null Hội thảo tham vấn Dự thảo Rà soát quốc gia tự nguyện về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững năm 2023 của Việt Nam

content:

Ngày 24/3/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn Dự thảo Rà soát quốc gia tự nguyện (VNR) về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Việt Nam năm 2023. Mặc dù bối cảnh kinh tế toàn cầu cũng như trong nước có nhiều thách thức, song Việt Nam vẫn cam kết mạnh mẽ triển khai Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và Lộ trình thực hiện các mục tiêu đến năm 2030.  Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Hội thảo tham vấn Dự thảo Rà soát quốc gia tự nguyện của Việt Nam tại Diễn đàn chính trị cấp cao về phát triển bền vững năm 2023.

Chương trình nghị sự 2030 được các nước thành viên Liên hợp quốc thông qua vào tháng 9 năm 2015 với trọng tâm là 17 mục tiêu phát triển bền vững SDGs. Trong đó Rà soát quốc gia tự nguyện (VNRs) về thực hiện các mục tiêu SDGs được xem là một cơ chế để theo dõi và đánh giá việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu SDGs trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam lần đầu tiên xây dựng và trình bày VNR vào năm 2018 và năm 2023 Việt Nam tiếp tục đăng ký trình bày VNR lần thứ 2 cùng với 41 quốc gia khác.

Hội thảo tham vấn VNR thu hút sự tham gia của đại biểu là đại diện các bộ, ngành, cơ quan hợp tác phát triển, các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, cơ quan báo chí và các chuyên gia.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tham gia Rà soát quốc gia tự nguyện năm 2023, Việt Nam mong muốn chia sẻ thành tựu, bước tiến đã đạt được trong thực hiện các mục tiêu SDGs; đồng thời chia sẻ những khó khăn, thách thức, bài học kinh nghiệm trong thực hiện SDGs và đưa ra những định hướng, các hoạt trọng tâm trong nửa chặng đường còn lại. Tham gia Rà soát quốc gia tự nguyện (VNR) năm 2023, khẳng định Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ và kiên định cùng bạn bè quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu SDGs nhằm hướng tới một thế giới bền vững, bao trùm và thịnh vượng cho tất cả mọi người. Ông Lê Việt Anh đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các bên liên quan trong nước và quốc tế, đặc biệt là Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, về những hỗ trợ rất quan trọng trong suốt quá trình xây dựng và hoàn thiện VNR và Phía Liên hợp quốc về các hỗ trợ kỹ thuật trong việc xây dựng Dự thảo VNR.

Đại diện nhóm chuyên gia tư vấn Dự thảo Báo cáo VNR  có TS. Phạm Mỹ Hằng Phương, Trưởng khoa Tài chính - Đầu tư, Học viện Chính sách và Phát triển lên trình bày Dự Thảo Rà soát quốc gia tự nguyện về thực hiện các mục tiêu PTBV (VNR) của Việt Nam năm 2023 nhấn mạnh Việt Nam giữ tốc độ tiến bộ đối với các mục tiêu này trong những năm còn lại thì sẽ đạt được hầu hết các chỉ số vào năm 2030. TS. Phạm Mỹ Hằng Phương nhấn mạnh “Việc thực hiện những ưu tiên này sẽ rất quan trọng đối với Việt Nam trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030".                      

TS. Phạm Mỹ Hằng Phương - Đại diện nhóm chuyên gia tư vấn Dự thảo Báo cáo VNR

Để đảm bảo thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030, nhóm nghiên cứu khuyến nghị Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số mục tiêu, đặc biệt là giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng vẫn còn dai dẳng, nhất là với trẻ em dân tộc thiểu số (Mục tiêu 2). Ngoài ra, Việt Nam cần tăng tốc để đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh, tập trung vào tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở vùng dân tộc thiểu số (Mục tiêu 3). Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần đẩy nhanh tiến độ thúc đẩy bình đẳng giới, giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới và gánh nặng công việc chăm sóc không lương (Mục tiêu 5) đồng thời thúc đẩy việc làm bền vững, đặc biệt là cho 56,2% lao động đang có việc làm phi chính thức và duy trì tăng trưởng kinh tế bao trùm trong điều kiện bất ổn toàn cầu (Mục tiêu 8). Mặt khác, nhóm chuyên gia đề nghị Việt Nam cũng cần tăng tốc trong mở rộng quan hệ đối tác để thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, nhất là tập trung vào việc huy động thêm nguồn lực tài chính (Mục tiêu 17)…

Theo nhóm tác giả thực hiện báo cáo, “con đường phía trước”- Việt Nam cần giải quyết các ưu tiên để đẩy nhanh tiến bộ trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó ưu tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục hỗ trợ phục hồi sau COVID-19. Trong số đó, việc huy động các nguồn tài chính bổ sung và tăng hiệu quả sử dụng các nguồn tài chính hiện có cho phát triển bền vững là một ưu tiên quan trọng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về Dự thảo VNR và đề xuất các lĩnh vực ưu tiên trong triển khai thực hiện SDG tới đây. Đại diện các bộ, ngành, cơ quan trong nước và quốc tế tham dự Hội thảo đánh giá cao nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc xây dựng VNR, tạo cơ hội để tất cả các bên liên quan có thể đóng góp và thể hiện tiếng nói trong VNR 2023, góp phần đẩy nhanh tiến trình thực hiện các mục tiêu SDG vào năm 2030.

Hoài Linh - Ban Truyền thông APD