null GẶP LẠI CỰU SINH VIÊN VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ TRONG TALKSHOW 1: LỜI KHUYÊN TỪ MILLENNIALS TỚI GEN Z

Khách mời lần này là hai gương mặt cựu sinh viên tiêu biểu của Viện Đào tạo quốc tế: Hà Minh Hoàng và Nguyễn Thu Hiền. Điểm qua một vài thông tin nổi bật về hai vị khách mời:

  1. Hà Minh Hoàng - K6 Viện ĐTQT - Chuyên ngành Kinh tế đối ngoại.
  • Học bổng Dean Excellence Award cao nhất giá trị 10,000 bảng Anh của University of Strathclyde_Trường ĐH TOP 1 Anh Quốc ngành Tài chính.
  • Công việc hiện tại: Customer Support Executive tại Litextension
  1. Nguyễn Thu Hiền – K5 Viện ĐTQT - Chuyên ngành Kinh tế đối ngoại.
  • Sinh viên có thành tích hoạt động xuất sắc cấp Viện và Học viện.
  • “Sinh viên 5 tốt” cấp Đoàn các khối cơ quan Trung ương.
  • Công việc hiện tại: Marketing Leader tại Viventis Search Asia làm việc tại Malaysia.

            Tại buổi Talkshow 1, hai khách mời đã chia sẻ rất nhiều điều bổ ích về thời Đại học của mình và đưa ra những lời khuyên đầy hữu ích cho các bạn sinh viên về việc tuyển dụng cho công việc sau này:

PV: Xin chào anh, chị. Không biết chị Hiền và anh Hoàng có thể chia sẻ về thời gian học tập tại Học viện, đặc biệt là chương trình chuẩn quốc tế của Viện Đào tạo Quốc tế được không ạ?

  • Chị Hiền: Cảm ơn Học viện Chính sách và phát triển, đặc biệt là Viện Đào tạo Quốc tế đã cho chị một khoảng thời gian Đại học đầy ý nghĩa với rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Với chương trình đào tạo chất lượng cao Chuẩn quốc tế về các chuyên ngành mà xã hội thật sự cần, chị đã tích lũy được rất nhiều khi ra cuộc sống.
  • Anh Hoàng: Đối với anh, chương trình của Viện đào tạo quốc tế rất là hay, anh thích chương trình của nước ngoài khi chúng ta được học giáo trình của Mỹ và được các thầy cô giáo đầy nhiệt huyết từ nước ngoài về dạy, anh thấy rất là thú vị và tự hào về chương trình của Viện mình là một chương trình chất lượng.

PV: Vậy còn cảm nhận về các chương trình hay hoạt động ngoại khóa anh chị đã tham gia ạ?

  • Chị Hiền: Chị tham gia đầu tiên với vị trí Bí thư Liên chi đoàn Viện đào tạo Quốc tế, sau đó là Ủy viên BCH Đoàn Thanh niên Học viện. Nó đã để lại cho chị rất nhiều kinh nghiệm sống. Chị khuyên là các em nên tham gia các hoạt động của Học viện hoặc các CLB như Kỹ năng Kinh doanh, Kỹ năng sống… này bởi sau này, ngoài kiến thức mà các em tích lũy trên ghế nhà trường, thì kỹ năng mềm là một điều quan trọng và các em chỉ có thể có được khi tích cực trải nghiệm.
  • Anh Hoàng: Học viện nói chung hay Viện Đào tạo Quốc tế  nói riêng có rất nhiều các động bổ ích, anh đã từng tham gia đội văn nghệ, APD got talent... bên cạnh đó anh dành phần lớn thời gian cho những việc liên quan đến chuyên môn: tham gia buổi hội thảo về hướng nghiệp, đi học những chứng chỉ, tham gia CLB về chuyên môn...

PV: Anh Hoàng hay tham gia hoạt động về học thuật nhiều, vậy anh có thể chia sẻ thêm về thành tích học tập của mình không ạ?

  • Anh Hoàng: Về học tập điểm GPA của anh đạt 3.62/4. Việc tham gia nhiều hoạt động học thuật khiến kiến thức về chuyên môn của mình đi lên rất nhanh. Bên cạnh đó, được học tập tại Viện Đào tạo Quốc tế, chương trình đào tạo hơi khác với hệ đại trà khi các bạn sẽ được học ôn luyện IELTS trong 3 học kỳ với các thầy cô trong nước và giáo viên nước ngoài rất nhiệt huyết, đó là bước đệm to lớn giúp anh đạt được chứng chỉ IELTS 7.0 khi học Đại học.

