null Học viện Chính sách và Phát triển triển khai tập huấn giảng viên xây dựng bài giảng online

     Ngoài việc tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm, sáng ngày 14/02/2020 Học viện Chính sách và Phát triển khai tập huấn giảng viên xây dựng bài giảng online và áp dụng phương pháp đào tạo mới Blended-Learning nhằm đảm bảo thời gian học của sinh viên. Loại hình giảng dạy và học này đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn của cả thầy và trò Học viện.

PGS,TS Đào Văn Hùng Giám đốc Học viện khai mạc buổi tập huấn

     Theo thông tin từ Ban Giám đốc, Học viện Chính sách và Phát triển lên kế hoạch đào tạo, tập huấn cho toàn bộ giảng viên của Học viện về kỹ năng ứng dụng CNTT và phần mềm học trực tuyến để đảm bảo kế hoạch giảng dạy và học tập và triển khai phương pháp học Blended-Learning ngay từ đợt dịch virus Corona này.

Blended-Learning là sự phối hợp giữa học trên lớp và ở nhà trên nền tảng trực tuyến, Blended-Learning tạo nên sự tò mò và háo hức từ phía sinh viên Học viện, hy vọng sẽ mang đến sự lôi cuốn và hiệu quả cao hơn. Với phương pháp giảng dạy mới này, Học viện Chính sách và Phát triển Phát đang nỗ lực từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở cho việc triển khai kế hoạch áp dụng phương pháp đào tạo Blended-Learning về cơ sở vật chất (phòng ghi hình, máy chủ, máy trạm, đường truyền...) cùng đội chuyên gia hỗ trợ giảng viên cho việc xây dựng các bài giảng trực tuyến.

Ngoài ra Blended-Learning có nghĩa là bất cứ thời điểm nào một học sinh có thể học ít nhất một phần ở địa điểm học tập được giám sát xa nhà và ít nhất một phần thông qua mạng với một số yếu tố kiểm soát sinh viên thông qua thời gian, địa điểm, cách tiếp cận và tiến độ học tập.

Cán bộ, Giảng viên toàn Học viện tham gia buổi tập huấn

        Bên cạnh những ưu điểm nổi trội, hệ thống Blended-Learning cũng cho thấy một số những yếu điểm. Do dựa trên nền tảng là Internet, khả năng tương tác khi thực hiện phương pháp học tập này sẽ bị giảm đi ít nhiều so với phương pháp đào tạo truyền thống. Thay vì có thể đặt câu hỏi trực tiếp và được giảng viên giải đáp ngay lập tức như các học thông thường, lúc này người học sẽ cần thực hiện các thao tác bên lề như gửi mail, gọi điện thoại … để được giảng viên hướng dẫn. Điều này có thể khiến người học ngại hỏi, ngại thắc mắc và không hoàn toàn hiểu được hết những gì bài học truyền tải. Ngoài ra, phương pháp đào tạo này cũng bộc lộ sự hạn chế về tính bảo mật khi nhiều người có thể đăng nhập vào hệ thống cùng một lúc dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp tài liệu đào tạo nội bộ.

     Để có thể phát huy những tính năng ưu việt của  Blended-Learning cũng như giảm thiểu tối đa những yếu điểm của phương pháp này, Học viện cần có sự tìm hiểu kĩ càng về các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo trực tuyến, cùng với đó là những nỗ lực hết mình của giảng viên để đem tới các bài học trực tuyến thu hút và nhiều bổ ích cho sinh viên.

Nguồn: TTCNTT, TV&TT