null Quốc khánh Việt Nam 2-9

content:

 Những ngày này, cả nước ta đang tưng bừng tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng ngày Quốc khánh. Ngày 02/9/1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, trước hàng chục vạn đồng bào ở thủ đô Hà Nội, đại diện cho hơn 20 triệu đồng bào cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời trang trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Bản Tuyên ngôn độc lập khẳng định: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng Minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do, dân tộc đó phải được độc lập. Vì những lẽ trên, chúng tôi, lâm thời chính phủ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy.”

       Ngày 02/9/1945 đã trở thành mốc son hào hùng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta, là thành quả cách mạng vĩ đại của tinh thần đoàn kết triệu người như một của dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á,  một nhà nước kiểu mới - Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Từ đây, đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập, nhiều dân tộc bị áp bức trên thế giới đã nhìn thấy con đường mà dân tộc mình có thể lựa chọn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Thời gian đã trôi qua từ thời khắc lịch sử ấy nhưng tiếng Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập, vẫn vang vọng trầm hùng và lan tỏa khắp mọi miền đất nước, thấm vào lòng hàng triệu con tim người dân Việt Nam. Đó là lời của núi sông, Tổ quốc thấm vào hồn dân tộc, gìn giữ những giá trị chủ quyền thiêng liêng của ngàn đời cha ông dựng nước và giữ nước. Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là thắng lợi của bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh.

          Thực hiện lời khẳng định trong Tuyên ngôn độc lập “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”, trong những năm qua, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta vừa kháng chiến vừa kiến quốc để bảo vệ và xây dựng nên Tổ quốc Việt Nam lớn mạnh và khẳng định vị thế của một quốc gia độc lập, tự chủ trên trường Quốc tế; lãnh đạo nhân dân cả nước giành được nhiều thắng lợi quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Những thắng lợi lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu trong chiến thắng Điện Biên Phủ đến thắng lợi vĩ đại mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước, thu non sông về một mối và những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ một đất nước hoang tàn, nghèo, kém phát triển sau bao năm chiến tranh tàn phá, kinh tế lạc hậu, đời sống khó khăn, đến nay nền kinh tế nước ta đã có sự tăng trưởng. Chúng ta đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tiếp tục phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đạt được những kết quả tích cực, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng và an ninh được giữ vững. Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc

          Trong tiến trình đẩy mạnh hội nhập quốc tế, Đảng ta chủ trương đổi mới tư duy, thực hiện phương châm đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ với các nước và các tổ chức quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế. Đến nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với hơn 185 quốc gia; có quan hệ thương mại với gần 230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có tất cả các nước lớn, đồng thời, tham gia tích cực vào Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, khu vực mậu dịch tự do ASEAN, Tổ chức Thương mại thế giới... Những thành tựu của đất nước đạt được trong thời gian qua đã tạo vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Đó chính là biểu hiện sự kết tinh và tỏa sáng truyền thống và sức mạnh Việt Nam được hội tụ trong Bản Tuyên ngôn độc lập năm 1945, truyền thống văn hóa dựng nước và giữ nước Việt Nam trong thời đại mới. Hiện nay, cục diện trên thế giới đang có nhiều thay đổi, có nhiều thuận lợi và có cả khó khăn, phức tạp, chúng ta vẫn đang giải quyết nhiều vấn đề kinh tế xã hội nảy sinh, tranh chấp biển đảo, sự chống phá của những thế lực thù địch… nhưng dân tộc ta dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta vẫn vững vàng trước bao thử thách khắc nghiệt, vẫn hiên ngang bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng trời, vùng biển Tổ quốc Việt Nam thân yêu và kiên quyết xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Toàn Đảng, toàn quân,  toàn dân đang đoàn kết phấn đấu, quyết tâm xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

          Dù thờ gian đã qua đi, nhưng thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 02/9/1945 vẫn như đang vang vọng khắp đất nước và mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi người dân Việt Nam, ngày 2 tháng 9 đã trở thành ngày hội lớn của dân tộc Việt Nam. Lời kêu gọi: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy” vẫn đang thôi thúc toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu: Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước. Nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Nguồn: Trang tin điện tử Công đoàn viên chức Việt Nam