null Sinh viên Viện Đào tạo quốc tế tham quan thực tế tại Lào Cai

Thực hiện kế hoạch đào tạo trong năm học 2018 – 2019 và được sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện, Viện Đào tạo Quốc tế đã tổ chức chuyến tham quan thực tế tại Lào Cai cho các bạn sinh viên khóa 7 trong hai ngày 11 và 12/5/2019.

Nội dung chuyến tham quan nhằm bổ trợ các kiến thức thực tiễn trong các môn học Kinh tế vĩ mô và Thương mại Quốc tế,... Tại Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, đoàn Thầy và Trò Viện Đào tạo Quốc tế đã được các cán bộ của Ban Quản lý Khu kinh tế tiếp đón nồng nhiệt. Tại hội trường lớn của Khu kinh tế, đoàn khảo sát được ông Nguyễn Bá Trụ (phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế) giới thiệu sơ lược về Khu kinh tế cũng như các hoạt động liên quan đến hoạt động xuất - nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và tại khu Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành nói riêng.

Ông Nguyễn Bá Trụ giới thiệu về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu tại tỉnh Lào Cai

Sau khi nghe giới thiệu về Khu kinh tế, các sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế đã có phần trao đổi sôi nổi cùng các cán bộ Ban Quản lý về các vấn đề như cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc, tác động chính sách đối với hoạt động thương mại giữa hai nước, vấn đề xuất nhập khẩu theo đường tiểu ngạch và các tác động của tranh chấp thương mại Mỹ - Trung tới hoạt động thương mại, đầu tư tại Khu kinh tế nói riêng và toàn tỉnh Lào Cai nói chung. Các câu hỏi về giao dịch ngoại tệ trong hoạt động thanh toán quốc tế và các vướng mắc trong cơ chế tổ chức hoạt động của Khu kinh tế cũng được trao đổi và thảo luận trong buổi làm việc.

Sinh viên đặt câu hỏi trao đổi tại Hội trường

Sau khi trao đổi trên Hội trường, đoàn thực tế được các cán bộ Ban Quản lý dẫn đi tham quan khu vực xuất nhập hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Tại đây, sinh viên đã được quan sát các dòng xe chờ làm thủ tục xuất - nhập khẩu tại biên giới 2 nước, được giới thiệu về quy trình làm thủ tục thông quan hàng hóa qua biện giới và được tham quan khu vực chứa hàng hóa của cửa khẩu.

Tập thể giảng viên, sinh viên chụp ảnh lưu niệm.

Kết thúc buổi làm việc tại Khu kinh tế cửa khẩu, đoàn khảo sát di chuyển lên Sapa để tham quan và tìm hiểu thực tế sự phát triển kinh tế của một đô thị du lịch. Tại Sapa, các bạn sinh viên được giới thiệu về đời sống của người dân tộc tại địa phương trong đó đặc biệt nhấn mạnh về sự thay đổi sinh kế, mức sống của người dân dưới tác động của các hoạt động kinh tế gắn với du lịch của huyện. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng có dịp tìm hiểu những nét đặc trưng về văn hóa như trang phục, tập tục của người dân địa phương.

Sau chuyến thực tế, cảm nhận chung của các bạn Sinh viên là hết sức hào hứng nhờ thu được các kiến thức thực tế bổ ích đồng thời đề nghị Lãnh đạo Viện Đào tạo Quốc tế sắp xếp, tổ chức nhiều hơn nữa các chuyến thực tế theo chủ đề môn học trong thới gian tới.

Tin: Viện Đào tạo quốc tế