null Hội thảo Khoa học: “Nâng cao năng lực huy động vốn thông qua minh bạch hoạt động tài chính của các doanh nghiệp Việt Nam"

Ngày 18/12/2018, Học viện Chính sách và Phát triển (APD) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại & Dịch vụ NTB Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao năng lực huy động vốn thông qua minh bạch hoạt động tài chính của các doanh nghiệp Việt Nam”. Hội thảo do PGS.TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viên Chính sách và Phát triển chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viên Chính sách và Phát triển cho biết minh bạch tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc huy động vốn của các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp sớm nhận diện các rủi ro tiềm ẩn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực trang thiếu minh bạch trong các hoạt động tài chính của doanh nghiệp nước ta hiên nay vô cùng nhức nhối. Vì thế,  những đề xuất, giải pháp nhằm tăng tính minh bạch hiệu quả hoạt động tài chính, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.

Ảnh 1: PGS.TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viên Chính sách và Phát triển phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng khoa Tài chính – Đầu tư, Học viên Chính sách và Phát triển trình bày Báo cáo “Ảnh hưởng của các chỉ số tài chính đến minh bạch thông tin của doanh nghiệp nhà nước”. Theo đó, các chỉ số tài chính có ảnh hưởng quan trọng đối với minh bạch thông tin của DNNN và ngược lại minh bạch thông tin của DNNN sẽ góp phần nâng cao hiệu quả tài chính và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. TS. Nguyễn Thanh Bình cũng chỉ ra các DNNN chỉ công bố các thông tin theo quy định của pháp luật, ít khi tự nguyện công bố các thông tin doanh nghiệp; qua đó đề xuất tập trung các giải pháp nâng chuẩn, xây dựng các bộ chỉ số công bố thông tin và giám sat tài chính của doanh nghiệp.

Ảnh 2: TS. Nguyễn Thanh Bình trình bày báo cáo tại Hội thảo.

Cũng trong chương trình của buổi hội thảo, NCS. Nguyễn Thị Hồng Nhâm, Học viện Chính sách và Phát triển trình bày “Đánh giá tác động của minh bạch tài chính đến khả năng tiếp cận nguồn vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam”. Báo cáo đã chỉ ra năng lực quản trị, kế hoạch kinh doanh và đặc biệt là tính minh bạch trong hoạt động tài chính là những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng và các TCTD. Từ đó đề xuất một số khuyến nghị để nâng cao năng lực quản trị cũng như tính minh bạch trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, từ đó cải thiện khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp.

Ảnh 3: NCS. Nguyễn Thị Hồng Nhâm trình bày báo cáo tại Hội thảo.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu, giảng viên và nghiên cứu viên đã tham gia đóng góp mang tính tham luận, đưa ra những ý kiến thảo luận có tính chất thực tiễn. Hội thảo đã tạo ra cơ hội học hỏi, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên và những người làm thực tế trong lĩnh vực tài chính.

Một số hình ảnh buổi hội thảo: