null Chuyên gia Học viện Chính sách và Phát triển với Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu về nghiên cứu, xây dựng quy hoạch tỉnh Nghệ An

Nghệ An là một trong số các tỉnh miền Trung Việt Nam ẩn chứa nhiều tiềm năng về kinh tế, văn hóa - xã hội. Tuy nhiên đến nay, những cơ hội phát triển nơi đây vẫn ẩn chứa dưới dạng tiềm năng. Nhận thấy cần đánh thức các yếu tố đó, UBND tỉnh đã mời hai đơn vị uy tín đó là đơn vị McKinsey & Company và Học viện Chính sách và Phát triển tư vấn quy hoạch và tìm kiếm giải pháp thúc đẩy nền kinh tế, cũng như xây dựng một bản Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 về kinh tế - xã hội.

Để đánh giá chất lượng của giai đọan một bản quy hoạch, cũng như tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo, UBND chỉ đạo Ban Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị thảo luận nội dung này. Tham dự hội nghị có ông Lê Ngọc Hoa – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nhóm chuyên gia tư vấn của McKinsey & Company; Ông Nguyễn Thế Vinh, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cùng Đại diện sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Khai mạc hội nghị, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: Thời gian qua, nhóm tư vấn lập quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã tiến hành làm việc sâu sát với các sở, ban, ngành và các huyện, thành, thị trên địa bàn để có thể nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và bước đầu xây dựng định hướng phát triển cho giai đoạn tới...

Ông Lê Ngọc Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các phần báo cáo về hiện trạng phát triển của tỉnh, chia sẻ của các chuyên gia quốc tế về các thực tiễn tốt nhất trên toàn cầu. Về phía mình, Học viện Chính sách và Phát triển đưa ra các phương hướng quy hoạch căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương.

TS  Nguyễn Thế Vinh, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển và chuyên gia tư vấn của McKinsey & Company tham gia trình bày trong hội thảo

Theo đó, trong thời gian qua, Du lịch và dịch vụ đóng góp 44% vào nền kinh tế toàn tỉnh, cao hơn mục tiêu đặt ra trong quy hoạch trước đây. Du lịch Nghệ An còn mang tính thời vụ, khoảng 60% du khách tới đây trong giai đoạn 5 tháng (từ tháng 4 đến tháng 8).

Công nghiệp và xây dựng Nghệ An, tỷ trọng kinh tế là 29%, thấp hơn mục tiêu đặt ra trong quy hoạch cũ. Tốc độ tăng trưởng nhanh nhất đến từ chế biến nguyên vật liệu không thân thiện với môi trường; tỷ lệ đầu tư vào chế biến, chế tạo còn thấp; chưa có lĩnh vực tập trung rõ ràng.

Ngành Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 22% kinh tế Nghệ An, vượt mục tiêu đặt ra trong quy hoạch trước.

Đại biểu của McKinsey & Company thảo luận các chủ đề và tìm kiếm những giải pháp, sáng kiến mới

Trong phần thảo luận, Học viện Chính sách và Phát triển và Nhóm chuyên gia của McKinsey & Company trao đổi tìm kiếm những giải pháp, sáng kiến mới, làm rõ hơn các nội dung cần thực hiện và thời điểm trọng tâm nhằm tạo ra những đóng góp tốt hơn cho ngành, lĩnh vực của mình trong tương lai, bên cạnh đó tiếp nhận những đề xuất của các đơn vị, ban, ngành sở tại.

Đánh giá cao những đóng góp hữu ích, thiết thực và cởi mở từ các đại biểu, Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, đây là những góp phần quan trọng thiết thực và có hiệu quả trong việc xây dựng một bản Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045 về kinh tế - xã hội của Học viện Chính sách và Phát triển và Nhóm chuyên gia của McKinsey & Company, đồng thời đề nghị Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành địa phương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ những điều kiện tốt nhất cho nhóm tư vấn lập quy hoạch và cung cấp dữ liệu đầy đủ, cập nhật kịp thời, đảm bảo bản Quy hoạch được xây dựng tốt nhất trong thời gian tới.