null Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham gia đoàn đại biểu cấp cao của Thủ tướng thăm, làm việc tại Vương Quốc Anh và Cộng hòa Pháp, chứng kiến lễ ký và trao nhiều thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế

content:

Ngày 01/11/2021, tại thành phố Edinburg (Scotland, Vương quốc Anh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chứng kiến lễ ký và trao thỏa thuận hợp tác với Viện Nghiên cứu sau đại học Hume SA của Thụy Sĩ.

Tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool (đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Sau đại học Hume SA của Thụy Sĩ), Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn những ý tưởng, đóng góp của cá nhân Giáo sư và các cơ sở nghiên cứu này cho công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam. Thủ tướng đã đề nghị Giáo sư và Đại học Liverpool tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu dự báo chiến lược, xây dựng chính sách, thể chế trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long, bảo vệ môi trường, các dịch bệnh mới nổi…

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Mohammed Abdel, Hiệu trưởng Đại học Liverpool, đồng thời đại diện cho Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ. (Nguồn: VGP)

Trong khuôn khổ làm việc giữa hai bên, Thủ tướng đề nghị Đại học Liverpool, Viện Nghiên cứu sau đại học Hume SA triển khai các hoạt động hợp tác, liên kết với các trường đại học, cơ sở nghiên cứu của Việt Nam. Giáo sư Mohammed Abdel nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng đồng thời mong muốn thúc đẩy các dự án hợp tác cụ thể với Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, với vai trò là người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư đã chứng kiến lễ ký kết và trao thỏa thuận hợp tác giữa Viện Nghiên cứu sau đại học Hume SA với Học viện Chính sách và Phát triển (APD) về việc cung cấp các dịch vụ đào tạo và bồi dưỡng cho cán bộ và đặc biệt là cán bộ lãnh đạo của ngành Kế hoạch và Đầu tư cũng như các địa phương và một số nội dung hợp tác khác do hai bên thỏa thuận.

Ông Lê Mạnh Hùng (bên phải) – Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trao thỏa thuận hợp tác với Viện Nghiên cứu Hume của Thụy Sĩ. (Nguồn: VTV1)

Đại học Liverpool là một trường đại học giảng dạy và nghiên cứu tọa lạc ở thành phố Liverpool, Anh. Đó là một thành viên của Nhóm Russell của các trường đại học nghiên cứu chuyên sâu lớn và Nhóm N8 cho sự hợp tác nghiên cứu. Hume là một tổ chức giáo dục đại học có trụ sở tại Bang Vaud, Lausanne, Thụy Sĩ.

          Tiếp đó từ ngày 3 đến ngày 5/11/2021, Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Tại chuyến thăm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Jean Castex đề xuất duy trì và phát triển hơn nữa các dự án về Y tế, tăng cường hợp tác về Giáo dục Đào tạo, tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh – sinh viên trao đổi, học tập, nghiên cứu tại Pháp đồng thời tăng số lượng học bổng dành cho Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng diện kiến Thủ tướng Jean Castex trong chuyến thăm Cộng hòa Pháp

Tại buổi tiếp đại diện các doanh nghiệp Pháp, Thủ tướng Việt Nam kêu gọi các nhà đầu tư Pháp quan tâm đầu tư vào những lĩnh vực đầu tư mà Việt Nam đang có nhu cầu và ưu tiên, trong khi Pháp lại có thế mạnh như năng lượng tái tạo, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo về y tế và giáo dục, …

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham dự buổi tiếp giữa Thủ tướng cùng đại diện cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư của Pháp vào Việt Nam

Nối tiếp các hoạt động thúc đẩy kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu tại Tọa đàm phát triển doanh nghiệp Việt Nam - Pháp (Sự kiện quy tụ được hơn 100 lãnh đạo doanh nghiệp của hai nước). Tại buổi tọa đàm, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao 30 văn kiện hợp tác và biên bản ghi nhớ được triển khai trong nhiều lĩnh vực như Giáo dục, Công nghệ, Phát triển vùng địa phương giữa hai nước,… trong đó có thỏa thuận về hỗ trợ xây dựng về quy hoạch các địa phương giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với thành phố Normandie của Pháp và thỏa thuận giữa Đại học Khoa học Chính trị Pháp (Sciences Po) và Trường Quản trị Normandie (EM-Normandie) với Học viện Chính sách và Phát triển (APD) trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ 30 suất học bổng cho các cán bộ địa phương của Việt Nam trong các khóa học ngắn hạn về quản trị và xây dựng chiến lược; đào tạo nhân lực cho ngành kế hoạch và đầu tư về lĩnh vực hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô; xây dựng kế hoạch - chiến lược phát triển kinh tế xã hội; quản lý đầu tư công; phát triển doanh nghiệp.

Ông Vũ Quốc Huy (bên phải) – Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia ( Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trao biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực và đối mới sáng tạo với đối tác Pháp

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham dự Tọa đàm phát triển doanh nghiệp Việt Nam – Pháp

Ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn T&T, thành viên Hội đồng Học viện

Chính sách và Phát triển – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tham dự Tọa đàm (ngoài cùng bên trái)

 Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại, đặc biệt là hoạt động đầu tư, kinh doanh của nước ngoài vào Việt Nam.