null THĂM VÀ TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ TẠI NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐIỆN TỬ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI – SAMSUNG ELECTRONICS VIỆT NAM (SEV)

Nằm trong chương trình đào tạo cử nhân Kinh tế quốc tế, ngày 07/12/2018 Viện Đào tạo quốc tế và Khoa Kinh tế Quốc tế, Học viện Chính sách và Phát triển phối hợp với Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tổ chức chuyến thăm và trải nghiệm tại nhà máy, văn phòng và khu ký túc xá của Samsung Bắc Ninh.

Nhà máy Samsung Bắc Ninh (SEV) đón đoàn Học viện Chính sách và Phát triển

Thành phần tham gia đoàn thăm thực tế có gần 130 sinh viên và giảng viên Viện đào tạo quốc tế và khoa Kinh tế quốc tế khởi hành từ Học viện chính sách và Phát triển đến nhà máy Samsung tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh. Đón tiếp đoàn tại nhà máy có Ông Nguyễn Việt Hưng, Trưởng phòng Đối ngoại - Truyền thông của Samsung Việt Nam. Sau khi tiếp đón đoàn tại Trung tâm Phát triển tài năng của Samsung Bắc Ninh, cán bộ Phòng Đối ngoại - Truyền thông đã gửi lời chào mừng đoàn và giới thiệu về Samsung Hàn Quốc, được thành lập từ năm 1938, Samsung đã đóng góp tới 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc và chỉ riêng doanh thu đã chiếm tới 17% tổng GDP của Hàn Quốc, với số lượng nhân viên trên toàn cầu gần 500.000 người. Đồng thời, tóm tắt hoạt động đầu tư - kinh doanh của Samsung tại Việt Nam, Samsung đầu tư nhà máy tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 6,5 tỷ đô la và lao động làm việc tại nhà máy là hơn 40.000 người, Samsung Việt Nam cũng đã đóng góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đạt 54,4 tỷ đô la năm 2017. Bên cạnh đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, các địa phương mà Samsung đang đầu tư nói riêng. Samsung Việt Nam rất coi trọng tới quyền lợi và phúc lợi của nhân viên đang làm việc tại tất cả các nhà máy Samsung

Đại diện của Samsung giới thiệu về hoạt động của Samsung toàn cầu và Việt Nam

Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng được giới thiệu về cơ chế tuyển dụng cùng các chế độ phúc lợi nhân viên của SEV. Qua đó các bạn sinh viên nắm rõ hơn về quy trình tuyển dụng, các kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của SEV trong tương lai. Sau phần giới thiệu về quá trình hoạt động đầu tư - kinh doanh và các hoạt động xã hội của Samsung tại Việt Nam, đoàn giảng viên và sinh viên đã được trực tiếp đi tham quan các dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử và điện thoại thông minh tại nhà máy Samsung. Các bạn sinh viên đã  tận mắt chứng kiến các công đoạn và dây chuyền sản xuất những chiếc điện thoại thông minh hàng đầu thế giới tại Việt Nam, những chiếc điện thoại thông minh sản xuất tại nhà máy Samsung sẽ được xuất khẩu đi tất cả các thị trường trên thế giới như Hoa Kỳ, Châu Âu, Australia, New Zealand…Trong quá trình tham quan, các bạn sinh viên cũng quan sát và học hỏi những tác phong làm việc của cán bộ kỹ thuật, nhân viên sản xuất trong nhà máy rất chuyên nghiệp, nghiêm túc và khẩn trương.

Trải nghiệm bữa ăn trưa tại nhà máy Samsung Bắc Ninh

Tiếp theo, Đoàn tham quan thực tế được trải nghiệm bữa cơm của nhân viên Samsung tại căng-tin khổng lồ với lượng cung cấp hàng nghìn suất ăn mỗi ngày, lượng thực phẩm tiêu thụ có thể tính bằng tấn. Có 6 thực đơn/ngày dành cho sự lựa chọn của mỗi nhân viên, mỗi nhân viên di chuyển theo đường kẻ chỉ dẫn để lấy khay, đổi phiếu ăn lấy suất ăn của mình. Kết thúc chuyến đi, Đoàn rời nhà máy SEV để đến với khu ký túc xá (KTX) của nhân viên Samsung. Khu KTX Samsung nằm cách nhà máy gần 1 km, nơi đây có thiết kế đặc biệt với nhiều mảng màu sinh động. Các tòa KTX ở đây được xây dựng theo phong cách hiện đại và trẻ trung, tầng 1 của khu KTX là khu dịch vụ như siêu thị, cafe sách, phòng gym, phòng hát karaoke, phòng game, rạp chiếu phim mini ...

Đoàn thăm quan khu Ký túc xá Samsung Bắc Ninh

Chuyến đi thăm quan thực tế đã giúp các bạn trang bị cho mình được nhiều kiến thức thực tế thú vị và phát huy được sự năng động, cũng như khả năng tìm tòi học hỏi, sự chủ động và nắm bắt tình hình thực tế hoạt động đầu tư – kinh doanh tại nhà máy sản xuất điện tử hàng đầu thế giới tại Việt Nam ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Các bạn cũng ý thức được rằng, đây không chỉ đơn thuần là một chuyến đi ngoại khóa thông thường, mà còn là một buổi học tập thực tế đầy bổ ích và thiết thực, bổ sung những kinh nghiệm thực tiễn thông qua hoạt động tham quan và trải nghiệm thực tế. 

Một số hình ảnh trong chuyến thăm thực tế tại Nhà máy Samsung

Đại diện cán bộ giảng viên, sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển tặng hoa và quà cho Samsung Việt Nam

Giảng viên, sinh viên trải nghiệm tại siêu thị trong Khu KTX Samsung

Tin và ảnh: Khoa Kinh tế Quốc tế