null Bế mạc Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam

content:

(MPI) - Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam đã đạt được những kết quả rất ấn tượng, với sự tham dự của đại diện chủ thể hệ sinh thái đổi mới sáng tạo đến từ khối doanh nghiệp trong và ngoài nước, các viện nghiên cứu, trường đại học, hợp tác xã, doanh nghiệp xã hội và các nhóm yếu thế.

Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu. Ảnh: MPI

          Phát biểu bế mạc Triển lãm chiều ngày 10/01/2021, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, trong hai ngày 09-10/01/2021, Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam lần đầu tiên được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Triển lãm vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, hơn 20 đồng chí Ủy viên TW Đảng, hơn 40 đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu, các trường đại học, Đại sứ các nước, các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các tập đoàn trong và ngoài nước, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp và làng nghề cùng hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa, các học sinh, sinh viên, các trường THPT tiêu biểu tại Hà Nội.

          Tại phần phát biểu trong Chương trình khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ đổi mới sáng tạo là động lực của phát triển kinh tế, chỉ thông qua đổi mới sáng tạo mới đảm bảo sức cạnh tranh của nền kinh tế, duy trì tăng trưởng nhanh và bền vững trong các thập kỷ tiếp theo.

          Qua chương trình Triển lãm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu tổng hợp, hoạch định chiến lược của cả nước, với nhiệm vụ thúc đẩy các động lực mới dành cho tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Bộ đã luôn nỗ lực tiên phong trong xây dựng và đề xuất chiến lược cho đất nước thông qua tận dụng các cơ hội của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có yêu cầu đưa đổi mới sáng tạo thành nguồn lực cho phát triển kinh tế. Để làm được điều đó một trong những nhiệm vụ là phải không ngừng kết nối các chủ thể tích cực của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo ra các liên kết, hợp tác hiệu quả, đồng thời lan tỏa và tôn vinh tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội.

           Số lượng khách tham dự Triển lãm là khoảng hơn 14 nghìn lượt người trong hai ngày 09-10/01/2021, trong đó riêng chương trình khai mạc sáng ngày 09/01 đã thu hút trên 5 nghìn người tham dự. Các gian hàng với hàng trăm công nghệ, sản phẩm đổi mới sáng tạo tham dự đều có sự tương tác tích cực, số lượng khách tham quan bình chọn cao nhất cho một gian hàng trong top 10 gian hàng ấn tượng là trên 2 nghìn lượt tương tác.

             Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra 5 tọa đàm với các chủ đề: Vai trò của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trong nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; Đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp dẫn đầu, vai trò dẫn dắt hướng đến nền kinh tế số 2030; Người tiêu dùng thông minh trong Kỷ nguyên 4.0; Chiến lược chuyển đổi số trong kinh doanh thông minh và Thanh niên - động lực của đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra thành công với các diễn giả uy tín, đã cung cấp những quan điểm, ý kiến, thông tin chất lượng trong các chủ đề về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, qua đó gợi mở và lan tỏa ý tưởng mới, tư duy mới về đổi mới sáng tạo theo đúng tiêu chí mà chương trình đã đề ra.

             Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra ngày hội STEAM, thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên. Quan đó giúp các bạn trẻ có những trải nghiệm thú vị, sáng tạo, khích lệ tinh thần học tập, nghiên cứu, tìm hiểu khoa học công nghệ.

Toàn cảnh Bế mạc. Ảnh: MPI

            Những kết quả đạt được của Triển lãm cho thấy tiềm năng kết nối đổi mới sáng tạo của Việt Nam rất lớn. Vai trò của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân là phải không ngừng nâng cao nhận thức và hiểu biết đúng đắn về đổi mới sáng tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng xã hội. Thông qua Triển lãm nhiều sản phẩm công nghệ mới là sáng tạo của người Việt, do doanh nghiệp Việt sản xuất đã được giới thiệu và tôn vinh./.

Nguồn: Thúy Quyên - Bộ Kế hoạch và Đầu tư