơn vị hữu quan có liên quan mở lớp học "Bồi dưỡng nhận thức về Đảng" tại Học viện.

- Chi bộ thông báo cho tổ chức quần chúng trong đơn vị chi bộ phụ trách và cử các đồng chí đảng viên tiếp tục theo dõi giúp đỡ quần chúng.

- Những quần chúng đã học lớp "Bồi dưỡng nhận thức về Đảng", có quá trình và kết quả phấn đấu tốt, nổi bật được Chi bộ xét, đề nghị Đảng uỷ cấp trên cho làm thủ tục xem xét kết nạp vào Đảng.

II- TIÊU CHUẨN XÉT HỌC LỚP "BỒI DƯỠNG NHẬN THỨC VỀ ĐẢNG" VÀ XÉT ĐỀ NGHỊ KẾT NẠP ĐẢNG VIÊN

1. Tiêu chuẩn xét học lớp "Bồi dưỡng nhận thức về Đảng"

a. Có nguyện vọng, động cơ phấn đấu vào đảng đúng đắn. Có lập trường tư tưởng, phẩm chất đạo đức tư cách tốt, sống khiêm tốn, giản dị, cầu tiến và hoà mình với tập thể.

b. Chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của trường. Không vi phạm nội quy, quy chế, tích cực đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường sống lành mạnh. Không bị các hình thức kỷ luật từ cấp đơn vị trở lên.

c. Nhiệt tình tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả học tập, công tác theo chiều hướng tiến bộ:

- Đối với quần chúng là sinh viên

+ Sinh viên được xem xét giới thiệu bắt đầu từ học kỳ 3 của năm thứ hai.

- Điểm học tập của 02 học kỳ gần nhất phải đạt từ 2,5 thang điểm 4 trở lên; học kỳ gần nhất không quá một môn học lại; kết quả rèn luyện của tất các các học kỳ phải đạt từ loại Tốt trở lên. Không bị bất cứ một hình thức kỷ luật nào.

- Có thành tích nổi bật trong học tập và rèn luyện cũng như hoạt động phong trào trong và ngoài Học viện.

- Đối với quần chúng là cán bộ, giảng viên, viên chức

+ Có 02 năm liên tiếp được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt danh hiệu từ Lao động tiên tiến trở lên. Có thành tích nổi bật trong công tác.

+ Không vi phạm kỷ luật.

- Đạt danh hiệu:

+ Đoàn viên Công đoàn xuất sắc;

+ Đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chương trình rèn luyện đoàn viên (nếu còn đang trong độ tuổi sinh hoạt đoàn) trở lên.

2. Tiêu chuẩn xét đề nghị kết nạp đảng viên

2.1. Tiêu chuẩn chung

a. Đủ điều kiện và tiêu chuẩn trở thành đảng viên như Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định.

b. Lịch sử chính trị rõ ràng không vi phạm những điều cấm do Bộ Chính trị quy định.

c. Có tinh thần yêu nước sâu sắc, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH thể hiện tận tuỵ trong công việc được giao hết lòng vì sự nghiệp giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện Chính sách và Phát triển.

d. Chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng uỷ, của Chi bộ cũng như các chủ trương phương hướng nhiệm vụ của lớp, chi đoàn, chi hội sinh viên, liên chi đoàn khoa, liên chi Hội sinh viên Khoa, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Học viện.

đ. Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Không lãng phí và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các TNXH; đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực khác. Có ý thức tổ chức kỷ luật. Trung thực, không cơ hội, đoàn kết chặt chẽ với bạn bè, gắn bó với tập thể quần chúng lớp được quần chúng tín nhiệm.

e. Có hiểu biết về lý luận chính trị, có trình độ, đủ năng lực và gương mẫu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

f. Số phiếu tín nhiệm giới thiệu sau khi lấy ý kiến phải đạt ít nhất 75% trên tổng số quần chúng trong tập thể, tổ chức đoàn thể đó.

