null Giỗ tổ Hùng Vương

content:

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương là một trong những ngày lễ lớn của dân tộc, Giỗ tổ Hùng Vương từ sớm đã chiếm được đông đảo sự quan tâm, mong đợi của hầu hết người dân Việt Nam. Đây cũng được xem là thời điểm thích hợp cho những chuyến vui chơi, dã ngoại của các hộ gia đình, doanh nghiệp ... Qua đó không chỉ mở ra cơ hội giúp các thành viên trở nên gần gũi nhau hơn mà còn tạo điều kiện để cho các bậc phụ huynh, cha mẹ dạy dỗ, truyền bá cho con mình hiểu hơn về dịp lễ truyền thống. Việc này vừa giúp mỗi cá nhân có kiến thức hơn về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta vừa phần nào bồi dưỡng lòng yêu nước, về truyền thống quý báu, tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Giỗ tổ Hùng Vương còn được biết đến với tên gọi khác là Quốc giỗ hoặc Lễ hội Đền Hùng. Đây là dịp nghỉ lễ 10/3 vì được tổ chức vào mùng 10 tháng 3 âm lịch hằng năm, là dịp lễ truyền thống của người dân Việt Nam với mục đích nhằm tưởng nhớ công ơn dựng nước và giữ nước của các vị Vua Hùng. Sự kiện trọng đại này được tổ chức tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì của tỉnh Phú Thọ.

Đến hẹn lại lên, cứ đến ngày Giỗ tổ Hùng Vương, người người, nhà nhà ở khắp mọi nơi trên mọi miền tổ quốc, cũng như tất cả những Kiều bào nước ngoài đều quy tụ về đây để tưởng nhớ công ơn dựng nước và giữ nước của các vị Hùng Vương, thu hut sự quan tâm không chỉ đông đảo người dân Việt, mà còn thu hút được rất nhiều du khách quốc tế.

Nhân dân và Chính quyển tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các vị Vua Hùng đã kiên cường chiến đấu chống giặc ngoại xâm, giữ gìn và xây dựng non sông. Qua đó phần nào giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” - một truyền thống đạo lý quý báu của dân tộc ta. Ngoài ra, đây còn là ngày để toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân cùng nguyện ước một lòng và sẽ mãi mãi khắc ghi lời công ơn của những người đi trước, đặc biệt là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương không chỉ đề cao niềm tự hào, tự tôn dân tộc mà còn tô đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Qua đó, mỗi người sẽ tự nhận thức được trách nhiệm của bản thân, phấn đấu nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn đức, luyện tài năng để phục vụ cho đất nước. Có như thế thì chúng ta mới xứng đáng cho những công lao bỏ ra của các thế hệ đi trước, những người anh hùng dân tộc, với tổ tiên của chúng ta. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội lớn của toàn dân tộc, là ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc khắp muôn nơi cùng chung một nhịp, là ngày mà tình yêu thương gửi về nơi linh thiêng đó.

Giỗ tổ Hùng Vương tổ chức vào ngày 10 tháng 3 âm lịch; tuy nhiên, trên thực tế thì lễ hội có thể được tổ chức từ một tuần trước đó. Có rất nhiều các hoạt động trong Giỗ tổ Hùng Vương được diễn ra cùng với những phong tục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: Đâm đuống (đánh trống đồng) của người Mường hay nghi lễ Hành hương tưởng niệm các vua Hùng, và kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với lễ Rước kiệu và Dâng hương trên đền Thượng.

Các nghi lễ chính về phần hội, có rất nhiều các trò chơi dân gian ngày Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức như: thi Hát xoan, thi Kéo co, thi Vật, thi Bơi trải ở ngã ba sông Bạch Hạc - nơi các vua Hùng luyện tập thủy binh.

Có 2 lễ chính được tiến hành trong ngày chính hội Giỗ tổ Hùng Vương, đó là:

- Lễ rước kiệu vua

- Lễ dâng hương

Nguồn: DBK