null Hội thảo khoa học về “Phối hợp Chính sách Tài khóa và Chính sách tiền tệ trong điều hành Kinh tế vĩ mô giai đoạn 2014-2015”

Sáng ngày 19/12/2013, tại Hội trường Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Học viện Chính sách và Phát triển đã tổ chức Hội thảo khoa học "Phối hợp Chính sách Tài khóa và Chính sách tiền tệ trong điều hành Kinh tế vĩ mô giai đoạn 2014-2015”.

Hội thảo do TS. Cao Viết Sinh, Chuyên gia Cao cấp, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và PGS,TS. Đào Văn Hùng - Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển đồng chủ trì với sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu, các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cùng nhiều chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học đến từ các Viện, Học viện, trường Đại học trong nước và toàn thể Cán bộ, Giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển.

TS. Cao Viết Sinh, Chuyên gia Cao cấp, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư


Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu

PGS, TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển phát biểu khai mạc Hội thảo.


Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã trình bày các tham luận chuyên đề liên quan đến việc phối hợp 02 chính sách chủ chốt trong điều tiết kinh tế vĩ mô là chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa trong thời gian qua và đưa ra các khuyến nghị chính sách cho giai đoạn 2014-2015 và những năm tiếp theo. TS Trịnh Quang Anh, Trưởng Phòng Khoa học và Hợp tác của Học viện đã mở đầu Hội thảo với tham luận “Điều hành kinh tế vĩ mô 2011-2015: Tiếp cận từ phía Chính sách tiền tệ”. Trên cơ sở những đánh giá, nhận định sắc xảo, xác đáng về việc điều hành chính sách tiền tệ trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đang thay đổi nhanh chóng với những khó khăn, thách thức mới xuất hiện, Diễn giả đưa ra một số khuyến nghị chính sách cụ thể cho giai đoạn 2014-2015.

TS. Trịnh Quang Anh - Trưởng phòng Khoa học Hợp tác - Học viện Chính sách và Phát triển

 

Tham luận thứ hai do TS Phạm Thế Anh, Quyền Viện trưởng Viện Chính sách công và Quản lý, Đại học Kinh tế quốc dân, trình bày, tập trung vào Cấu trúc nợ công, các nguồn hình thành nợ công ở Việt Nam và đặc biệt đưa ra cảnh báo về những rủi ro vĩ mô liên quan đến nợ công. Bằng những lập luận và phân tích sâu sắc của mình với những số liệu cụ thể, những dẫn chứng sinh động, có tính thuyết phục, Diễn giả đã làm nổi bật vấn đề, đưa các khuyến nghị chính sách hữu ích nhằm giúp giảm thiểu rủi ro nợ công phát sinh.

TS. Phạm Thế Anh - Quyền Viện trưởng Viện Chính sách công và Quản lý, Đại học Kinh tế Quốc dân


Hội thảo kết thúc với bài tham luận về “Phối hợp Chính sách tiền tệ và Chính sách tài khóa: Đồng nhịp hay lạc điệu?” do TS. Cấn Văn Lực, Cố vấn cao cấp Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ BIDV trình bày. Diễn giả đã khái quát hoạt động điều hành chính sách trên thực tế theo hai giác độ: những phối hợp “đồng nhịp” và những phối hợp “lạc điệu” giữa hai chính sách. Cụ thể, các khía cạnh như về chủ trương, định hướng, công cụ, giải pháp, thiện chí hợp tác, … liên quan đến hai chính sách thì khá tốt, tuy nhiên vẫn còn trục trặc, bất cập trong thực tế phối hợp, ví dụ như về liều lượng, thời điểm, trong điều hành giá cả, trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, trong “phân vai” giữa hai cơ quan chịu trách nhiệm chính là Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước. 

TS Cấn Văn Lực - Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ BIDV


Các tham luận đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực, chuyên sâu của các chuyên gia, các nhà khoa học và đại biểu tham dự hội thảo, như TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng CIEM, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Phát triển kinh doanh Hà Nội, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ Quốc gia;  TS. Lưu Bích Hồ, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; TS. Vũ Đình Ánh, Bộ Tài chính; TS. Lương Văn Khôi, Trung tâm Phân tích dự báo kinh tế-xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; TS. Huỳnh Thế Du, Giảng viên Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.

TS. Lê Xuân Nghĩa

TS. Vũ Đình Ánh

TS. Võ Trí Thành

Quang cảnh tại Hội thảo

 

Kết thúc Hội thảo, TS. Cao Viết Sinh, Chuyên gia Cao cấp, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ trì hội thảo, đã tóm tắt các nội dung chính được thảo luận, nhấn mạnh một số vấn đề quan trọng để các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, bàn thảo trong thời gian tới. PGS, TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện, cũng có lời cảm ơn các đại biểu tham dự và chúc mừng hội thảo thành công tốt đẹp.

Tổng hợp tin và ảnh: Phòng Khoa học và Hợp tác