null TỌA ĐÀM KHOA HỌC “TỐI ĐA HÓA GIÁ TRỊ CỦA TIỀN THUẾ, CẢI CÁCH QUẢN LÝ ĐẦU TƯ CÔNG HÀN QUỐC”

Thực hiện chương trình hợp tác giữa Học viện Chính  sách và Phát triển và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), trong chương trình cử chuyên gia và tình nguyện viên sang làm việc tại Việt Nam. Sáng ngày 31/10/2013 Học viện Chính sách và Phát triển đã phối hợp cùng chuyên gia (WFK) TS. Chung Hyu Bong tổ chức Tọa đàm khoa học “ Tối đa giá trị hóa của tiền thuế, cải cách quản lý đầu tư công Hàn Quốc” nhằm chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc đối với Việt Nam trong quá trình cải cách hành chính hiện nay.

Giám đốc Đào Văn Hùng phát biểu khai mạc

  Đến dự buổi Tọa đàm, về phía KOICA có sự tham gia của Mr Kim In – Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc, Văn phòng Việt Nam; MR Yi Dong Su – Phó trưởng Đại diện KOICA tại Việt Nam, cùng một số nhân viên KOICA; về phía Học viện: PGS, TS Đào Văn Hùng – Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển; và các lãnh đạo các đơn vị của Học viện.

Mở đầu buổi tọa đàm là phần phát biểu khai mạc của PGS, TS Đào Văn Hùng và phần phát biểu của ngài Kim In. Bài phát biểu nhấn mạnh đến sự hợp tác giữa Học viện Chính sách và Phát triển và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam hiện tại và trong tương lai; và cho các khách mời, sinh viên tham dự hiểu rõ hơn về những hoạt động của KOICA tại Việt Nam hiện nay không chỉ chú trọng và chương trình tăng trưởng xanh giữa KOICA và MPI; mà tập trung vào một số vấn đề như chia sẻ kinh nghiệm chương trình “ nông thôn mới”  tại Việt Nam; chương trình “ Hạnh phúc ở Lào Cai, Quảng trị” …

TS Chung Hyu Bong tra đổi tại buổi tọa đàm

Phần trình bày chính của buổi tọa đàm do TS Chung Hyu Bong về cải cách quản lý đầu tư công ở Hàn Quốc và những bài học của Hàn Quốc muốn chia sẻ với Việt Nam. Tại Hàn Quốc, hệ thống ngân sách được thực hiện và quản lý tập trung; trong đó, Bộ Kế hoạch và ngân sách  giữ vai trò chủ đạo trong việc lập kế hoạch ngân sách cũng như chuẩn bị và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công. Thông thường, các quyết định liên quan tới ngân sách sẽ được đưa ra sau khi có thỏa thuận giữa cơ quan có thẩm quyền và cơ quan Bộ có nhu cầu sử dụng vốn. Chính phủ ban hành khung chỉ tiêu trung hạn cùng với chính sách ngân sách từ trên xuống. Việc phân bổ năm ngân sách bắt đầu bằng việc thảo luận về kế hoạch ngân sách đầu tư cho 5 năm.  Ông Chung đã nhấn mạnh đến quá trình thẩm định tiến hành trước và trong dự án, phân chia vai trò và các bộ phận liên quan đến PPP, kết quả dự án PPP ở Hàn Quốc. Cuối cùng, ông chia sẻ những bài học và gợi ý chính sách cho Việt Nam

Các chuyên gia Hàn Quốc chụp ảnh với Lãnh đạo Học viện

Buổi Tọa đàm kết thúc lúc 11h30 sau một thời gian dài thảo luận sôi nổi với ý kiến đóng góp từ phía cán bộ, giảng viên và các bạn sinh viên./.