null Khoa Kinh tế Quốc tế tổ chức cho sinh viên đi thực tế Chuyên ngành Thương mại Quốc tế và Logistics

content:

Với sứ mệnh kết nối cơ sở đào tạo liên kết các doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết với thực tiễn ngành logistics, ngày 31/3/2023 vừa qua, thầy trò chuyên ngành TMQT & Logistics Học viện Chính sách và Phát triển đã có một chuyến đi thực tế trải nghiệm vô cùng bổ ích và đáng nhớ. 

    Công ty cổ phần Cảng Nam Đình Vũ đón đoàn Học viện Chính sách và Phát triển

Thành phần tham gia đoàn thăm thực tế có gần 100 sinh viên và giảng viên khoa Kinh tế quốc tế khởi hành từ Học viện chính sách và Phát triển đến Công ty cổ phần Cảng Nam Đình Vũ. Đón tiếp đoàn tại nhà máy có Ông Trần Viết Mạnh, giám đốc công ty Cổ phần Cảng Nam Đình Vũ. Sinh viên còn được đích thân các lãnh đạo cấp cao giới thiệu về văn hóa công sở, môi trường làm việc, lịch sử hình thành, sứ mệnh-tầm nhìn và mạng lưới dịch vụ tại GEMADEPT, từ đó hiểu được vì sao tập đoàn có thể đạt được những thành công như ngày hôm nay. Nói đến Gemadept là nói đến mạng lưới Cảng và Logistics quy mô, hiện đại bậc nhất. Trải qua hành trình phát triển suốt 3 thập kỷ, tự hào là doanh nghiệp đi đầu, mở ra những con đường kết nối hàng hóa Việt Nam ra với thế giới. Gemadept, kiên định, mạnh mẽ vươn lên trong vai trò nhà khai thác Cảng và Logistics hàng đầu cả nước. 

Đại diện của công ty giới thiệu về hoạt động của Gemadept

Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng được nói ra những băn khoăn của bản thân về ngành cảng nói riêng và toàn ngành Logistics nói chung. Nhân sự công ty giới thiệu về cơ chế tuyển dụng cùng các chế độ phúc lợi nhân viên. Qua đó các bạn sinh viên nắm rõ hơn về quy trình tuyển dụng, các vị trí công việc tuyển dụng, các kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của Gemadept trong tương lai. Sau phần giới thiệu về quá trình hoạt động đầu tư - kinh doanh và các hoạt động của Gemadept tại Việt Nam, đoàn giảng viên và sinh viên đã được trực tiếp đi tham quan thực tiễn đội tàu vận tải nội địa. 

Tiếp theo sinh viên được di chuyển đến Trung tâm Đào tạo Logistics tiểu vùng Mekong – Nhật Bản tại Việt Nam, đơn vị đào tạo thực chiến các lĩnh vực Logistics, giao nhận vận tải, khai thác kho bãi, cảng biển,...Trung tâm là đơn vị thuộc Đại học Hàng Hải Việt Nam và được chính phủ Nhật Bản đầu tư vốn xây dựng để phục vụ huấn luyện và phát triển nguồn nhân lực Logistics cho Khu vực tiểu vùng Mê Kông. Trung tâm sở hữu nguồn học liệu đồ sộ từ phía Nhật Bản và các Quốc gia phát triển. Tại đây, sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển đã được lắng nghe những chia sẻ của TS. Nguyễn Minh Đức, Trưởng Bộ môn, UV BCH ĐB, GĐ TT Logistics về nghiệp vụ quản lý và khai thác cảng biển, khai thác kho bãi, giao nhận và vận tải kho bãi, …

 

Giảng viên khoa Kinh tế Quốc tế tặng hoa cho Trung tâm

Tiếp theo, Đoàn tham quan thực tế được trải nghiệm bữa cơm của sinh viên Đại học Hàng Hải tại căng-tin. 

Trải nghiệm bữa ăn trưa tại Đại học Hàng Hải

Điểm dừng chân tiếp theo của chuyến đi là Công ty TNHH MTV AJ Total Việt Nam tại Khu Công nghiệp Phố Nối A, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Tại đây, sinh viên APD đã được trực tiếp thấy trụ sở vô cùng xịn sò của Total, từ hầm cấp đông, lưu trữ hàng lạnh, lưu trữ hàng mát, lưu trữ hàng khô,… đi thăm quan kho hàng lạnh tự động lớn nhất miền Bắc và thực tiễn quy trình hàng nhập kho. 

Công ty TNHH MTV AJ Total Việt Nam

Tại đây, các bạn sinh viên đã  tận mắt chứng kiến các dây chuyền bảo quản hoa quả, kem tại Việt Nam, những thùng hàng được bảo quản kĩ càng và nghiêm ngặt  sẽ được xuất khẩu đi tất cả các thị trường trên thế giới như Hoa Kỳ, Châu Âu, Australia, New Zealand…Trong quá trình tham quan, các bạn sinh viên cũng quan sát và học hỏi những tác phong làm việc của cán bộ kỹ thuật, nhân viên sản xuất trong nhà máy rất chuyên nghiệp, nghiêm túc và khẩn trương.

Quả là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”! Mong rằng đây là cơ hội để thầy và trò được tìm hiểu, học hỏi, tiếp thu được những kiến thức chuyên môn phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Không chỉ đem đến nhiều kỉ niệm đẹp, chuyến đi còn giúp cho chúng ta có cái nhìn trực quan về quá trình tổ chức - khai thác - quy hoạch kho hàng, công ty và doanh nghiệp có ứng dụng logistics trong các hoạt động sản xuất. Qua đó, mang lại cho sinh viên những bài học quý báu và cơ hội để họ vững bước trên con đường tương lai của mình. Khoa Kinh tế Quốc tế rất tự hào và hy vọng sẽ tiếp tục mang đến cho sinh viên những cơ hội thực tế tuyệt vời như vậy trong tương lai!

Một số hình ảnh trong chuyến thăm thực tế: 

Đại diện cán bộ giảng viên, sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển tặng hoa và quà cho công ty Gemadept

Tin và ảnh: Khoa Kinh tế Quốc tế

(Biên tập: Thế Dương - Trung tâm CNTT, Thư viện & Truyền thông)