null HỘI THẢO CỦA KHOA KINH TẾ ĐỐI NGOẠI VỚI CHỦ ĐỀ: TẠO THUẬN LỢI CHO ĐẦU TƯ THÔNG QUA CƠ CHẾ “MỘT CỬA”. BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ HÀN QUỐC.

Thực hiện chương trình hợp tác giữa Học viện Chính sách và Phát triển và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), chiều ngày 29 tháng 11 năm 2013 tại Trụ sở D25, đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Khoa Kinh tế Đối ngoại và Phòng Khoa học - Hợp tác của Học viện Chính sách và Phát triển đã phối hợp với các chuyên gia của KOICA tổ chức thành công hội thảo: Tạo thuận lợi cho đầu tư thông qua cơ chế “một cửa”. Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc nhằm chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của Hàn Quốc trong quá trình cải cách thủ tục hành chính để thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đến dự buổi hội thảo, về phía KOICA có Ngài Kim In - Trưởng đại diện KOICA tại Việt Nam, các cán bộ lãnh đạo và chuyên gia, về phía Học viện có PGS, TS. Đào Văn Hùng - Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển và đông đủ cán bộ, giảng viên, các em sinh viên Khoa Kinh tế Đối ngoại của Học viện.

                  PGS, TS. Đào Văn Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Mở đầu buổi hội thảo, PGS, TS. Đào Văn Hùng đã phát biểu khai mạc và nêu rõ vai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là FDI đến từ các Nhà đầu tư Hàn Quốc như Samsung, Lotte… PGS, TS. Hùng đã đánh giá cao các hoạt động của tổ chức KOICA tại Việt Nam hiện nay không chỉ chú trọng vào chương trình hỗ trợ tăng trưởng xanh giữa Hàn Quốc và Việt Nam, mà còn chia sẻ những kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam.

Tiếp theo là bài phát biểu của ngài Kim In đã nhấn mạnh đến sự hợp tác chặt chẽ và bền vững giữa tổ chức KOICA tại Việt Nam và Học viện Chính sách và Phát triển trong hiện tại và tương lai.

 

Ngài Kim In phát biểu tại Hội thảo.

Phần chính của buổi hội thảo là bài trình bày của Chuyên gia Roh Young Guhk với chủ đề: Tạo thuận lợi cho đầu tư thông qua cơ chế “một cửa”. Bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc đã chia sẻ những bài học và kinh nghiệm mà Hàn Quốc đã trải qua, đó là Hàn Quốc đã tập trung vào việc xây dựng chính sách và cơ chế chung cho các hoạt động xúc tiến và thu hút FDI. Cơ quan xúc tiến đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) là đơn vị thực hiện chức năng tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư nước ngoài theo cơ chế “một cửa”. Cơ chế này của Hàn Quốc được giao cho Cơ quan đầu tư Hàn Quốc (Invest Korea), là đơn vị trực thuộc KOTRA, là đầu mối thực hiện các hoạt động xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời là đơn vị “một cửa” duy nhất cung cấp các dịch vụ hành chính kiểu tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài cả về thời gian và chi phí.

Hình: Chuyên gia Roh Young Guhk đang gii thiu v kinh nghim ca Hàn Quc.

Chuyên gia Roh Young Guhk cũng đã đánh giá tình hình áp dụng cơ chế “một cửa” của Việt Nam được thực hiện từ năm 2004 tại cấp Tỉnh và cấp Huyện. Cơ chế này đã trở thành một hướng đi đúng đắn trong hệ thống hành chính của Việt nam, cũng như trong lĩnh vực quản lý FDI. Cơ chế " mt ca" đã cho thy nhng ưu đim trong chính sách thu hút FDI, tuy nhiên trong quá trình thc hin vn còn bc l nhng mt hn chế đòi hi cn phi có các gii pháp hp lý t các nhà qun lý đ cơ chế này phát huy tốt hơn nữa các ưu điểm.

Chuyên gia Roh Young Guhk cũng đã đưa ra một số khuyến nghị về cơ chế “một cửa” đang được áp dụng tại Việt Nam nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài và thu hút thêm nguồn vốn FDI vào Việt Nam.

 

Hình: Phần thảo luận sôi nổi của các em sinh viên.

Cuối buổi hội thảo là phần thảo luận sôi nổi giữa chuyên gia, giảng viên và các em sinh viên. Các em sinh viên được Chuyên gia đánh giá là mạnh dạn, ham học hỏi, đặc biệt là có vốn tiếng anh chuyên ngành khá phong phú. Buổi hội thảo kết thúc lúc 17h00 cùng ngày./.

Dưới đây là một số hình ảnh thảo luận tại hội thảo.