PV: Thật là ngưỡng mộ những cái trải nghiệm vừa rồi của anh chị, hiện tại chị Hiền đang làm việc tại Malaysia, chị có thể chia sẻ về quá trình phỏng vấn được không ạ?

  • Chị Hiền: Chị phỏng vấn online, vậy nên hồ sơ, đặc biệt CV là vô cùng quan trọng, và nếu các bạn có nhiều kinh nghiệm (hoạt động, làm việc) thì sẽ rất có lợi thế. Các bạn cần tìm hiểu rõ ngọn ngành về công ty, mặc dù là online nhưng trang phục vẫn phải lịch sự. Đừng lo lắng quá, nên nhã nhặn và tươi cười thì ấn tượng sẽ tốt, phong thái nên rõ ràng, mạch lạc. Khi đi làm chị mới thấy những điều học ở trường tưởng chừng “không liên quan” nhưng chị lại thấy rất là tốt cho cuộc sống.

PV: Trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0, cạnh tranh về việc làm, nhất là đối với sinh viên mới tốt nghiệp rất khốc liệt, anh/chị có thể chia sẻ cho các bạn những kỹ năng mà sinh viên cần trang bị trong thời đại 4.0 này không ạ?

  • Anh Hoàng: Trong thời đại 4.0 máy móc sẽ tham gia và dần thay thế nhiều công việc mang tính chất dập khuôn, lặp đi lặp lại. Chính vì vậy chúng ta cần phải có những kỹ năng với các công việc mang tính chất sáng tạo, suy luận hay nói cách khác là những công việc mà máy tính, robot không làm được.
  • Chị Hiền: Đầu tiên chị muốn nói đến một kỹ năng mà bất kể ai cũng cần trong công việc và trong cả cuộc sống của mình, đó là kỹ năng “quan sát, đánh giá tiến độ công việc và phân tích sự việc”. Kỹ năng thứ hai mà chị muốn nhấn mạnh là “kỹ năng giao tiếp”, đó là phải khéo léo, rõ ràng và đủ ý. Tiếp theo là kỹ năng thuyết trình mà các bạn đang được học trên lớp, thuyết trình cũng cần phải mạch lạc, rõ ràng, thống nhất và có tính thuyết phục đối với người nghe. Bên cạnh đó là kỹ năng thích nghi, hay nói một cách khác là dù ở trong môi trường nào cũng không kêu ca. Thái độ quan trọng hơn trình độ, vì vậy các em nên nhìn nhận mọi thứ một cách tích cực và chăm chỉ.

PV: Vậy theo anh/chị, kỹ năng mềm chiếm khoảng bao nhiêu % trong công việc?

  • Anh Hoàng: Cá nhân anh thì đánh giá kỹ năng mềm chiếm khoảng 60%, tất nhiên là sẽ tùy từng ngành, ví dụ là những ngành sale, marketing, sự kiện, những ngành liên quan đến tương tác giữa người với người thì sẽ cần nhiều kĩ năng mềm hơn là những ngành chuyên sâu về technical.
  • Chị Hiền: Với công việc của chị hiện làm thì kỹ năng mềm chiếm tới 80% và chị cũng đồng ý với Hoàng là nó phụ thuộc vào tùy ngành. Vì sao chị đánh giá tới 80%? Là vì với kiến thức chúng ta có thể tìm tòi, trau dồi theo thời gian và kết quả của việc trau dồi được như thế nào thì nó lại phụ thuộc vào kỹ năng mềm của các bạn.

PV: Xin cảm ơn anh Hoàng và chị Hiền về buổi chia sẻ đầy ý nghĩa.

Link xem lại sự kiện tại: https://www.facebook.com/bsc.apd/videos/3698838430186879/

Hoặc: https://www.facebook.com/CLCAPD/

http://apd.edu.vn/tuyen-sinh1


Thông tin thêm về Chương trình Chuẩn quốc tế của Viện Đào tạo quốc tế tại: http://apd.edu.vn/tin-tuc4