2.2. Tiêu chuẩn riêng

2.2.1. Đối với quần chúng là sinh viên

Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chung (ở mục 2.1) còn phải đáp ứng tiêu chuẩn bắt buộc sau:

a. Có thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện; tích cực, đi đầu trong các hoạt động xã hội, đoàn thể được Đoàn Thanh niên đánh giá và ghi nhận. Kết quả học tập theo chiều hướng tiến bộ, điểm học tập trung bình trung từ 04 học kỳ gần nhất trở lên phải đạt từ 3.20 trở lên (thang điểm 4); trong đó có từ 02 học kỳ gần nhất không quá một môn học lại; kết quả rèn luyện của tất các các học kỳ phải đạt từ loại Tốt trở lên. Không bị bất cứ một hình thức kỷ luật nào.

b. Gương mẫu, đi đầu trong thực hiện ngày công tác xã hội trong và ngoài Học viện;

2.2.2. Đối với quần chúng là cán bộ, viên chức…

+ Có 02 năm liên tiếp và trong thời điểm đề xuất phải đạt được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt danh hiệu từ Lao động tiên tiến trở lên.

+ Có thành tích nổi bật trong công tác. Gương mẫu, trách nhiệm, tiền phong trong các hoạt động do Học viện phát động.

+ Không vi phạm kỷ luật.

- Đạt danh hiệu:

+ Đoàn viên Công đoàn xuất sắc;

+ Đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chương trình rèn luyện đoàn viên (nếu còn đang trong độ tuổi sinh hoạt đoàn) trở lên.

III- CẤP UỶ ĐẢNG TIẾP NHẬN, BỒI DƯỠNG VÀ KẾT NẠP ĐOÀN VIÊN ƯU TÚ VÀO ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM 

1. Đối với Chi bộ:

1.1. Tiếp nhận danh sách đoàn viên ưu tú do Công đoàn, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Học viện thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ giới thiệu. Trên cơ sở danh sách đó, chi bộ xem xét đề xuất danh sách báo cáo Đảng ủy Học viện Chính sách và Phát triển cử học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

1.2. Sau khi có kết quả học tập lớp nhận thức về Đảng, chi bộ phân công đảng viên chính thức giúp đỡ đoàn viên ưu tú được công nhận là cảm tình đảng. Định kỳ đảng viên được phân công có trách nhiệm báo cáo với chi bộ về quá trình phấn đấu, rèn luyện của cảm tình đảng, tạo điều kiện cho cảm tình đảng đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng. Hướng dẫn cảm tình đảng thực hiện các thủ tục xin vào Đảng. 

1.3. Định kỳ 3 tháng, chi bộ rà soát lại danh sách những người cảm tình Đảng ở chi bộ: đối với những đoàn viên có đủ điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng, chi bộ báo cáo Đảng ủy xem xét, quyết định việc cho lập hồ sơ để xác minh và tiến hành các thủ tục xét kết nạp; đưa những đoàn viên ưu tú không đủ điều kiện và tiêu chuẩn, thiếu ý chí phấn đấu ra khỏi danh sách những cảm tình đảng (thông báo cho đoàn thể đã giới thiệu để biết) đồng thời bổ sung những quần chúng ưu tú mới được các đoàn thể quần chúng giới thiệu vào danh sách cảm tình đảng, phân công đảng viên chính thức theo dõi giúp đỡ; đối với những đoàn viên ưu tú cảm tình đảng còn có mặt yếu, chi bộ phân công đảng viên chính thức có uy tín để giúp đỡ quần chúng khắc phục, phấn đấu vào Đảng và chịu trách nhiệm giới thiệu quần chúng đó vào Đảng khi đủ tiêu chuẩn.

- Định kỳ hằng quý hoặc 6 tháng, thông tin cho đoàn viên ưu tú về nhận xét, đánh giá của chi bộ về ưu điểm và hạn chế của đoàn viên ưu tú trên 4 mặt: nhận thức chính trị; năng lực chuyên môn, kết quả học tập – lao động; đạo đức, lối sống; tham gia sinh hoạt đoàn thể và tự rèn luyện.

1.4. Chi bộ hoàn tất thủ tục họp xét đề nghị kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú là cảm tình đảng gửi lên Đảng ủy Học viện xem xét ra quyết định đề nghị Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư ra Nghị quyết chuẩn y kết nạp. Sau khi đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, chi bộ tiếp tục phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ đảng viên mới trong thời gian dự bị và và cử đi học lớp đảng viên mới.

2. Đối với Đảng uỷ Học viện

2.1. Kiểm tra hồ sơ đề nghị xét kết nạp do chi bộ gửi đến, nếu có những nội dung chưa rõ thì thẩm tra xác minh những nội dung đó.

