null THỰC ĐỊA TRONG CHÚNG TÔI LÀ….

     Trong hai ngày 21-22/11/2015, sinh viên Khoa Quy hoạch phát triển Học viện Chính sách Phát triển đã có chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa theo yêu cầu của học phần  “Tổ chức lãnh thổ kinh tế” tại Hải Dương và Quảng Ninh. Chuyến đi không chỉ là dịp thực hành những kiến thức được truyền tải trên lớp học mà còn là cơ hội giúp sinh viên nắm bắt thực tế về các hình thức tổ chức lãnh thổ trong điều kiện thực tế tại Việt Nam.

     6h sáng ngày 21 tháng 12, cả đoàn khởi hành trong một ngày mưa lớn, đồng hành cùng với 37 sinh viên lớp Quy hoạch phát triển 4 có TS. Vũ Đình Hòa - Phó trưởng khoa Quy hoạch phát triển, trưởng đoàn; TS. Phạm Ngọc Trụ - Cố vấn học tập lớp QHPT4, Ths. Trịnh Minh Hiếu - Giảng viên khoa Quy hoạch Phát triển và Ths. Vũ Tiến Sơn - Cán bộ phòng Chính trị và Công tác sinh viên.

    Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thực tế là Khu du lịch quốc gia Côn Sơn – Kiếp Bạc để tìm hiểu về hình thức tổ chức khu du lịch. Dưới sự hướng dẫn thực tiễn của TS. Vũ Đình Hòa, các thành viên trong đoàn đã có những kiến thức bổ ích về các hình thức tổ chức lãnh thổ du lịch nói chung và các nét đặc sắc của khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.


  Đền Kiếp Bạc - điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn


    Sau khi tìm hiểu nghiên cứu tại Hải Dương, đoàn tiếp tục chuyến hành trình, trên đường đi sinh viên được tiếp cận thêm kiến thức thực tế về Nhà máy nhiệt điện Phả Lại và nhiều hình thức tổ chức lãnh thổ dọc theo tuyến quốc lộ 18.


Nhà máy nhiệt điện Phả Lại

    Nằm trong chuỗi các địa điểm khảo sát thực tế, đoàn đã đến Khu kinh tế Vân Đồn, tìm hiểu các hoạt động sản xuất và bố trí các ngành kinh tế tại Vân Đồn. Qua sự dẫn dắt, truyền tải kiến thức từ thầy Vũ Đình Hòa và thầy Phạm Ngọc Trụ các sinh viên đã hiểu thêm nhiều kiến thức về hình thức tổ chức khu kinh tế và thực tiễn triển khai các khu kinh tế ven biển tại Việt Nam.

    Ngày thứ hai, đoàn được các thầy hướng dẫn tham quan Vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên hai lần được UNESCO công nhận. Trong chuyến hành trình các thành viên trong đoàn đã được chứng kiến nhiều cảnh đẹp ngoài sức tưởng tượng được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Việt Nam như hòn Đỉnh Hương, hòn Trống - Mái…, động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ…

Hòn Trống – Mái trên Vịnh Hạ Long


Vẻ đẹp tự nhiên Động Thiên Cung


Đoàn chụp ảnh lưu niệm trên du thuyền

    Chuyến đi thực tế chỉ diễn ra trong hai ngày ngắn ngủi, nhưng các bạn sinh viên Khoa quy hoạch phát triển đã được trải nghiệm trọn vẹn với từng địa danh đã đi qua, đối với mỗi thành viên trong đoàn, chuyến đi không chỉ là dịp nắm bắt tình hình thực tế tổ chức lãnh thổ tại một vùng, tỉnh mà còn là dịp cảm quan và thấm nhuần hơn nữa bản sắc văn hóa, nét đẹp thiên nhiên ban tặng đất nước Việt Nam.