null TỌA ĐÀM KHOA HỌC CẤP HỌC VIỆN “THÚC ĐẨY HỆ SINH THÁI HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KINH DOANH/DOANH NGHIỆP: GIẢI PHÁP COACHING, MENTORING, CONSULTING”

content:

Trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ hợp tác đào tạo, nghiên cứu ứng dụng, đổi mới sáng tạo giữa Học viện Chính sách và Phát triển với các đối tác trong và ngoài nước, ngày 12/05/2023, Học viện Chính sách và Phát triển tổ chức Tọa đàm khoa học cấp Học viện với chủ đề “Thúc đẩy hệ sinh thái hỗ trợ phát triển kinh doanh/doanh nghiệp: Giải pháp Coaching, Mentoring, Consulting” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom. TS. Nguyễn Thế Vinh, Phó Giám đốc Học viện chủ trì Tọa đàm.

Tham dự Tọa đàm, về phía diễn giả, đại biểu khách mời có: TS. Nguyễn Thành Nhơn - Đại sứ EMCC, Hội đồng khai vấn, Đồng hành Liên minh Châu Âu ở Việt Nam – Diễn giả chính; bà Trần Thị Hoa – Nhà sáng lập và Giám đốc GreenHub Việt Nam; ông Boris Fabres - Cố vấn cấp cao, GreenHub Việt Nam; TS. Đào Thị Hương - Đại học Thủy Lợi; bà Nông Thị Thanh Nga – Thành viên Ban chấp hành EMCC Việt Nam; bà Trần Thị Vân Nương – Thành viên Ban chấp hành EMCC Việt Nam; bà Trang Dilys – Chuyên gia xây dựng thượng hiệu cá nhân đa nền tảng và các chuyên gia, nhà quản lý từ các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.

Về phía Học viện Chính sách và phát triển có: TS. Nguyễn Thế Vinh – Phó Giám đốc Học viện, TS. Nguyễn Thị Đông – Trưởng phòng Quản lý đào tạo; ThS. Ngô Xuân Khoa - Phụ trách phòng Quản lý khoa học và hợp tác; ThS. Trần Thị Thanh Minh - Phó phòng chính trị và công tác sinh viên; TS. Vũ Thị Minh Luận - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh và đại diện lãnh đạo, cán bộ, giảng viên các đơn vị thuộc Học viện Chính sách và Phát triển cùng hơn 200 sinh viên và học viên cao học tham dự trực tiếp tại Hội trường và trực tuyến trên nền tảng Zoom.

Toàn cảnh Tọa đàm

TS. Nguyễn Thế Vinh – Phó giám đốc Học viện nhận định: Trong những năm gần đây, thuật ngữ Coaching – khai vấn, huấn luyện - đã được các doanh nghiệp quan tâm và dường như họ cũng đã dành ngân sách, thời gian của mình để được tiếp cận với những dịch vụ đó. Các chương trình miễn phí được cung cấp bởi Chính phủ, các tổ chức hỗ trợ DN thì rất ít và hầu như chưa được chính thức hóa. Đồng thời, cần làm rõ vai trò của Coach đối với việc nâng cao năng lực cho các nhà quản trị doanh nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Thế Vinh – Phó Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc

Với sự trình bày của 01 tham luận chính và các phần bình luận cùng sự thảo luận của các chuyên gia, đại diện lãnh đạo Học viện cùng các giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh cho thấy nhiều câu hỏi cần lời giải kịp thời bài toán về nhân sự trong hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp đặc biệt là giải pháp coaching, mentoring, consulting.

Trình bày tham luận tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Thành Nhơn – Đại sứ EMCC, Hội đồng khai vấn, Đồng hành Liên minh Châu Âu ở Việt Nam đã giới thiệu khái quát cách thức can thiệp thay đổi hành vi bằng Coaching, Mentoring và Consulting; đồng thời phân tích và làm rõ quá trình 6 bước chuyển đổi một hành vi bằng các kỹ thuật can thiệp training, coaching, mentoring và consulting. Diễn giả chính cũng làm rõ sự khác nhau giữa ký thuật consulting (tư vấn), kỹ thuật mentoring (đồng hành) và kỹ thuật coaching (khai vấn). Bài trình bày gợi mở rất nhiều điều về việc áp dụng các kỹ thuật can thiệp khác nhau nhằm thay đổi hành vi của con người từ đó giúp giải quyết các bài toán về nhân sự cho doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Thành Nhơn - Đại sứ EMCC, Hội đồng khai vấn, Đồng hành Liên minh Châu Âu ở Việt Nam trình bày tham luận

TS. Trần Thị Hương – Đại học Thủy lợi cũng bình luận những quan điểm xoay quanh nội hàm của kỹ thuật coaching. So sánh cố vấn quốc tế và cố vấn doanh nghiệp tại Việt Nam, ông Boris Fabres cũng như bà Trần Thị Hoa đã đưa ra một số bình luận về việc sử dụng kỹ thuật coaching tại Việt Nam trong giai đoạn gần đây cũng như nhìn nhận thực trạng của một số doanh nghiệp trong nhu cầu sử dụng dịch vụ coaching.

Các diễn giả bình luận, khách mời tham gia trao đổi tại Tọa đàm

Kết luận tại Tọa đàm, TS. Vũ Thị Minh Luận – Trưởng khoa, Khoa Quản trị kinh doanh đánh giá cao ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, đồng thời khẳng định tiếp thu những ý kiến chia sẻ trong việc tiếp tục triển khai hợp tác với các tổ chức nhằm thúc đẩy hệ sinh thái hỗ trợ phát triển kinh doanh/doanh nghiệp ở Việt Nam trong thời gian tới. 

Một số hình ảnh khác tại buổi Tọa đàm.

Tin: Khoa Quản trị kinh doanh

Trung tâm CNTT, TV&TT