2.2. Tổ chức họp xét kết nạp Đảng sau khi hồ sơ đã hoàn tất, có Nghị quyết đề nghị cấp ủy cấp trên xét, chuẩn y ra quyết định kết nạp đảng viên.

2.3. Chỉ đạo chi bộ tổ chức lễ kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú khi có quyết định kết nạp của Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Lưu ý:  Đối với những trường hợp chưa được kết nạp Đảng, Đảng uỷ chỉ đạo Chi bộ phân công đảng viên phụ trách trực tiếp trao đổi với quần chúng ưu tú, đoàn thể đã giới thiệu lý do quần chúng ưu tú chưa được xét kết nạp Đảng. Hướng dẫn những quần chúng ưu tú tiếp tục phấn đấu, rèn luyện.

Lý do chưa được xét kết nạp Đảng phải cụ thể, rõ ràng, kể cả các trường hợp không được kết nạp Đảng theo quy định.

IV- XÉT KẾT NẠP ĐẢNG VIÊN

Qua thực tế rèn luyện phấn đấu, các quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng (có giấy Chứng nhận), có đủ điều kiện và tiêu chuẩn (theo Điều lệ Đảng quy định cũng như các tiêu chuẩn đã được Đảng uỷ Học viện cụ thể hoá) thì chi bộ đề nghị Đảng uỷ cho tiến hành làm thủ tục để xét kết nạp vào Đảng gồm các bước như sau:

1. Người vào Đảng viết đơn (viết tay không đánh máy), trình bày rõ những nhận thức của mình về mục đích, lý tưởng của Đảng, về động cơ xin vào Đảng.

2. Người vào Đảng khai lý lịch đầy đủ, rõ ràng, trung thực và phải chịu trách nhiệm về nội dung đã khai; nếu có điều gì không hiểu và không nhớ phải báo cáo với chi bộ.

Người vào Đảng hoặc đảng viên được Chi bộ giao hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng mang bản khai lý lịch lên Văn phòng Đảng uỷ cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn, thẩm định lý lịch xin vào Đảng của quần chúng.

3. Thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng

- Chi uỷ giới thiệu đảng viên đi thẩm tra cùng với lý lịch của người xin vào Đảng tới Văn phòng Đảng uỷ Học viện Chính sách và Phát triển.

- Văn phòng Đảng uỷ Học viện kiểm tra, đóng dấu giáp lai vào các trang trong lý lịch của người xin vào Đảng; viết giấy giới thiệu cho đảng viên được chi bộ cử đi thẩm tra lý lịch. Trường hợp có khó khăn trong việc đi thẩm tra, Chi bộ phối hợp với Văn phòng Đảng uỷ Học viện để gửi phiếu thẩm tra tới cấp uỷ cơ sở nơi cần đến thẩm tra.

- Đảng viên được cử đi thẩm tra lý lịch phải có trách nhiệm cao, công tâm, am hiểu nghiệp vụ và có hiểu biết về người xin vào Đảng. Kết thúc đợt thẩm tra phải báo cáo trung thực với chi uỷ những nội dung được giao thẩm tra và chịu trách nhiệm trước Đảng về những nội dung đó.

4. Đảng viên chính thức giới thiệu người xin vào Đảng

Là những đảng viên được chi bộ phân công giúp đỡ người vào Đảng như sau:

- Đối với công đoàn viên đã hết tuổi sinh hoạt đoàn thanh niên, thì Chi bộ phân công 02 đảng viên theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng.

- Người đang sinh hoạt trong tổ chức Đoàn thanh niên cần một đảng viên chính thức và BCH Đoàn thanh niên Học viện giới thiệu.

- Đảng viên giới thiệu là đảng viên cùng công tác, lao động, học tập ít nhất một năm với người được giới thiệu vào đảng.

- Nếu đảng viên giúp đỡ người vào đảng chuyển đơn vị công tác thì chi bộ phân công đảng viên chính thức khác theo dõi, giúp đỡ người vào đảng được liên tục (không nhất thiết đảng viên đó cùng công tác với người vào đảng ít nhất là một năm). Nếu quần chúng đối tượng chuyển đơn vị công tác thì Chi bộ tiến hành bàn giao đối với Chi bộ mới để tiếp tục quá trình theo dõi, giúp đỡ.

