null Diễn đàn chính sách “Dữ liệu lớn trong Kinh tế và Quản lý”

Trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế về Xác suất và Thống kê ứng dụng (CAPS 2019) diễn ra từ ngày 02 - 06 tháng 4 năm 2019 tại Hà Nội, ngày 02 tháng 4 năm Học viện Chính sách và Phát triển đã tổ chức diễn đàn: “Dữ liệu lớn trong Kinh tế và Quản lý”. Tham dự diễn đàn là những diễn giả hàng đầu thế giới về Dữ liệu lớn (Big Data) như GS. Hồ Tú Bảo (Viện nghiên cứu cấp cấp về toán, Viện trưởng viện John von Neumann - ĐHQG Tp. HCM), GS. Đỗ Lê Minh (Đại học California State University, Fullerton, Hoa Kỳ), Ông Trần Quang Tân (Giám đốc Firstlink, Paris, Pháp), Bà Lê Thắm (Đại học Johns Hopkins và Đại học Maryland, Hoa Kỳ), Ông Nguyễn Hoàng Thao (Trưởng bộ phận phân tích bán lẻ, Vietcombank) và hàng trăm nhà quản lý, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học ở Khu vực Hà Nội. Ngoài ra diễn đàn cũng thu hút được đông đảo nhà tuyển dụng đến từ các tổ chức, doanh nghiệp,… và nhiều phóng viên đến từ đài truyền hình VTV và các trang báo mạng như dantri.com.vn, vnexpress.vn, ictnews.vn,…

Tại diễn đàn này, các diễn giả đã trình bày 5 tham luận:

Dữ liệu lớn thời chuyển đổi số (GS. Hồ Tú Bảo);
Phân tích dữ liệu trong lĩnh vực ngân hàng (ông Nguyễn Hoàng Thao);
Dữ liệu lớn và thành phố thông minh (ông Trần Quang Tân);
Dữ liệu lớn trong Y học (bà Lê Thắm);
Thiếu hụt toàn cầu về nhân lực phân tích dữ liệu và định hướng đào tạo của Học viện Chính sách và Phát triển (TS. Đàm Thanh Tú).

Tất cả các tham luận đều đánh giá cao vai trò của dữ liệu lớn trong kinh tế và quản lý. Dữ liệu cần được coi là một loại tài sản. Trong cuộc chạy đua công nghệ số hiện nay, người thắng cuộc chính là người làm chủ các nguồn dữ liệu. Dữ liệu có thể mang lại nhiều thông tin, giúp ta hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, dịch vụ, hoạt động vận hành của thiết bị, doanh nghiệp hay hiểu biết về khách hàng. Thông qua việc phân tích dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng phản ứng, điều chỉnh, tối ưu hóa hoạt động, tăng doanh thu và lợi nhuận, phục vụ và làm hài lòng khách hàng hơn. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân lực làm phân tích dữ liệu hiện nay là rất lớn và chuyên gia phân tích dữ tích dữ liệu nổi lên như một nghề được săn lùng nhiều nhất trên thế giới.

Các đại biểu tham dự diễn đàn cũng đánh giá rất cao sự nhạy bén của Học viện Chính sách và Phát triển, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội trong việc mở các chương trình đào tạo cử nhân về “Phân tích dữ liệu lớn trong kinh tế và kinh doanh” hay “Khoa học dữ liệu” ngay trong mùa tuyển sinh năm 2019. Với các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, các đại học này sẽ góp phần bù đắp sự thiếu hụt toàn cầu về chuyên gia phân tích dữ liệu lớn hiện nay.   

Một số hình ảnh tại diễn đàn:

(BM. Toán kinh tế - Học viện Chính sách và Phát triển)