null Sinh viên Lù Nhật Minh - khóa 11 của Học viện được tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (HS, SV, TN DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

content:

Tối ngày 29/12, tại Thủ đô Hà Nội, 145 cá nhân có nhiều thành tích trong học tập, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực đã được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (HS, SV, TN DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2020. Lễ Tuyên dương do Ủy ban Dân tộc (UBDT) chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến trao giải và chúc mừng các em đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, các cuộc thi nghệ thuật thể thao toàn quốc, châu Á và quốc tế

(Sinh viên Lù Nhật Minh - Tân sinh viên khóa 11 của Học viện được tuyên dương tại buổi Lễ)

 

Tham dự Lễ Tuyên dương có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các thầy cô giáo và 145 em HS, SV, TN DTTS được tuyên dương.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ tuyên dương

Các đại biểu tham dự Lễ tuyên dương

Năm 2020 là năm thứ tám hoạt động tuyên dương HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu được UBDT chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề “Đường đến ước mơ”. Lễ vinh danh nhằm tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho các em HS, SV, TN DTTS trong phạm vi cả nước thi đua, học tập, phấn đấu trưởng thành về mọi mặt.

 Lễ tuyên dương năm 2020 vinh danh 145 cá nhân có nhiều thành tích trong học tập, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực. Trong đó có 50 dân tộc, 47 địa phương có HS, SV, TN DTTS được tuyên dương. Đặc biệt trong 16 DTTS ít người (dưới 10.000 người) có 18 HS, SV, TN thuộc 15 dân tộc ít người được tuyên dương. Trong đó 05 dân tộc rất ít người (dân số dưới 1.000 người) là Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La đều có HS, SV, TN được tuyên dương. Số lượng học sinh, sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, Huy chương Vàng, Bạc trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao toàn quốc, khu vực và quốc tế tăng cao so với các năm trước (7 em).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ Tuyên dương

Phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS, miền núi. Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 9 về công tác dân tộc trong tình hình mới, một lần nữa khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục đào tạo trong sự phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS & MN).

“Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội, chúng ta tin tưởng rằng, lĩnh vực giáo dục đào tạo vùng DTTS& MN sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn trong thời gian tới. Tại diễn đàn này, tôi mong muốn các em được tuyên dương hôm nay không được bằng lòng với kết quả bước đầu đã đạt được; cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa, đó chính là hành trang cần thiết cho các em trên hành trình lập thân, lập nghiệp và đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến trao giải cho các em đoạt giải tại các kỳ thi HS giỏi quốc gia, các cuộc thi nghệ thuật thể thao toàn quốc, châu Á và quốc tế

Phát biểu tại buổi Lễ tuyên dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi đến dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020, đồng thời ghi nhận: Hoạt động thường niên này nhiều năm qua đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, động viên, khích lệ thế hệ trẻ cả nước, đặc biệt là thế hệ trẻ DTTS nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, sáng tạo trong lao động, sản xuất, tạo dựng hành trang cần thiết để trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc được tuyên dương lần này; trân trọng cảm ơn tinh thần trách nhiệm, “tất cả vì học sinh thân yêu” của các thầy cô giáo, các cấp chính quyền, đoàn thể và các bậc phụ huynh, đã động viên, chăm lo cho các em trong suốt quá trình học tập để đạt được thành tích rất đáng tự hào; biểu dương UBDT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức hoạt động thường niên này.

Khẳng định vùng DTTS&MN có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường của đất nước. Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp, luôn bị ảnh hưởng nhiều của thiên tai, bão lũ, vùng đồng bào DTTS còn gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là thúc đẩy phát triển giáo dục đào tạo ở vùng DTTS&MN, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBDT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Tiếp tục nêu cao trách nhiệm là đơn vị chủ trì làm đầu mối, phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện tốt các đề án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030, trong đó có dự án thành phần “phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS&MN”; thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủNâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo; các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất khuyến khích thanh niên DTTS học tập nghiên cứu, rèn luyện, tu dưỡng và phát huy khả năng của mình trong mọi hoàn cảnh, ngày một trưởng thành, đóng góp nhiều hơn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao tặng 500 triệu đồng hỗ trợ HS, SV, TN DTTS. Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến thay mặt nhận số quà này

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương trong các kỳ trước và hôm nay là những tấm gương điển hình, tạo động lực, niềm tin, khát vọng vươn lên cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trong cả nước. Các em hãy tự tin, đoàn kết, tiếp tục phấn đấu, không ngừng vươn lên, phát huy năng lực sáng tạo, chuẩn bị tốt tâm thế, lập thân, lập nghiệp, trở thành những công dân có ích, cống hiến ngày càng nhiều cho quê hương đất nước.

Tôi tin tưởng rằng, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam nói chung và đồng bào DTTS nói riêng, với sự nỗ lực của thầy, cô giáo và của các em, vùng dân tộc thiểu số và miền núi sẽ ngày càng có thêm nhiều học sinh, sinh viên, thanh niên xuất sắc, góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia làm rạng danh quê hương, đất nước”.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức người lao động làm công tác dân tộc chuyên trách, các em học sinh, sinh viên trong cả nước nói chung và vùng DTTS&MN nói riêng đạt nhiều thành tích hơn nữa trên con đường đến ước mơ chân chính của mỗi người.

* Tại Lễ Tuyên dương, Ban Tổ chức đã vinh danh 145 các em HS, SV, TN DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao tặng Quỹ hỗ trợ HS, SV DTTS 500 triệu đồng. Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm trao tặng mỗi em 01 chiếc máy tính bảng. Cùng Bằng khen và phần thưởng của các bộ, ban, ngành cùng các nhà tài trợ.

Dưới đây là một số hình ảnh nổi bật tại Lễ tuyên dương:

Chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ tuyên dương

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương và ông Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao phần thưởng cho các em HS DTTS rất ít người trúng tuyển đại học, các HS, SV đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện do các địa phương đề xuất, thanh niên đạt thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực năm 2020.

Đại tướng Tô Lâm tặng mỗi em HS, SV, TN DTTS dự Lễ Tuyên dương một chiếc máy tính bảng

Cao Cường - Xuân Thường