null HỌC VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN CHÍNH THỨC TUYỂN SINH CỬ NHÂN LUẬT KINH TẾ TỪ NĂM 2019

Ngày 05/11/2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 1461/QĐ-BGDĐT cho phép Học viện Chính sách và Phát triển đào tạo trình độ đại học ngành Luật Kinh tế. Học viện sẽ bắt đầu tuyển sinh cử nhân ngành Luật kinh tế, chuyên ngành Luật Đầu tư - Kinh doanh kể từ mùa tuyển sinh năm 2019.

Nhu cầu đào tạo cử nhân ngành Luật Kinh tế của Học viện xuất phát từ nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Luật Kinh tế và nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ am hiểu pháp luật đầu tư – kinh doanh mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao phó.

Thứ nhất, hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý do các luật sư, chuyên viên pháp lý là một trong những ngành nghề đáp ứng các tiêu chí về xu hướng đào tạo hiện đại và năng động. Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp thứ 4, đào tạo luật còn được quan tâm bởi khai thác sự sáng tạo, tư duy phân tích, khả năng giao tiếp, làm việc nhóm của người lao động.

Thứ hai, nhu cầu nhân sự pháp lý trong doanh nghiệp còn rất lớn. Với 600 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động và dự báo tiếp tục tăng nhanh trong xu hướng Quốc gia khởi nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế, nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực đầu tư – kinh doanh tới trên 90%. Đặc biệt các nội dung pháp lý liên quan tới đầu tư quốc tế; đấu thầu; chính sách công… vốn là thế mạnh của ngành kế hoạch – đầu tư cũng đang rất thiếu chuyên gia được đào tạo bài bản.

Thứ ba, nhu cầu luật sư trong dân cũng ngày càng tăng do tỷ lệ luật sư trên số dân ở nước ta hiện mới ở mức trung bình là 1 luật sư/14.000 người dân, trong khi đó tỷ lệ này ở Thái Lan là 1/1.526, Singapore là 1/1.000, Nhật Bản là 1/4546, Pháp là 1/1.000, Mỹ là 1/250. Ngoài ra, nhu cầu đối với các chức danh tư pháp khác như công chứng viên, thẩm tra viên, thừa pháp lại… cũng rất lớn (khoảng 13.000 nhân sự tới năm 2020).

Khảo sát thị trường đào tạo và nhu cầu lao động cũng cho thấy ngành Luật đứng thứ 4 về số lượng thí sinh đăng ký Nguyện vọng 1 (năm 2017), điểm trúng tuyển đạt cao từ 21 điểm trở lên; 89,5% cử nhân ngành Luật kinh tế có việc làm phù hợp sau 12 tháng ra trường.

Vài nét về chương trình đạo tạo chuyên ngành Luật Đầu tư – Kinh doanh:

Chương trình đào tạo trình độ đại học ngành Luật Kinh tế, chuyên ngành Luật Đầu tư – Kinh doanh của Học viện Chính sách và Phát triển được xây dựng với mục tiêu hài hòa giữa kiến thức pháp luật và kiến thức kinh tế, trong đó trọng tâm là những học phần pháp luật là thế mạnh của ngành kế hoạch đầu tư như: Pháp luật về đầu tư; Pháp luật về đầu tư công; Pháp luật doanh nghiệp; Luật đầu tư quốc tế; Luật và Chính sách công; Pháp luật đấu thầu; Luật thương mại quốc tế.

Ngoài ra, chương trình còn bổ sung nhiều học phần mới nhằm rèn luyện năng lực tư duy logic, khả năng diễn thuyết, lập luận và trình bày văn bản cho sinh viên, tăng cường khả năng thích nghi với thị trường lao động như: Kỹ năng đàm phán và soạn thảo hợp đồng thương mại; Khởi sự kinh doanh; Đạo đức hành nghề luật; Tiếng Anh pháp lý…

Với đặc thù cơ quan trực thuộc Bộ, sinh viên theo học ngành Luật kinh tế tại Học viện còn có cơ hội trao đổi trực tiếp với các chuyên gia, cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (từ Vụ Pháp chế, Viện Quản lý kinh tế Trung ương, Cục quản lý đấu thầu, Cục Phát triển doanh nghiệp, Cục đầu tư nước ngoài, Cục quản lý đăng ký kinh doanh...) – cơ quan trực tiếp soạn thảo, thực thi các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh tế.

Chương trình đào tạo dự kiến gồm 130 tín chỉ, đào tạo 04 năm (8 học kỳ), với 52 học phần (bao gồm cả khóa luật tốt nghiệp và thực tập), mỗi học phần có thời lượng từ 2-4 tín chỉ. Hình thức đào tạo chính quy toàn thời gian. Quy mô tuyển sinh năm 2019 (dự kiến) là 50 sinh viên và tiếp tục điều chỉnh theo thực tế tuyển sinh trong các năm tiếp theo.

Trong giai đoạn phát triển mới, với những quan tâm đặc biệt từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ và hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, khang trang tại Nam An Khánh dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2019, sinh viên ngành Luật kinh tế của Học viện sẽ có những điều kiện tốt nhất phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học./.