null GIÁM ĐỐC VIỆN MICHAEL DUKAKIS: TRÍ TUỆ NHÂN TẠO LÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN CHO VIỆT NAM

Sáng 24/08/2018, PGS, TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Đổi mới (MDI).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Tổng biên tập báo Vietnamnet, Giám đốc Viện MDI là một học giả có nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo. Ông Tuấn đã nhiều lần chia sẻ về trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát triển kinh tế nước ta. Theo ông Tuấn, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển nền kinh tế trí tuệ nhân tạo, Tuy nhiên, do còn nhiều thiếu thốn trong nguồn nhân lực hoạch định chiến lược kinh tế về trí tuệ nhân tạo kèm theo những yếu tố như môi trường doanh nghiệp; cơ chế pháp luật chậm chạp; phong cách làm việc mang dư âm nông nghiệp... khiến con đường phát triển kinh tế AI trở thành bài toán khó giải. Nước ta cần tiên phong trong hệ thống ra quyết định thông minh, sử dụng và phân bổ nguồn lực quốc gia; tiên phong trong ứng dụng AI vào quản trị doanh nghiệp, quản lý nhà nước với doanh nghiệp, quản lý thuế; tiên phong trong ứng dụng AI vào tự động hóa, lành mạnh hóa dịch vụ công trong mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội; và cuối cùng, tiên phong trong phát triển năng lực, xác lập tâm thế công dân Việt Nam thời đại AI.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Đổi và Học viện Chính sách và Phát triển, với nhiều kinh nghiệm trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác xây dựng, quản lý, đánh giá chính sách công và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế xã hội, tham mưu và xây dựng các chính sách kinh tế vĩ mô cho Chính phủ, đã thống nhất hợp tác để triển khai các chương trình bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn nhằm nâng cao, cập nhật tri thức mới cho các lãnh đạo chủ chốt Trung ương và địa phương Việt Nam, tập trung phát triển các chương trình nghiên cứu, phản biện chính sách đặc biệt các chính sách về phát triển khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Các chương trình đào tạo, tư vấn sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia, giảng viên, giáo sư hàng đầu của Hoa Kỳ. Sau buổi làm việc này, Hai bên nhất trí sẽ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tới và cá nhân Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng nhận lời mời tham gia Ban cố vấn cho Trung tâm bồi dưỡng,tư vấn và phản biện chính sách của Học viện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn nguyên là Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamnet, thành viên Hội đồng Cố vấn toàn cầu Trường Kinh Doanh Harvard, Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston, Giám đốc Viện Michael Dukakis, Chủ tịch Ủy ban Cố vấn Quốc Tế, Chương Trình Giáo dục Công dân Toàn cầu của UNESCO và Đại học California Los Angeles UCLA.