null Hội thảo Việt - Nhật về "Chính Sách và Giải pháp cho nền Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam ứng dụng Công nghệ vi sinh Nhật Bản"

Chiều ngày 18.05.2016, Học Viện Chính Sách Phát Triển - Bộ Kế hoạch Đầu Tư, đã phối hợp với Công ty Cổ phần Sky Life Việt Nam tổ chức Hội thảo Việt - Nhật "Chính Sách và Giải pháp cho Nền nông nghiệp hữu cơ Việt Nam ứng dụng Công nghệ vi sinh Nhật Bản".

Thông tin Hội thảo từ  Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội:

https://www.facebook.com/219510308416929/videos/vb.219510308416929/242891746078785/?type=2&theater

Toàn cảnh của buổi Toạ đàm

Đến dự hội thảo có đại diện của Bộ Nông Nghiệp, các chuyên gia từ Các tổ chức nghiên cứu như Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam, Trường Đại Học Lâm Nghiệp, Viện Phát Triển Công Nghệ Và Giáo Dục; các tổ chức quốc tế JICA, Seed-to-Table...cùng đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ cao phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, đến với Hội thảo có giáo sư Saburo Matsui - trường ĐH Kyoto, Cố vấn Cơ quan Môi trường toàn cầu (GEF) và Ông Kyoko Shiomi - Chủ tịch Công ty TNHH Sky Life (Nhật Bản), và Công ty CP Sky Life Việt Nam.

 

Giáo sư Saburo Matsui đã giới thiệu giải pháp sử dụng công nghệ vi sinh Probiotic để có một nền nông nghiệp sạch và an toàn hoàn toàn.  Trong quá trình nghiên cứu và thực tiễn, Giáo sư Matsui cùng ông Kyoko Shiomi đã tìm ra hai con vi khuẩn: Lactobacillus Fermentation 403 (LBF403) và vi khuẩn Natto bacillus, là những loại vi khuẩn có lợi và rất khoẻ, ứng dụng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp ở Nhật và quốc tế, đã được chính phủ Nhật cấp bằng phát minh sáng chế và được Chính phủ bảo hộ.

 

 Phần trình bày tham luận của Giáo sư Saburo Matsui

LBF403 có khả năng chịu được biên độ nhiệt độ rất cao (từ -20 đến 120oC)  và do đó có thể ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau: xử lý môi trường, ủ phân hữu cơ, trong chăn nuôi giúp tăng sức đề kháng,  khiến vật nuôi (gà, lợn, tôm..) khoẻ hơn, ít bệnh và không cần sử dụng thuốc kháng sinh. Thịt vật nuôi cũng ngon hơn và để được lâu hơn (trứng gà ở Singapore áp dụng CN này để ngoài 40 ngày mà không hỏng). Trong trồng trọt, phối hợp hai con vi khuẩn LBF403 và Natto Bacillus có thể giúp cây trồng sinh trưởng tốt hơn, tăng sức đề kháng, trống được sâu bệnh mà không cần dùng thuốc trừ sâu hoá học. Đặc biệt, hai loại vi khuẩn này giúp tăng lượng đường trong quả và tạo ra một loại hóc môn thực vật giúp rau, quả...có vị ngon hơn.

 

Quan trọng hơn là chi phí áp dụng công nghệ này, theo ông Shiomi là chỉ tương đương với chi phí theo phương pháp thông thường sử dụng phân hoá học và thuốc trừ sâu hoá học vì đã công nghệ nhân giống đã được chuyển giao cho Công ty  CP Sky Life Việt Nam. Đây là cơ sở để có thể phổ biến rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp đẻ giải quyết vấn đề thực phẩm "bẩn" hiện nay.

 Ông Shiomi bổ sung ý kiến

Tiến sỹ Nguyễn Trọng Nghĩa - Giảng viên Học Viện Chính Sách Phát Triển, chỉ ra nguyên nhân thực phẩm bẩn ở Việt Nam là do có vấn đề ở tất cả các khâu: Nuôi trồng, Chế biến (sơ chế), Bảo quản và Lưu thông. Đồng thời TS Nghĩa đề xuất xây dựng mô hình chuỗi sản xuất cung ứng thực phẩm sạch theo kinh nghiệm các nước tiên tiến như Singapore. Theo đó cần có các doanh nghiệp lớn, có uy tín & thương hiệu, sở hữu công nghệ sạch. Các DN này chuyển giao CN cho các trang trại và bao tiêu sản phẩm đầu ra (có mã số có khả năng truy xuất được nguồn gốc). Các sản phẩm này được cung cấp trên kênh phân phối và có sự kiểm tra về chất lượng định kỳ và đột suất bởi các Cơ quan kiểm định chất lượng độc lập. Kết quả đánh giá được công bố minh bạch cho cả doanh nghiệp, kênh phân phối, cơ quan quản lý và người tiêu dùng.  Đi kèm chuỗi này là Công ty Bảo hiểm bảo hiểm cho quá trìnhsản xuất nông nghiệp; các ngân hàng hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và đơn vị nuôi trồng; các tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp CN hợp tác với Doanh nghiệp để chuyển giao và ứng dụng công nghệ sx an toàn; Chính phủ và cơ quan quản lý hỗ trợ toàn bộ các mắt xích của chuỗi, đặc biệt nhấn mạnh nâng cao hiệu lực thi hành luật ATTP và công tác truyền thông đến người dân để nâng cao hiểu biết và tinh thần trách nhiệm của cả người sản xuất và tiêu dùng.

 Phần trình bày tham luận của Tiến sỹ Nguyễn Trọng Nghĩa

Cuối cùng, Nhìn chung các chuyên gia tham dự hội thảo đánh giá cao công nghệ LBF 403 của Nhật tuy nhiên còn chưa chắc chắn về hiệu quả của việc áp dụng công nghệ này ở Việt Nam với điều kiện khắc nghiệt hơn các nước khác. Hội thảo nhất trí đề xuất đẩy nhanh việc thử nghiệm ứng dụng công nghệ LBF403 của Nhật trong sản xuất nông nghiệp phối hợp với các tổ chức nghiên cứu, từ đó đánh giá hiệu quả và đưa ra chính sách để có thể áp dụng đại trà, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao và an toàn, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp phát triển xanh, sạch và bền vững.

Các đại biểu cùng tham gia thảo luận

 

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa chụp hình cũng các chuyên gia Nhật Bản và khách mời

 

_Phòng Khoa học và Hợp tác_