- Đảng viên chính thức khi giới thiệu người vào đảng phải viết giấy giới thiệu và chịu trách nhiệm trước đảng về những nội dung đó.

5. BCH Đoàn thanh niên Học viện giới thiệu đoàn viên ưu tú vào Đảng

Bước 1: BCH Chi đoàn lớp/ Khoa/ Viện họp Chi đoàn xin ý kiến đoàn viên thông qua đơn, kiểm điểm cá nhân quá trình rèn luyện phấn đấu, lý lịch và kết quả phấn đấu của cảm tình Đảng, xét và bỏ phiếu kín tín nhiệm giới thiệu người vào Đảng. Kết quả phiếu phải đạt 75% trên tổng số đoàn viên của chi đoàn trở lên. Ban chấp hành chi đoàn hoàn thiện hồ sơ đưa lên BCH Liên Chi đoàn Khoa/ Viện quản lý sinh viên xét (theo mẫu).

Bước 2: BCH Liên Chi đoàn Khoa/ Viện quản lý sinh viên họp Ban Chấp hành Liên Chi đoàn thông qua đơn, kiểm điểm cá nhân quá trình rèn luyện phấn đấu, lý lịch và kết quả phấn đấu của cảm tình Đảng, xét và bỏ phiếu kín tín nhiệm giới thiệu người vào Đảng. Kết quả phiếu phải đạt 75% trên tổng số đoàn viên của Liên chi đoàn trở lên sẽ đưa lên BCH đoàn thanh niên Học viện xét (theo mẫu).

Bước 3: BCH Đoàn thanh niên Học viện xét nếu đạt 75% số phiếu tín nhiệm giới thiệu trên tổng số ủy viên BCH Đoàn thanh niên Học viện trở lên thì ra Nghị quyết giới thiệu đoàn viên ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nội dung Nghị quyết cần nêu rõ những ưu điểm, khuyết điểm của đoàn viên về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác, quan hệ quần chúng; chịu trách nhiệm về những nội dung giới thiệu và tiếp tục giáo dục bồi dưỡng người vào Đảng trở thành đảng viên chính thức (theo mẫu).

- Nghị quyết được gửi kèm biên bản của Liên Chi đoàn; BCH Chi đoàn nơi đoàn viên đang sinh hoạt (ghi rõ số phiếu giới thiệu).

6. BCH Công đoàn Học viện giới thiệu đoàn viên ưu tú vào Đảng

Nếu quần chúng ưu tú là cán bộ, giảng viên, người lao động còn trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngoài việc tuân thủ 03 bước nêu tại mục 5, thì còn tuân thủ thêm 02 bước dưới đây.

Bước 1: Tổ Công đoàn Bộ phận họp liên tịch cùng Lãnh đạo đơn vị nơi công đoàn viên công tác xin ý kiến toàn thể cán bộ, viên chức, công đoàn viên thông qua đơn, kiểm điểm cá nhân quá trình rèn luyện phấn đấu, lý lịch và kết quả phấn đấu của cảm tình Đảng, xét và bỏ phiếu kín tín nhiệm giới thiệu người vào Đảng. Kết quả phiếu phải đạt 75% trên tổng số công đoàn viên trở lên. Tổ trưởng Tổ công đoàn hoàn thiện hồ sơ gửi lên Ban chấp hành Công đoàn Học viện xem xét (theo mẫu).

Bước 2: BCH Công Đoàn Học viện xét nếu đạt 75% số phiếu tín nhiệm giới thiệu trên tổng số ủy viên BCH Công Đoàn Học viện trở lên thì ra Nghị quyết giới thiệu công đoàn viên ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nội dung Nghị quyết cần nêu rõ những ưu điểm, khuyết điểm của công đoàn viên về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác, quan hệ quần chúng; chịu trách nhiệm về những nội dung giới thiệu và tiếp tục giáo dục bồi dưỡng người vào Đảng trở thành đảng viên chính thức (theo mẫu).

- Nghị quyết được gửi kèm biên bản của Tổ công đoàn nơi công đoàn viên đang sinh hoạt (ghi rõ số phiếu giới thiệu).

7. Chi bộ xét đề nghị kết nạp đảng viên:

- Chi bộ xem xét: Đơn xin vào Đảng; lý lịch của người xin vào Đảng; giấy giới thiệu của đảng viên chính thức; Nghị quyết giới thiệu công đoàn viên, đoàn viên ưu tú vào Đảng của BCH Công Đoàn và BCH Đoàn Thanh niên Học viện; nhận xét của Lãnh đạo khoa quản lý sinh viên; xác nhận của phòng Chính trị và Công tác sinh viên đối với quần chúng là sinh viên. Nhận xét của Lãnh đạo đơn vị nơi công đoàn viên công tác.

- Nếu được 2/3 số đảng viên chính thức của chi bộ trở lên tán thành kết nạp người xin vào Đảng thì chi bộ ra nghị quyết (theo mẫu) đề nghị Đảng ủy Học viện Chính sách và Phát triển xem xét ra Nghị quyết đề nghị Đảng uỷ cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư xét ra quyết định kết nạp.

- Tất cả hồ sơ sau khi chi bộ xét được hoàn thiện và gửi về Văn phòng Đảng uỷ Học viện để gửi lên Văn phòng Đảng ủycơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

8. Tổ chức lễ kết nạp đảng viên:

- Khi có quyết định kết nạp đảng viên của Đảng uỷ Đảng uỷ cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chi bộ tổ chức lễ kết nạp đảng viên. Lễ kết nạp đảng viên phải được tổ chức trang nghiêm, chu đáo với những nội dung như sau:

+  Chào cờ (Hát Quốc ca, Quốc tế ca)

+ Tuyên bố lý do; Giới thiệu đại biểu

+ Người vào Đảng đọc Đơn xin vào Đảng.

+ Các đảng viên giúp đỡ đọc ý kiến giới thiệu người vào Đảng

+ Bí thư chi bộ hoặc đại diện chi uỷ đọc Quyết định kết nạp đảng viên và trao Quyết định kết nạp đảng viên (Mời những người dự Lễ kết nạp đứng nghiêm)

+ Đảng viên mới đọc Lời tuyên thệ (Những người dự Lễ kết nạp đứng nghiêm)

+ Bí thư chi bộ hoặc đại diện chi uỷ nói rõ nhiệm vụ, quyền hạn của người đảng viên, nhiệm vụ của Chi bộ và phân công đảng viên chính thức giúp đỡ đảng viên dự bị

+ Đại diện Lãnh đạo Học viện phát biểu ý kiến.

+ Khách mời tặng hoa chúc mừng và phát biểu ý kiến (nếu có)

+ Bế mạc (Hát Quốc ca, Quốc tế ca)

- Nếu chi bộ tổ chức kết nạp từ 2 người trở lên trong một buổi lễ thì tiến hành kết nạp từng người một.

9. Chuyển Đảng chính thức

Thực hiện theo hướng dẫn Quy định thi hành Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

10. Hướng dẫn chuyển sinh hoạt Đảng

- Sau khi chi bộ tổ chức kết nạp, đảng viên mới đến Chi uỷ nhận giấy giới thiệu về tham gia sinh hoạt đảng ở nơi cư trú.

- Các đảng viên phải tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt do chi bộ nơi cư trú triệu tập

- Sau 3 tháng kể từ khi đảng viên là sinh viên nhận bằng tốt nghiệp, phải đến Chi uỷ làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng về địa phương hoặc nơi công tác

- Giấy giới thiệu chuyển sinh hoạt đảng có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ khi chi bộ ký.

V- CÁC BIỂU MẪU

Một số biểu mẫu được sử dụng trong quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú :

- Hướng dẫn tổ chức Hội nghị công tác phát triển Đảng.

- Tổng hợp ý kiến nhận xét của BCH đoàn khoa đối với đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp Đảng.

- Sơ lược quá trình phấn đấu của đoàn viên ưu tú.

- Danh sách đoàn viên ưu tú giới thiệu sang Đảng.

- Nghị quyết giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng.

(Các biểu mẫu đính kèm)

Hướng dẫn có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành. Việc sửa chữa, bổ sung hướng dẫn cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn do Đảng ủy Học viện xem xét, quyết định.

Nơi nhận:

- Các đơn vị trực thuộc Học viện (để th/h);

- Các Chi bộ, Chi đoàn (để th/h);

- Lưu: ĐUHV.K4.

T/M ĐẢNG ỦY

BÍ THƯ

(Đã ký)

Giang Thanh Tùng