null Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học khoa Kế hoạch phát triển năm học 2016 - 2017

Nằm trong kế hoạch tổ chức năm học, Khoa Kế hoạch Phát triển (KHPT) đã tổ chức buổi Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học dành cho những đề tài xuất sắc của sinh viên trong toàn Khoa.

Các thầy, cô và sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học Khoa KHPT

Hội nghị rất vinh dự có sự hiện diện của các thầy trong Ban Giám đốc, PGS,TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện; PGS,TS. Trần Trọng Nguyên, Phó Giám đốc Học viện. đại diện phòng Khoa học và Hợp tác tới tham dự và động viên Hội nghị. Chủ trì Hội nghị là thầy Phó trưởng Khoa Lê Huy Đoàn, với sự tham dự đầy đủ các thầy, cô và các bạn sinh viên trong khoa Kế hoạch phát triển.

Trong năm học 2016 - 2017, phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học đã diễn ra rất sôi nổi, thể hiện ở số lượt đề tài tham gia khá cao, tổng số 9 lượt. Trong đó, toàn bộ số đề tài tham gia đều đạt yêu cầu, với 2 đề tài được xếp loại Giỏi và 7 đề tài xếp loại Khá.

Từ các đề tài tham gia, hội đồng chấm đã lựa chọn được 4 đề tài xuất sắc để tham gia trình bày trong buổi Hội nghị tổng kết sinh viên nghiên cứu khoa học toàn khoa, được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 07/05/2017.

 Các nhóm tác giả tham gia Hội nghị.

Mở đầu Hội nghị, các nhóm đã lần lượt trình bày nội dung quan trọng trong nghiên cứu của nhóm. Với đề tài “mô hình hóa các nhân tố tác động tới cầu tiền ở Việt Nam”, sinh viên Hoàng Lan Chi (KHPT4) đã kiểm định một số nhân tố tác động tới mức cầu tiền M1, M2 trong ngắn hạn và dài hạn tại Việt Nam bao gồm: Chỉ số sản xuất công nghiệp, lạm phát, lãi suất tín phiếu kho bạc và tỷ giá hối đoái. Các kết luận của bài nghiên cứu đã được ra phù hợp với lý thuyết cũng như có thể giải thích được bằng đặc điểm nền kinh tế Việt Nam.

Bài báo cáo thứ hai, liên quan tới chủ đề “trạng thái tài khóa với tăng trưởng kinh tế, lạm phát và thất nghiệp tại Việt Nam” của sinh viên Trịnh Thị Huyền - lớp KHPT5. Đề tài được tác giả khai thác ở khía cạnh các cách khác nhau để tính tác động “xung lực tài khóa” của các chính sách tài khóa. Sử dụng các tính của OECD, tác giả đã chỉ ra rằng chính sách tài khóa của Việt Nam trong thời gian 12 năm qua chủ yếu là chính sách tài khóa mở rộng, tác động rất lớn tới tăng trưởng kinh tế, lạm phát và thất nghiệp.

Báo cáo thứ ba trong hội nghị là về chủ đề “các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ tăng tưởng giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 1996-2015” của nhóm sinh viên Ngô thị Bích Lan và Phan Thị Mến (KHPT5). Nhóm tác giả này đã khai thác một đề tài rất thực tế liên quan tới một trong những mặt hàng xuất khẩu chiến lược của nước ta. Nhóm đã đánh giá tác động của nhân tố sản lượng và giá tới tổng giá trị xuất khẩu gạo trong giai đoạn vừa qua. Kết luận cũng như kiến nghị chính sách của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện chất lượng, thương hiệu gạo tiến tới tăng mức giá xuất khẩu gạo từ đó cải thiện giá trị xuất khẩu gạo một cách bền vững.

Báo cáo cuối cùng với chủ đề “các yếu tố ảnh hưởng đến cán cân thương mại trong ngành chế biến, chế tạo của Việt Nam trong giai đoạn 1995-2015 của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Ngân và Phạm Thị Thanh Vân (KHPT5B). Nhóm tác giả sử dụng kỹ thuật phân dã tổng hợp để nhằm tìm ra nhân tố tác động mạnh tới giá trị xuất nhập khẩu của các phân ngành trong chế biến, chế tạo thời gian qua. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng trước năm 2007, chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành làm giảm xuất khẩu ròng, nhưng từ sau 2007, chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành đã góp phần làm thặng dư xuất khẩu tăng lên.

PGS,TS. Đào.Văn Hùng chia sẻ tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị sau khi nghi xong các báo cáo, PGS.TS Đào Văn Hùng, giám đốc Học viện đánh giá rất cao chất lượng, phương pháp của các bài nghiên cứu, đồng thời thầy biểu dương sự tận tâm, tận lực của các bạn sinh viên cũng như các thầy, cô hướng dẫn. Thầy cũng căn dặn các bạn sinh viên về tính kiên trì khi tham gia các hoạt động nghiên cứu, đặc biệt là đối với sinh viên điều này là cực kỳ quan trọng, “mọi thành công đều bắt đầu bởi những bước tiến nhỏ” thầy nhắn nhủ tới các bạn sinh viên.

 Phó Giám đốc Trần Trọng Nguyên cùng các thầy, cô theo dõi sinh viên trình bày

Hội nghị cũng được tiếp thu các ý kiến quý báu từ thầy Phó Giám đốc, PGS,TS. Trần Trọng Nguyên về phương pháp trong nghiên cứu khoa học. Là người có kinh nghiệm dày dặn trong hoạt động này, thầy Nguyên chia sẻ với các bạn sinh viên về tính cận thận trong các kỹ năng trình bày của một bài viết, báo cáo khoa học.

 Thầy Lê Huy Đoàn trao giải thưởng cho nhóm đạt giải nhất

Sau khi tổng hợp các ý kiến cho điểm của các phản biện và các thầy cô trong hội đồng chấm, hội nghị đã tìm được đề tài xuất sắc nhất thuộc về đề tài “trạng thái tài khóa với tăng trưởng kinh tế, lạm phát và thất nghiệp tại Việt Nam” của tác giả Hoàng Lan Chi. Giải nhì thuộc về đề tài “trạng thái tài khóa với tăng trưởng kinh tế, lạm phát và thất nghiệp tại Việt Nam” của tác giả Trịnh Thị Huyền. Hai đề tài còn lại được trao đồng giải Ba.

 Các thầy cô trao giải cho sinh viên các nhóm

Phát biểu kết thúc hội nghị, thầy Lê Huy Đoàn đã cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, đánh giá cao tinh thần, thái độ, chất lượng của các nhóm nghiên cứu. Thầy cũng đồng thời kêu gọi toàn thể sinh viên trong khoa tích cực hơn nữa tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, vì đây là một cách để các em trao dồi kiến thức, áp dụng những lý thuyết đã học vào thực tiễn cuộc sống, thực tiễn nền kinh tế.

Nguồn: Khoa Kế hoạch phát triển