null Phối hợp cùng World Bank, khai giảng khóa tập huấn về quản lý dự án ODA và vốn vay ưu đãi.

Từ ngày 25/8 đến ngày 29/8/2017, tại trụ sở World Bank, Học viện Chính sách và Phát triển (APD), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức khóa tập huấn “Giám sát – Đánh giá trong quản lý dự án ODA và vốn vay ưu đãi” dành cho cán bộ các Ban quản lý Dự án các tỉnh thành trên cả nước.

Khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực của APD trong thực hiện chương trình đào tạo về quản lý dự án ODA, dự án vốn vay ưu đãi và trợ giúp kỹ thuật từ các quốc gia và tổ chức quốc tế”. Dự án góp phần nâng cao hiệu quả triển khai, thực hiện các dự án ODA, vốn vay ưu đãi, và trợ giúp kỹ thuật từ các quốc gia và tổ chức quốc tế thông qua việc nâng cao năng lực của các Ban quản lý dự án ở cả cấp trung ương và địa phương.

PGS.TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho biết, đây là khóa tập huấn đầu tiên có sự chuyển giao công nghệ đào tạo từ World Bank sang APD nhằm phổ biến trong giám sát, quản lý các dự án ODA và vốn vay ưu đãi cho cán bộ cấp tỉnh của Việt Nam. Ông nhấn mạnh, chương trình được các chuyên gia trong nước và quốc tế thiết kế rất công phu và có giá trị thực tiễn cao, góp phần quan trọng vào việc đào tạo đội ngũ nhân lực quản lý, nâng cao năng lực quản lý dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công nói chung và vốn ODA nói riêng.

Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới, các cơ quan và cán bộ quản lý các Ban quản lý dự án gặp nhiều thách thức do các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi thường phức tạp về mặt kỹ thuật, pháp lý và khó giám sát đánh giá về mặt hiệu quả kinh tế - xã hội. Một yêu cầu bức thiết là cần có những khóa tập huấn, đào tạo để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm đầu năm 2017, trong giai đoạn 2018-2020 có 418 dự án ODA còn hiệu lực với số vốn chưa giải ngân là 15,172 tỷ USD. Sau năm 2020, còn 53 dự án với tổng số vốn chưa giải ngân khoảng 3,7 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi vẫn giữ vai trò quan trọng, đặc biệt trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, quy mô lớn mà các nguồn vốn khác không tài trợ được, qua đó góp phần đà tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn này vẫn hết sức cần thiết trong thời gian tới.

Một số hình ảnh của Khoá Đào tạo

http://thoibaonganhang.vn/khai-giang-khoa-dao-tao-ve-quan-ly-du-an-oda-va-von-vay-uu-dai-66825.html

Kết thúc khóa đào tạo l“ Đánh giá – Giám sát trong quản lý Dự án ODA và vốn vay ưu đãi” đại hiện World bank trao chứng chỉ cho Học viên tham gia Khóa đào tạo.