null Học viện Chính sách và Phát triển tiếp đón phái đoàn đại biểu của Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID)

Sáng thứ Sáu, ngày 19 tháng 7 năm 2013, tại trụ sở Học viện, tòa nhà D25, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội, Học viện Chính sách và Phát triển (APD) nhiệt liệt chào đón các vị đại biểu trong ban lãnh đạo USAID Việt Nam tới thăm, gặp gỡ và làm việc với Học viện. Cuộc gặp gỡ nhằm mục đích cùng nhau rà soát những thành tựu to lớn trong việc hợp tác phát triển giữa APD và USAID (thông qua dự án Star Plus) trong hai năm vừa qua, đồng thời, lên kế hoạch cho sự hợp tác tiềm năng tiếp theo giữa hai bên. 

 

Cán bộ APD và Cán bộ USAID tại buổi làm việc

 

"Cơ quan USAID Việt Nam là một trong những tổ chức quốc tế đầu tiên đã có sự hỗ trợ đáng kể cho các hoạt động đào tạo và chia sẻ kiến thức cần thiết với APD, và điều đó đã hình thành nền tảng vững chắc và vô cùng quan trọng để APD tiếp tục phát triển việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên của Học viện cũng như xây dựng các tiêu chuẩn quan trọng của chất lượng giáo dục và nghiên cứu"- PGS, TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện mở đầu bài phát biểu chào mừng của ông đối với các vị khách quý - Phó Giám đốc USAID tại Việt Nam cùng các đại biểu cộng sự. Trong hai năm qua, văn phòng USAID Việt Nam đã hỗ trợ và hợp tác với APD trong hai hoạt động chính: (1) Tổ chức các hội thảo đào tạo cho các tổ chức/cơ quan Việt Nam về kinh tế, tài chính, và (2) Hỗ trợ nghiên cứu và tổ chức các hội thảo về các vấn đề đó. Đối với các hội thảo đào tạo do dự án Star Plus sắp xếp và quản lý, quỹ USAID đã tài trợ một phần tài chính và cung cấp các chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm hàng đầu như giáo sư James Reidel - Đại học John Hopkins - tham gia các hoạt động đào tạo và chia sẻ kiến ​​thức cho các cán bộ và giảng viên của APD. USAID thông qua dự án Star Plus, đã hợp tác với APD để tổ chức thành công nhiều khóa đào tạo chuyên đề về đề tài chính như minh bạch tài chính, giám sát tài chính, lạm phát, tăng trưởng... Các hoạt động này đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ và giảng viên của APD mở rộng kiến ​​thức và kỹ năng của mình trong lĩnh vực đào tạo để có thể áp dụng sâu rộng hơn trong các hoạt động nghiên cứu và giảng dạy tại Học viện.

 

Giáo sư James Reidel, Đại học John Hopkins chia sẻ kiến thức tại buổi tập huấn với cán bộ, giảng viên APD

 

Ngoài những hoạt động đào tạo, APD đã hợp tác thành công với USAID trong việc tổ chức nhiều hội thảo quan trọng về lĩnh vực kinh tế vĩ mô  nhằm tìm ra những gợi ý chính sách phù hợp để các nhà hoạch định chính sách Việt Nam có thể đối phó với những thử thách kinh tế vĩ mô trong thời gian gần đây. Hội thảo đã phát hiện được nhiều vấn đề rất quan trọng về cách cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế và duy trì một tỷ lệ lạm phát hợp lý hoặc làm thế nào để kích thích và hỗ trợ các công ty và doanh nghiệp vượt qua những vấn đề khó khăn tương tự bắt nguồn từ suy thoái kinh tế. Kết quả hội thảo, cùng với những nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các nhà hoạch định chính sách cấp cao, đã đóng góp không nhỏ trong quá trình xây dựng chính sách quản lý kinh tế phù hợp.

 

Hội thảo do APD và USAID phối hợp tổ chức trong thời gian vừa qua

 

Học viện Chính sách và Phát triển và phía USAID cũng đã cùng nhấn mạnh và đi đến thống nhất các khả năng hợp tác giữa USAID và APD để có thể đóng góp nhiều hơn cho những hoạt động giáo dục đào tạo, nghiên cứu, và phân tích chính sách của Học viện. Nhiều cuộc hội thảo và nghiên cứu hơn nữa có thể sẽ được tổ chức trong tương lai vì sự phát triển bền vững lâu dài của Việt Nam.

Một số hình ảnh trong buổi làm việc giữa APD và USAID:

 

APD và USAID tại buổi làm việc 

 

Các đại biểu USAID 

 

Giám đốc Đào Văn Hùng ghi nhận sự hợp tác của USAID

 


Đại diện Lãnh đạo APD và đoàn USAID chụp ảnh lưu niệm


 Lê Huy Đoàn

Trần Tú Ngà