null Học viện Chính sách và Phát triển phối hợp với USAID và Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Toạ đàm tham vấn địa phương thuộc Dự án “Phát triển Năng lực địa phương (LCD)”

content:

Trong khuôn khổ chương trình làm việc thuộc giai đoạn thiết kế dự án “Phát triển Năng lực địa phương (LCD)”, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam cùng Học viện Chính sách và Phát triển và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm tham vấn địa phương thứ 3 của dự án cùng các hoạt động liên quan trên địa bàn tỉnh.

Buổi tọa đàm đã thu hút hơn 60 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành tham dự như: Sở Lao động, thương binh và xã hội; Sở Nội vụ; Sở Công thương; Sở Y tế; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giáo dục và Đào tạo;…, một số các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương như:  Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Quỹ Bảo trợ trẻ em,  Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; Tổ chức Social Welfare Corporate Pyeong Ahn Milal Foundation (PAMWF) - Hàn Quốc;… và rất nhiều các cơ quan, tổ chức khác.

PGS, TS. Trần Trọng Nguyên, Giám đốc Học viện phát biểu tại tọa đàm

Bradley Braisse, Phó Giám đốc quốc gia USAID/Việt Nam phát biểu tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, dưới sự chủ trì của ông Vũ Việt Văn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Phạm Quang Thắng - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã trình bày định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn 5 năm tới. Trên cơ sở đó đại diện các Sở, Ban, Ngành, Đại diện các Doanh nghiệp và Tổ chức xã hội tham gia phát biểu ý kiến, đề cập những vấn đề địa phương đã và đang gặp phải và mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ dự án như xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn toàn tỉnh; cung cấp nước sạch tập trung cho người dân khu vực nông thôn; thu hút sự đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước vào các lĩnh vực y tế, giáo dục; phát triển hạ tầng số, chính quyền số; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn sâu theo từng lĩnh vực cho các cán bộ khu vực công, hỗ trợ các tổ chức xã hội và các hợp tác xã trong việc tiếp cận nguồn lực, công nghệ và tri thức; hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân xây dựng văn hóa doanh nghiệp,…      

Đại diện doanh nghiệp, tổ chức xã hội tại địa phương tham gia phiên thảo luận

Đại diện doanh nghiệp, tổ chức xã hội tại địa phương tham gia phiên thảo luận

Trước đó, vào chiều ngày 28/9/2022, đoàn công tác của Học viện do PGĐ TS. Nguyễn Thế Hùng dẫn đầu cùng đại diện tổ chức USAID đã có chuyến thăm và làm việc với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo cùng một số các Hợp tác xã đang hoạt động tích cực trên địa bàn tỉnh. Buổi làm việc diễn ra trong không khí sôi nổi, nhóm thiết kế dự án đã ghi nhận được nhiều thông tin, ý kiến, đề xuất, những khó khăn, thách thức của các đơn vị, các nhóm yếu thế hiện nay.

Đoàn công tác làm việc tại trụ sở của Trung tâm nước sạch và vệ sinh
môi trường nông thôn

Đoàn công tác làm việc tại trụ sở của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng ngày 29/9/2022, Học viện Chính sách và Phát triển cùng với tổ chức USAID đã có buổi làm việc nhanh gọn, hiệu quả với các đơn vị chuyên môn của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc nhằm nắm bắt được cụ thể các vấn đề khó khăn trọng điểm tại tỉnh đồng thời thống nhất được cách triển khai dự án về sau.

Kết thúc chương trình làm việc buổi sáng, đoàn công tác đã có buổi gặp mặt xã giao với lãnh đạo tỉnh tại trụ sở UBND.

LCD là dự án do Chính phủ Hoa kỳ tài trợ cho Chính phủ Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đại diện tiếp nhận dự án, Học viện Chính sách và Phát triển được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao nhiệm vụ chủ dự án, trực tiếp triển khai dự án.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 9 năm 2027, tổng kinh phí dự kiến 24,9 triệu USD. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ tăng cường năng lực và hiệu quả phối hợp giữa chính quyền địa phương và các tổ chức địa phương, nhằm thúc đẩy quy trình hoạch định chính sách và thực thi chính sách minh bạch hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân Việt Nam. Dự án mong muốn đưa ra mô hình chứng minh hiệu quả của việc hỗ trợ phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức địa phương cũng như các bên liên quan nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng của địa phương.

Nguồn: Phòng Quản lý Khoa học - Hợp tác