null Chủ nhân “tiệm cắt tóc không lời” Nguyễn Thái Thành truyền cảm hứng cho sinh viên Học viện Chính sách phát triển

        Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-HVCSPT ngày 26 tháng 7 năm 2019 của Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển về việc tổ chức Tuần sinh hoạt công dân sinh viên đầu khóa đối với tân sinh viên khóa 10, Học viện Chính sách và Phát triển đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề truyền cảm hứng học tập và tinh thần khởi nghiệp đối với tân sinh viên khóa 10 mới trúng tuyển vào Học viện do diễn giả Nguyễn Thái Thành - Chủ nhân “tiệm cắt tóc không lời” trình bày.

        Sáng ngày 23 tháng 8 năm 2019 là một buổi sáng đặc biệt và ý nghĩa với sinh viên tân sinh viên khóa 10 của Học viện Chính sách Phát triển. Các em được gặp một diễn giả đặc biệt, một con người tràn đầy nghị lực sống. Đó là chàng trai Nguyễn Thái Thành (sinh năm 1991), quê ở Bắc Giang, điếc bẩm sinh, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, trở thành chủ nhân salon tóc Thành Nguyễn khang trang ở phố Khâm Thiên, Hà Nội. Đáng quý là Thành còn giúp đỡ dạy nghề, tạo việc làm cho nhiều người cùng cảnh ngộ.

        Ở tiệm cắt tóc Thành Nguyễn, việc giao tiếp giữa chủ tiệm và tất cả khách hàng đều được thực hiện qua những mẩu giấy nhỏ, hoặc qua tin nhắn điện thoại, dường như chẳng ai nói với nhau câu nào. Đến phỏng vấn, trò chuyện cùng với chủ nhân của salon tóc này, chúng tôi phải có sự hỗ trợ của một phiên dịch viên đặc biệt.

(Toàn cảnh Hội trường diễn ra buổi nói chuyện của Diễn giả Nguyễn Thái Thành)

        Thành kể: Sinh ra, Thành vốn là trẻ điếc bẩm sinh. Đến tuổi bắt đầu nhận thức được mọi chuyện xung quanh Thành luôn muốn được tìm hiểu, khám phá thế giới bên ngoài và cũng như bao đứa trẻ khác Thành luôn muốn có những người bạn. Đến tuổi đi học nhưng ở Bắc Giang chưa có trường dành cho trẻ câm điếc nên Thành được bố mẹ xin cho học ở một ngôi trường mà học sinh ở đó nghe, nói bình thường, với hy vọng sẽ giúp con có cơ hội cải thiện khả năng nghe, nói.

(Diễn giả Nguyễn Thái Thành chia sẻ với Tân sinh viên của Học viện về những khó khăn và con đường lập nghiệp của bản thân)

        Trái lại với suy nghĩ ấy, Thành trở thành chủ đề bàn tán, trêu chọc của bạn bè, thậm chí trong lớp cô giáo giảng gì Thành đều không hiểu. Những tháng ngày đi học với Thành là những kỷ niệm buồn. Thành bảo “duy nhất có môn Mỹ thuật là cô khen tôi, còn lại các môn khác tôi đều học rất kém. Hồi ấy, người bạn duy nhất của tôi là tờ giấy trắng, mong muốn điều gì tôi đều thể hiện qua những bức tranh của mình”.

        Năm 13 tuổi, Thành được theo học tại Trường dạy trẻ điếc Nhân Chính (Hà Nội). Ở đây, lần đầu tiên Thành được nói lên những suy nghĩ, những cảm xúc của mình thông qua các ký hiệu. Vậy là sau 13 năm Thành mới có những người bạn, những người không thấy Thành khác biệt. “Với tôi đó như một điều kỳ diệu, bao nhiêu năm không ai hiểu tôi muốn gì và tôi cũng không thể hiểu mọi người cần gì thì giờ tôi đã có được ngôn ngữ của riêng mình; tôi có những người bạn đầu tiên, với tôi cuộc đời như bước sang một trang mới”- Thành bộc bạch.

(Diễn giả Nguyễn Thái Thành chia sẻ với Tân sinh viên của Học viện về những chặng  đường lập nghiệp của bản thân)

        Sau khi học xong ở trường Nhân Chính, Thành cũng mong muốn tìm cho mình một nghề để lập nghiệp. Tình cờ một lần chứng kiến một người câm điếc cắt tóc, chiếc kéo trên tay của người thợ ấy được sử dụng một cách điệu nghệ, khiến Thành tò mò và quyết định xin được học nghề của bác thợ ấy. Tuy nhiên, người thợ ấy chuyên cắt tóc nam nên Thành cũng không học được gì nhiều. Sau này, bố mẹ có tìm hiểu và xin cho Thành học tại một tiệm tóc lớn ở Bắc Giang. Sau đó, Thành lại về Hà Nội để tiếp tục theo đuổi con đường trở thành nhà tạo mẫu tóc.

        Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như Thành nghĩ, bởi tất cả các hiệu cắt tóc đều từ chối nhận cậu làm học viên. Không nản lòng, hàng ngày Thành vẫn đạp xe đi khắp Hà Nội để tìm kiếm cho mình một cơ hội. Và may mắn cũng mỉm cười khi Thành được thầy Quốc, chủ một salon tóc khá nổi tiếng ở phố Khâm Thiên nhận làm học viên.

        Thời gian đầu, Thành khá vất vả để tiếp thu những kiến thức về tạo mẫu tóc, vì thế phải tranh thủ thời gian nghỉ để học hỏi thêm từ các học viên khác. Sự chăm chỉ đã giúp tay nghề của Thành ngày một tiến bộ. Cơ hội đầu tiên đến với cậu học viên chăm chỉ là khi Thành được lựa chọn vào ê kíp tham gia làm tóc, trang điểm cho một số MC tại nhiều chương trình truyền hình. Thành đã rất vui và cậu cũng học hỏi được rất nhiều điều. Dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long có Cuộc thi "1000 năm tóc", Thành đã đăng ký tham gia và giành được giải thưởng triển vọng. Từ sau cuộc thi này, Thành đã tham gia thêm nhiều khóa đào tạo để nâng cao tay nghề.

        Năm 2011, khi đã tích góp được một số vốn nho nhỏ, Thành vay thêm bố mẹ để thuê một cửa hàng và mở salon tóc mang tên Thành Nguyễn ở ngõ Văn Chương, phố Khâm Thiên (Hà Nội). Dù tiệm tóc đặc biệt khi cả chủ, nhân viên và khách đều giao tiếp với nhau bằng chữ viết, nhưng tiệm tóc Thành Nguyễn luôn nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

        Hiện salon tóc Thành Nguyễn có hơn 10 nhân viên, mỗi ngày đón khoảng 40 khách đến để làm các dịch vụ về tóc. Ở một góc nhỏ xinh xắn của quán là nơi lưu lại vô số lời nhắn gửi của khách hàng khi đến đây.

        Với mong muốn các bạn đồng cảnh có chung đam mê về tạo mẫu tóc từ năm 2014, Thành đã nhận đào tạo cho nhiều bạn đồng cảnh từ nhiều tỉnh, thành đến làm học viên. Đến nay, Thành đã đào tạo cho 70 học viên học và làm nghề, nhiều bạn đã tự mở cho mình được một tiệm tóc riêng.

(Diễn giả Nguyễn Thái Thành chia sẻ với Tân sinh viên của Học viện về những khó khăn bản thân trong cuộc sống, công việc và quá trình khởi nghiệp)

        Mỗi học viên ở đây đều ở một vùng quê và có những số phận khác nhau. Thế nhưng trải qua một thời gian làm việc cùng nhau, họ gắn bó như anh em. Tiệm cắt tóc này như một ngôi nhà chung, luôn đầy ắp tiếng cười.

        Về chặng đường phía trước, Thành cho biết, cùng với việc phát triển thêm một số cơ sở tạo mẫu tóc tại nhiều tỉnh thành, Thành sẽ đẩy mạnh việc đào tạo các bạn trẻ đồng cảnh ngộ, với mong muốn các bạn sẽ có được một công việc để có thể tự lo cho bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng.

        Với những thành tích đạt được, Thành vinh dự nhận được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi tạo mẫu tóc. Năm 2015, Thành là một trong những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được Trung ương Đoàn tuyên dương, đồng thời Thành cũng vinh dự nhận được giải thưởng tình nguyện quốc gia với dự án dạy học miễn phí cho các bạn khuyết tật. Không những thế, Thành còn đạt được giải thưởng của Liên Hiệp quốc về nỗ lực cộng đồng.

(Diễn giả Nguyễn Thái Thành chụp ảnh lưu niệm cùng Thầy và trò Học viện Chính sách và Phát triển tại buổi nói chuyện)

         Thông qua buổi nói chuyện, các em tân sinh viên của Học viện Chính sách và Phát triển như được tiếp thêm sức mạnh, ý chí và nghị lực trong cuộc sống, đặc biệt ý chí và tinh thần cố gắng vươn lên trong học tập và rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội và đất nước sau này.

Nguồn: Phòng Chính trị và Công tác sinh viên tổng hợp và tác giả Nguyễn Thùy Trâm – Bộ Kế hoạch và Đầu tư.