null HÀNH TRÌNH “TẾT SẺ CHIA 2019- XUÂN ẤM NẬM MANH” - cho một mùa Tết thêm ý nghĩa

Ngọn lửa tình nguyện, những trái tim yêu thương chân thành, những tấm lòng sẻ chia của sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển vẫn luôn bừng cháy, sẵn sàng cống hiến vì cộng đồng.

Năm nay, hành trình của chúng tôi không phải là một tỉnh ven biển, khí hậu khắc nghiệt, mà là một tỉnh miền núi - địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt. Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện Chính sách và Phát triển đã đến với xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Trải qua gần 2 tháng phát động và 3 ngày trên chuyến xe yêu thương, các cán bộ, giảng viên và sinh viên APD đã cùng nhau vượt qua bao khó khăn để kết nối các tấm lòng hảo tâm với những đứa trẻ hàng ngày phải đối diện với cái đói và cái rét mà chưa hề được biết đến một cái Tết ấm no, trọn vẹn, chưa từng được hưởng cái gọi là niềm vui Tết.

Đến với mảnh đất Nậm Manh thân thương, những tình nguyện viên chúng tôi mang trong mình tình yêu thương và sự lo lắng, phải làm sao để có thể giúp các em được hưởng một cái Tết cổ truyền đủ đầy, làm sao để các em cảm thấy ấm áp hơn trong những ngày cận Tết, làm sao để mang những chiếc áo ấm đến với gần 400 em nhỏ trường tiểu học và THCS Nậm Manh trong những ngày Tết giá lạnh.

Tuy khó khăn là thế, nhưng với sự phối hợp của Công đoàn Học viện và nhiều sự ủng hộ của những nhà hảo tâm khác, chuyến xe đã mang đủ hành trang và khởi hành vào 21h30 ngày 10/01/2019.

Trải qua sau 12 tiếng “dập dềnh” với cái lạnh, 3 cán bộ và 21 sinh viên APD đã có mặt tại trường THCS Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu.

Ngày chúng tôi đặt chân đến mảnh đất này, là một ngày mưa phùn, sương mù dày đặc bao trùm cả không gian nơi đây; nhìn xa xa với hình ảnh của những ngôi nhà mờ mờ, ảo ảo; những chiếc chân trần, những manh áo mỏng dắt tay nhau lướt qua làn sương ấy nhưng vẫn luôn nở nụ cười thơ ngây trên môi;... Hỏi đến mới biết, những đôi chân trần ấy phải đi học từ trên những bản xa, đường đi thì gập ghềnh, các em có khi phải đi nửa ngày mới đến trường, dường như các em đã quá quen với việc hứng chịu cái lạnh thấu xương ở mảnh đất Lai Châu này chăng? Không phải mỗi vậy, hình ảnh những đứa trẻ xếp hàng đi vào bàn ăn sau khi nghe thấy tiếng trống, nhưng mâm cơm ấy không được đủ đầy mà chỉ là những món ăn được đựng trong những chiếc chậu nhỏ với 10 người ăn. Chúng tôi không cầm được lòng xót xa khi nhìn những hình ảnh ấy và rồi tinh thần nhiệt huyết, mong muốn giúp đỡ các em bừng cháy trong tim chúng tôi.

   

    Ngay đêm đầu tiên, cùng tâm sự với các em, chúng tôi đã nhận được nhiều tiếng cười, niềm vui, nhưng cũng không ít nỗi lo lắng trong sâu thẳm những trái tim bé nhỏ đó. Rồi chúng tôi lại cùng nhau ca hát quanh những nồi bánh Chưng, để rồi cùng nhau thân thiết hơn. Chúng tôi mong muốn sau những ngày ở đây, có thể mang được phần nào không khí Tết đến với các em, một cái Tết ấm no, đủ đầy.

Công đoàn và Đoàn thanh niên Học viện đã cùng vận động và trao tặng 400 chiếc áo ấm mùa đông; 2 tấn gạo; 100 thùng mì tôm; 50 chăn ấm; 200 bánh xà phòng;...

Đồng hành trên chuyến hành trình còn có chị Đinh Phương Nga - điều phối viên tổ chức Xà phòng hy vọng - Soap for hope tại Việt Nam với mong muốn giúp các em học sinh THCS Nậm Manh tự bảo vệ sức khỏe của mình và xã hội. Có những niềm vui, niềm hy vọng được gói gọn trong chiếc bánh xà phòng. Những tiếng cười ròn tan, những sự tò mò thích thú khi được cầm trên tay những chiếc bánh xà phòng nhỏ xinh đến thế!

          Không thể thiếu những món quà tinh thần trong ngày giáp tết, chúng tôi cùng Ban Giám hiệu nhà trường mau chóng chuẩn bị các tiết mục cho đêm GALA TẾT SẺ CHIA và đặc biệt là phần quà tặng cho các em học sinh nơi đây.

         Đêm Gala tràn đầy không khí xuân rộn ràng, có cả những điệu múa nhẹ nhàng, tươi vui của các em nhỏ mảnh đất Lai Châu và thích thú với vở kịch “Sơn tinh - Thủy tinh”, cùng với bài hát “Ngày Tết Quê Em” đã đem lại rất nhiều tiếng cười, niềm vui, niềm hạnh phúc cho các em nhỏ cũng như các vị khách mời của chương trình.

Kết thúc chuyến hành trình, chúng tôi trở về với nhiều cảm xúc bồi hồi, lưu luyến vì phải xa các em nhỏ nơi đây, nhưng cũng cảm thấy hạnh phúc vì phần nào chúng tôi đã mang hương vị Tết, giúp đỡ được mảnh đất này.

Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm của chương trình Tết sẻ chia 2019. Hy vọng rằng Công đoàn và Đoàn thanh niên Học viện sẽ còn được cùng tiếp tục đồng hành trên những chuyến xe đầy ý nghĩa như thế!

Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng ủy, Công đoàn, Ban Giám đốc, các khoa, phòng ban, cùng các thầy cô đã hết lòng ủng hộ chương trình. 

Tin: Đoàn thanh niên Học viện.