null Tọa đàm khoa học “ Vai trò của Chính phủ đối với phát triển kinh tế, Những kinh nghiệm từ Hàn Quốc”

Sáng ngày 08/12/2012 Học viện Chính sách và Phát triển đã tổ chức buổi Tọa đàm khoa học “ Vai trò của Chính phủ đối với phát triển kinh tế, Những kinh nghiệm từ Hàn Quốc” với Chuyên gia Park Jeo Ho và khách mời đại diện từ Cơ Quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), các giảng viên Khoa Chính sách công, Khoa Kế hoạch phát triển , các cán bộ,  giảng viên của Học viên và sinh viên khoa Kế hoạch phát triển. Tiến sĩ Vũ Đăng Hải- Phó Giám đôc Học viện đã Chủ trì buổi Tọa đàm.

Chuyên gia Park Jae Ho là chuyên viên cấp cao thuộc Bộ Tài chính và Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc, chuyên gia về xuất xứ thuộc Tổ chức Hải quan thế giới, Cục trưởng cục Hải quan ở sân bay và cảng lớn nhất Hàn Quốc. Ông đã từng tham gia giảng dạy tại các trường Đại học, Viện đào tạo lớn tại Hàn Quốc. Với những kinh nghiệm thực tế quý báu, tại buổi tọa đàm chuyên gia Park Jeo Ho đã chia sẻ, giới thiệu những kiến thức về Vai trò của Chính phủ đối với phát triển Kinh tế - một vấn đề rất quan trọng trọng bối cánh hiện nay, và giúp các sinh viên khoa Kế Hoạch phát triển thấy được vai trò của Chính phủ Hàn Quốc trong việc phát triển Kinh tế, một hình mẫu đối với Việt Nam. Phần trình bày của diễn giả Park Jae Ho đã đưa ra được các vai trò của Chính phủ trong phát triển kinh tế  như là môt môi trường cho sự đầu tư bền vững, phải biết tận dụng sự hỗ trợ của nước ngoài với sự phát triển trong nước, khuyến khích và hỗ trợ những thử nghiệm kinh doanh mới, lập kế hoạch và thực thi tổng thế cải cách quốc gia.... Đặt biệt, Chuyên gia đã lấy ví dụ điển hình về sự đóng góp lớn đối với phát triển kinh tế Hàn Quốc: Ông Lee Byeong Cheol Cựu chủ tịch của tập đoàn Sam Sung, Ông Cheong Ju Yeong cựu chủ tịch của Tập đoàn Hyundai... Kết luận lại, mỗi quốc gia sẽ cần phải áp dụng mô hình phù hợp với hoàn cảnh của họ, đó là trách nhiệm của các nhà chính sách cũng như chính trị.

Sau phần trình bày của Chuyên gia Park Jeo Ho, là phần trình bày của Khoa Kế hoạch Phát triển Khoa Chính sách công. Thạc sỹ Nguyễn Hữu Xuân, đại diện khoa Kế hoạch phát triển đã giới thiệu sơ lược về Vai trò hiện tại của Chính phủ Việt Nam đối với phát triển kinh tế và Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu (Khoa Chính sách công) đã trình bày về “Chính sách công của chính phủ Việt Nam đối với phát triển kinh tế”.

Buổi tọa đàm giữa Chuyên gia Park Jae Ho với cán bộ giảng viên, sinh viên khoa Kế hoạch phát triển cùng những ý kiến đóng góp của Thạc sỹ Lê Huy Đoàn (Phụ trách khoa KHPT) đã diễn ra sôi nổi, Chuyên gia đã giải đáp các thắc mắc một cách nhiệt tình và cởi mở.  Những thông tin trong buổi tọa đàm vô cùng bổ ích và cần thiết đối với các sinh viên ngành Kế hoạch phát triển và các Giảng viên trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.

Buổi Tọa đàm kết thúc lúc 11h30 cùng ngày./.