null Học viện làm việc với Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triền Châu Á (ADB) về Chiến lược tăng cường năng lực và chuyên nghiệp hóa hoạt động đấu thầu

Thực hiện Quyết định số 1924/QĐ-BKHĐT ngày 23 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt Chiến lược tăng cường năng lực và chuyên nghiệp hóa hoạt động đấu thầu (đào tạo đấu thầu mua sắm công quốc gia) giai đoạn 2014-2017 tầm nhìn đến 2025, ngày 18/2/2014 Cục Quản lý đấu thầu và Học viện Chính sách và Phát triển đã làm việc với Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triền Châu Á (ADB)  để thực hiện chiến lược trên.

Mục tiêu của chiến lược nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc dân, cải thiện tính minh bạch và hiệu quả của hệ thống đấu thầu mua sắm công thông qua việc củng cố hệ thống đào tạo mua sắm công quốc gia ở tất cả các cấp quản lý công tác đấu thầu. Đến năm 2017, đào tạo một lực lượng các chuyên gia đấu thầu có chất lượng, nắm vững các quy định về đấu thầu trong nước và quy định của đối tác phát triển (như WB, ADB…)

Mục tiêu đến năm 2015: Xây dựng xong bộ tài liệu đào tạo đấu thầu phù hợp với khung chương trình khung thống nhất và hoàn thành việc trang bị các thiết bị đào tạo hiện đại tại 02 Trung tâm đào tạo thí điểm được lựa chọn (1 trong số đó tại Học viện Chính sách và PHát triển)

Mục tiêu đến năm 2017: Hoàn thành việc triển khai đưa chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học chuyên ngành Quản lý đấu thầu tại Học viện và nhân rộng mô hình sang các trường đại học khác.

Tại cuộc họp các bên đã thống nhất nguồn vốn để thực hiện chương trình. Theo đó các chương trình đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ về đấu thầu vẫn do Cục Quản lý đấu thầu quản lý, điều hành các đơn vị trong nước thực hiện. Đối với chương trình dài hạn đào tạo đại học và sau đại học sẽ thực hiện tại Học viện Chính sách và Phát triển, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chương trình đào tạo sẽ tham khảo, sử dụng và hợp tác với các trường Đại học trên thế giới và của nhà tài trợ (WB, ADB, USAID…)

Các nhà tài trợ cũng quan tâm đến đề xuất xây dựng Trung tâm đào tạo đấu thầu quốc tế đặt tại Học viện Chính sách và Phát triển.

 

WB, ADB đánh giá cao năng lực của Học viện trong việc đào tạo và triển khai các chương trình. WB và ADB cũng cho rằng, việc đào tạo tại Học viện là một đơn vị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là thuận lợi lớn để chiến lược triển khai thành công.

 

Nguồn: Khoa Quản lý đấu thầu