null TIẾNG NÓI CỦA APD TRONG VẤN ĐỀ HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong hơn một năm qua luôn là một vấn đề thời sự nóng hổi và được các doanh nghiệp, người dân và chính phủ Việt Nam quan tâm. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Nhân dân, TS. Đào Hoàng Tuấn, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế (Học viện Chính sách và Phát triển – APD) cho rằng thương chiến Mỹ - Trung tác động đến nền kinh tế Việt Nam ở cả hai mặt tích cực và tiêu cực.

Dưới góc độ doanh nghiệp, nhóm được hưởng lợi là những doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng giống với các mặt hàng của Trung Quốc hiện đang chịu thuế, bao gồm các doanh nghiệp trong các lĩnh vực điện tử, điện thoại và linh kiện, dệt may, nội thất. Trong khi đó, nhóm ngành nghề chịu tác động tiêu cực bao gồm doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc khi thị trường này đang thắt chặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định về nhập khẩu qua đường tiểu ngạch. Cũng theo TS. Tuấn, Chính phủ nên kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh nguy cơ rủi ro, bất ổn về thương mại và kinh tế trên toàn thế giới đang gia tăng. Ngoài ra, các biện pháp chống gian lận thương mại và lẩn tránh xuất xứ hàng hóa cũng cần được thực hiện triệt để nhằm đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI làm ăn chân chính.

Toàn văn bài phóng sự: Tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến doanh nghiệp” của truyền hình Nhân dân được đăng tại:

https://nhandantv.vn/tac-dong-cua-chien-tranh-thuong-mai-my-trung-den-doanh-nghiep-n115419.htm, hoặc

https://www.youtube.com/watch?v=BiyfAnIQsog