null Hội thảo: Đối tác công – tư (PPP) và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực hạ tầng, đặc biệt tập trung vào mua sắm theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và cơ chế lựa chọn của Hàn Quốc

Theo chương trình thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Chính sách và Phát triển và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), sáng ngày 19 tháng 05 năm 2014 tại Hội trường lớn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tầng 8 tòa nhà D25, đường Tôn Thất Thuyết, Q. Cầu Giấy, Khoa Kinh tế Đối Ngoại và Phòng Khoa học Hợp tác của Học viện Chính sách và Phát triển đã phối hợp với các chuyên gia của KOICA tổ chức thành công hội thảo: Đối tác công – tư (PPP) và Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực hạ tầng, đặc biệt tập trung vào mua sắm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) và cơ chế lựa chọn của Hàn Quốc chia sẻ những ý nghĩa và lợi ích của PPP, với cách hiểu PPP không phải là một thuật ngữ pháp lý hay chính trị, trong thực tế PPP là một thỏa thuận giữa khu vực công và khu vực tư cung cấp cơ sở hạ tầng theo một hợp đồng mà đôi bên cùng có lợi. Đồng thời, chuyên gia cũng giới thiệu cơ chế mua sắm công theo hình thức PPP ở Hàn Quốc trong thời gian qua.

Đến tham dự buổi hội thảo, có đại diện của KOICA Việt Nam Bà Eunyoung Choi, quản lý chương trình tình nguyện viên, về phía Học viện Chính sách và Phát triển có TS. Bùi Thúy Vân – Trưởng Khoa Kinh tế Đối Ngoại cùng với các cán bộ, giảng viên, các em sinh viên Khoa Kinh tế Đối ngoại của Học viện.

Hình: Quang cảnh buổi hội thảo ngày 19/05/2014

Mở đầu buổi hội thảo, TS. Bùi Thúy Vân đã phát biểu khai mạc và nêu rõ vai trò quan trọng của hoạt động đầu tư theo hình thức đối tác – công tư (PPP) trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới. TS. Vân cũng đã cảm ơn và đánh giá cao các hoạt động của tổ chức KOICA tại Việt Nam, đặc biệt trong hoạt động nghiên cứu và tổ chức các buổi hội thảo khoa học nhằm chia sẻ các thông tin cũng như kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc.

Tiếp theo là bài trình bày của Chuyên gia Roh Young Guhk với chủ đề: Đối tác công – tư (PPP) và Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực hạ tầng, đặc biệt tập trung vào mua sắm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) và cơ chế lựa chọn của Hàn Quốc, với kinh nghiệm làm việc gần 30 năm tại Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), chuyên gia đã chia sẻ các lợi ích của hoạt động đầu tư đối tác công – tư, PPP nhằm sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên và giảm rủi ro trong thực hiện vốn, đồng thời tạo tính minh bạch và sự công bằng trong việc giám sát của khu vực công và tư nhân. Ngoài ra, chuyên gia cũng giới thiệu hình thức, cơ chế và nguồn vốn tài trợ cho đầu tư trong dự án PPP đặc biệt các chiến lược mua sắm tối ưu trong dịch vụ công. Đồng thời, cũng giới thiệu kinh nghiệm lựa chọn và cơ chế mua sắm công của Hàn Quốc theo hình thức đối tác công – tư. 

Hình: Chuyên gia Roh Young Guhk trình bày tại hội thảo

Ngoài ra, chuyên gia cũng trình bày các nguyên tắc lựa chọn các dự án PPP tại Hàn Quốc dựa theo tiêu chí ai là người khởi xướng dự án, chính phủ hoặc tư nhân. Các nội dung đề xuất của dự án bao gồm chi tiết về kế hoạch tài chính, tổng chi phí thực hiện và cơ cấu nguồn vốn thực hiện. Với quy trình lựa chọn dự án PPP từ lúc phát triển kế hoạch theo các hạng mục cho tới khi chọn đơn vị thực hiện dự án, các cơ quan có thẩm quyền đánh giá các đề xuất và lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án dựa trên các nguyên tắc công bằng, minh bạch và cạnh tranh. Cùng với việc đánh giá tổng quan tình hình thực hiện các dự án theo hình thức PPP, chuyên gia cũng cung cấp thông tin liên quan tới sự phát triển của hình thức hợp tác PPP tại Hàn Quốc giai đoạn 1993 – 2013.

 

Hình: Chuyên gia Roh Young Guhk trình bày cuối buổi hội thảo 

Kết thúc bài trình bày, Chuyên gia Roh Young Guhk cũng đã đưa ra một số khuyến nghị về cơ chế và điều kiện tiên quyết để áp dụng PPP tại Việt Nam bao gồm xây dựng khuôn khổ pháp lý và thống nhất hệ thống pháp luật liên quan tới hình thức dự án như hợp đồng, mua sắm và vận hành các dự án PPP ví dụ áp dụng theo QĐ số 71/2010/QĐ – TTg ngày 09/11/2010 của Chính Phủ về việc ban hành quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công – tư. Đồng thời cùng với cam kết mạnh mẽ và minh bạch trong đàm phán, Chính phủ cần đưa ra cơ chế tạo thuận lợi nhằm thu hút và tăng khả năng tồn tại của các dự án PPP trong thời gian tới.

Cuối buổi hội thảo là phần thảo luận sôi nổi giữa chuyên gia, khách mời, giảng viên và các em sinh viên. Buổi hội thảo kết thúc lúc 12h00 cùng ngày./.


Dưới đây là một số hình ảnh thảo luận tại hội thảo.