null TIPS THI IELTS CHO SINH VIÊN

SINH VIÊN VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐẠT IELTS 8.0

Mới đây, bạn Trịnh Đình Ngà, sinh viên K8, Viện Đào tạo Quốc tế đã đạt chứng chỉ IELTS 8.0, trong đó các kỹ năng đạt số điểm lần lượt như sau: Listening 8.5, Speaking 7.5, Reading 8.0 và Writing 7.0. Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm của bạn Ngà để đạt được mức điểm đó.

PV: Chào Ngà. Mình được biết thông tin Ngà mới thi đạt 8.0 IELTS, một kết quả mơ ước của rất nhiều sinh viên. Vậy Ngà có mất nhiều thời gian và công sức để ôn luyện không?

Trịnh Đình Ngà: Để đạt được kết quả trên, mình đã phải dành rất nhiều công sức để ôn luyện. Nhưng cũng nhờ có chương trình học tiếng anh chuẩn IELTS tại Viện Đào tạo Quốc tế và được các cô chỉ dẫn cách thức ôn luyện hiệu quả mà mình đã tiết kiệm được rất thời gian.

PV: Vậy theo bạn, trong bốn kỹ năng ở bài thi IELTS (listening, speaking, reading và writing) thì kỹ năng nào là khó nhất?

Trịnh Đình Ngà: Thực ra, mỗi kỳ năng đều có cái khó riêng, nhưng đối với người Việt Nam thì thường kỹ năng speaking và writing là khó lên điểm nhất.

PV: Được biết bạn đạt 8.5 đối với kỹ năng Listening. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm khi luyện tập listening không?

Trịnh Đình Ngà: Bộ Cambridge là tốt nhất, mỗi ngày mình đều làm đề listening ở quyển Cambridge, hết đề Cambridge thì mình lục đến những quyển chính thống của Cambridge như The official cambridge guide to ielts, thậm chí mình cũng làm Ielts test plus 3. Sau khi giải đề xong thì mình sẽ check lại đáp án, sau đó nghe lại một lượt không nhìn tapescript để xem mình sai ở đâu. Sau khi nhìn phụ đề rồi mà nghe lại lần nữa từ nào mình không nghe được hay là từ mới hay là từ mình biết mà phát âm sai.

PV: Còn với reading, bạn áp dụng chiến lược nào để đạt 8.0 reading?

Trịnh Đình Ngà: Trước khi làm bộ Cambridge huyền thoại thì mọi người nên học theo cuốn Reading strategies (nó chia bài tập theo dạng, ôn rất tiện). Và nếu rảnh thì đọc thêm quyển tuyển tập ielts reading của simon nữa (search google là có nha). Sau đó thì mình chủ yếu chỉ làm đề Cambridge từ 7-14 thôi, vài ngày thậm chí 1 tuần mới làm, mình nhấn vào việc understanding, tức là hiểu thực sự câu hỏi và bài đọc. Mình toàn làm reading test không căn thời gian, bỏ qua áp lực thời gian, chỉ để tập trung vào độ hiểu bài. Chính vì vậy nên mình làm reading lâu lắm, làm hoài mà không hết đề. Chỉ đến thời điểm 1 tháng hoặc 2 tuần trước khi thi mới áp thời gian như thi thật.

PV: Ngà có nói 2 kỹ năng spearking và writing rất khó lên điểm. Vậy bạn áp dụng phương pháp ôn luyện nào với kỹ năng speaking?

Trịnh Đình Ngà: Mình ôn Speaking khoảng 2 tháng trước khi thi. Mình chủ yếu là giải bộ đề dự đoán trên mạng bằng cách tự vạch ý, lên ý tưởng rồi thu âm lại bài nói của mình xem trong quá trình nói mình phát âm sai ở đâu hay có trôi chảy hay không. Ngoài ra mình cũng hay xem một số show truyền hình của Mỹ để học theo cách nói tự nhiên theo người ta. Mình nghĩa là nếu muốn đạt 6.0-6.5 thì nên tập trung vào phát âm và sự trôi chảy bởi đây là 2 tiêu chí theo mình là dễ luyện nhất.

PV: Còn kỹ năng writing thì Ngà áp dụng phương pháp nào?

Trịnh Đình Ngà: Đối với kỹ năng Writing thì mình ôn theo dạng bài. Task 1 thì thường mình dành thời gian đọc bài mẫu band 9.0 của Simon, sau đó nhặt các cụm từ hay ra. Trung bình 1 tuần mình viết 1 đề để ôn tập. Task 2 thì học ideas và cách viết theo Simon. Nhưng mình không bị động học ideas của Simon, mà mỗi khi đọc topic nào trong quyển Simon ideas, mình đều chủ động lên mạng tìm đọc các articles liên quan, để lấy được những ideas tâm đắc nhất, cách diễn đạt tự nhiên nhất (cái này phục vụ cho Writing và cả Speaking part 3 đó).

Cảm ơn Ngà vì những chia sẻ bổ ích. Chúc bạn gặp được nhiều cơ hội trong công việc và học tập!

Thông tin cá nhân:

 

  • Họ tên: Trịnh Đình Ngà
  • Sinh viên K8 Viện Đào tạo Quốc tế
  • Học viện Chính sách và Phát triển
  • Điểm Overall: 8.0
  • Listening 8.5, Speaking 7.5,
  • Reading 8.0, Writing 7.0.