null Hội thảo KHQG "Phân tích định lượng các vấn đề KT-XH trong môi trường" - Lần thứ 2

content:

Sáng ngày 15/12/2022, hội thảo quốc gia: "Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số - Lần thứ hai" do Học viện Chính sách và Phát triển đồng phối hợp với Trường Đại học Hà Nội và Trường Đại học Thương Mại tổ chức tại Hội trường A1, Trường Đại học Hà Nội. Khoa Kinh tế số là đơn vị chuyên môn trực tiếp chủ trì sự kiện quan trọng này.

Các thành viên Ban tổ chức Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lương Ngọc Minh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại Hà Nội chia sẻ: Nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ về chuyển đổi số, kinh tế số, việc mở rộng và cải tạo nguồn nhân lực là một trong những ưu tiên hàng đầu. Đã có nhiều hội thảo, nghiên cứu được tổ chức trong hệ thống các trường đại học, học viện về chuyển đổi số, kinh tế số. Nằm trong các hoạt động đó là chuỗi Hội thảo với chủ đề: Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số. Hội thảo không chỉ nhằm mục đích ứng dụng công cụ định lượng trong giảng dạy mà còn thúc đẩy nghiên cứu khoa học giữa các giảng viên và sinh viên, tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Phổ biến các phương pháp nghiên cứu định lượng có thể áp dụng cho các chuyên ngành kinh tế - xã hội. Hội thảo cũng là nơi trao đổi, chia sẻ các nghiên cứu, kinh nghiệm giữa các chuyên gia, giảng viên, doanh nghiệp về phát triển các công cụ định lượng trong giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng chú trọng nội dung xây dựng phát triển các chuyên ngành đào tạo tại các trường đại học nhằm đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số quốc gia. Tiến sĩ Lương Ngọc Minh gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo của ba đơn vị tổ chức Hội thảo đã quan tâm chỉ đạo sát sao; cảm ơn các chuyên gia, các nhà khoa học đã ủng hộ và đóng góp bài viết cho Hội thảo. Ban tổ chức mong rằng sau Hội thảo lần này, Ban Tổ chức có thể mở rộng hợp tác với một số trường kinh tế trong nước và các trường đại học tại Châu Âu và Châu Á để các Hội thảo tiếp theo được phong phú hơn.

TS. Nguyễn Thế Hùng -  Phó Giám đốc Học viện tặng hoa cảm ơn các diễn giả chính

Hội thảo được diễn ra với 1 phiên toàn thể và 3 phiên song song. Phiên toàn thể gồm báo cáo mời của GS.TS David (Đức) Trần, hiện là Giáo sư ngành Khoa học máy tính tại Đại học Masachusettes ở Boston, chuyên gia về chuyển đổi số và công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và báo cáo của PGS.TS Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Khoa học dữ liệu thuộc Viện công nghệ thông tin, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã trình bày về trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của nền kinh tế, các ứng dụng của AI trong các lĩnh vực y tế, xã hội, kinh tế, với tỷ trọng ngày ngày càng tăng.

Phiên song song thứ nhất: Phân tích định lượng nghiên cứu kinh doanh, kinh tế xã hội trong môi trường số

Phiên song song thứ hai: Phân tích định lượng kỹ năng cần thiết cho nhân lực ngành kinh tế số

Phiên song song thứ ba: Ứng dụng của phân tích dữ liệu trong kinh tế & kinh doanh do TS. Đàm Thanh Tú - Phó Trưởng khoa Kinh tế số, Học viện Chính sách và Phát triển làm chủ tọa, với các báo cáo liên quan tới chủ đề “Ứng dụng phân tích dữ liệu lớn trong kinh tế và kinh doanh”. Trình bày tại phiên làm việc gồm các báo cáo: Doanh nghiệp báo cáo về việc ứng dụng phân tích dữ liệu lớn cho các hoạt động kinh doanh (Ông Hà Vũ Phượng - Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Phân tích Dữ liệu Insight Data); Phân loại doanh nghiệp theo các tình trạng ngừng hoạt động, xác sống và mạnh khỏe: Nghiên cứu thực nghiệm từ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Pháp (ThS Phạm Văn Hùng. Trường ĐH Hà Nội); Xây dựng mô hình phân khúc khách hàng bằng RFM và thuật toán K-Means (TS Nguyễn Hữu Xuân, Học viện Chính sách và Phát triển).

TS. Đàm Thanh Tú -  Chủ tọa phiên thứ 3 của Hội thảo

Tham luận của ông Hà Vũ Phượng - Giám đốc Công ty Giải pháp Phân tích Dữ liệu Insight Data

Sau gần 4 giờ làm việc tập trung và hiệu quả, 14 báo cáo được trình bày tại Hội thảo được đánh giá được chuẩn bị chu đáo, có giá trị về nội dung học thuật, đa dạng hóa các công cụ mô hình và có ý nghĩa thực tiễn. Các bài báo cáo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu nhằm giúp các nhà khoa học phát triển những hướng nghiên cứu tiếp theo.

Hội thảo Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số - Lần thứ 2 đã tạo ra một diễn đàn trao đổi học thuật và chia sẻ tri thức từ các nhà khoa học, giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc hơn giữa lý thuyết và thực tiễn, các nhà hoạch định chính sách và quản trị doanh nghiệp có thêm thông tin để đưa ra các chính sách phù hợp. Đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiếp theo giữa Học viện Chính sách và Phát triển với các đơn vị khác.