null Giám đốc Học viện nói chuyện chuyên đề cùng sinh viên Khoa Đào tạo Quốc tế

Thực hiện chương trình công tác năm học 2015 – 2016 và được sự đồng ý của Ban giám đốc Học viện, khoa Đào tạo Quốc tế đã và đang tổ chức chuỗi sự kiện nói chuyện chuyên đề cho sinh viên chương trình chất lượng cao khóa 5 và khóa 6. Mục đích của chuỗi sự kiện nói chuyện chuyên đề là nhằm cung cấp những kiến thức thực tiễn cho sinh viên chất lượng cao khóa 5 và cung cấp định hướng học tập hiệu quả cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên chất lượng cao khóa 6.

Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện này, theo yêu cầu của học phần Tài chính Tiền tệ, ngày 12/05/2016, PGS, TS. Đào Văn Hùng đã đến nói chuyện chuyên đề với chủ đề “Vai trò của Nhà nước trong phát triển thị trường tài chính Việt Nam” với sinh viên khoa Đào tạo Quốc tế tại Hội trường tầng 8. Nội dung của buổi nói chuyện chuyên đề được trích một phần từ Báo cáo Vai trò của Nhà nước trong phát triển tài chính do tổ chức Ngân hàng thế giới (World Bank) đặt hàng Học viện Chính sách và Phát triển.  Báo cáo này đã được trình bày tại Hội thảo về vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với World Bank tổchức.


Buổi nói chuyện chuyên đề nhằm mục đích củng cố lại cho sinh viên một số khái niệm nền tảng thuộc bộ môn Tài chính Tiền tệ và có cái nhìn thực tiễn về hệ thống ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty bảo hiểm và các cơ quan giám sát tại Việt Nam.

Nhấn mạnh về vai trò của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống thị trường tài chính của Việt Nam, PGS, TS. Đào Văn Hùng cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong hoàn thiện khung pháp lý theo hướng tiếp cận các thông lệ quốc tế tạo điều kiện cho hệ thống tài chính phát triển. Tuy nhiên, quy định tại một số văn bản pháp luật đã bộc lộ hạn chế và chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn cũng như các tiêu chuẩn quốc tế. Việt Nam thiếu khung pháp lý cho bảo vệ người tiêu dùng; hành lang pháp lý chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm và hưu trí tự nguyện.


Kết thúc buổi nói chuyện chuyên đề, PGS, TS. Đào Hùng khích lệ tinh thần học tập của sinh viên theo hướng “Suy nghĩ toàn cầu – Trở thành công dân toàn cầu”. Hiện tại được quyết định bởi tương lai. Những điều làm ở hiện tại để phục vụ cho sự phát triển của tương lai. Vì vậy, sinh viên khoa Đào tạo quốc tế cần đi trước đón đầu để tăng khả năng cạnh tranh trong học tập và phát triển định hướng nghề nghiệp sau này.

 

_Khoa Đào tạo Quốc tế_