null Lợi ích của Chứng chỉ tin học Microsoft Office Specialist (MOS) và IC3

LỢI ÍCH CỦA CHỨNG CHỈ TIN HỌC MOS VÀ IC3 KHI TUYỂN DỤNG

Các chứng chỉ Tin học MOS và IC3 ngày càng trở nên thông dụng và là một trong những tiêu chí đảm bảo yếu tố đầu ra đối với sinh viên của nhiều trường đại học. Dưới đây là chia sẻ của TS. Đàm Thanh Tú – Lãnh đạo phụ trách Trung tâm Công nghệ thông tin, Thư viện và Truyền thông (Học viện Chính sách và Phát triển) về chứng chỉ tin học MOS và IC3 với sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế.

Thầy Đàm Thanh Tú - Giám đốc Trung tâm CNTT, TV và Truyền thông:

PV: Xin chào Thầy. Hiện nay, rất nhiều trường Đại học ở Việt Nam áp dụng chuẩn đầu ra Tin học theo chứng chỉ MOS và IC3. Vậy, cụ thể hai chứng chỉ này là gì ạ?

TS. Đàm Thanh Tú: Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 2819/BTTTT-CNTT (ngày 31/8/2015) về việc công nhận bài thi Tin học văn phòng IC3 và MOS cấp độ Specialist đáp ứng yêu cầu về “chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin (CNTT)” tương ứng là cơ bản (IC3) và nâng cao (MOS cấp độ Specialist, bao gồm: Xử lý văn bản nâng cao, sử dụng bảng tính nâng cao, sử dụng trình chiếu nâng cao và sử dụng hệ quản trị CSDL). Như vậy, cả MOS và IC3 đều là chứng chỉ về chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT, trong đó: IC3 tương ứng với trình độ cơ bản và MOS tương ứng với trình độ nâng cao.

PV: Thưa Thầy, việc hoàn thành 2 chứng chỉ này sẽ đem lại cho sinh viên những kỹ năng gì ạ?

TS. Đàm Thanh Tú: Đối với cá nhân đạt chứng chỉ ứng dụng CNTT: Có khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng cơ bản của máy tính và Microsoft Office, đáp ứng các yêu cầu về sử dụng máy tính của thời đại hiện nay trong công việc và học tập, cải thiện tốc độ và hiệu quả làm việc, và đạt tiêu chuẩn cơ bản để phát triển, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT.

PV: Thưa Thầy, 2 chứng chỉ Tin học này có giúp ích nhiều trong quá trình tuyển dụng sau này không ạ?

TS. Đàm Thanh Tú: Sinh viên mới ra trường thường thiếu kinh nghiệm làm việc, vì vậy việc đạt được các chứng chỉ, bằng cấp có giá trị như chứng chỉ ứng dụng CNTT sẽ có cơ hội ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng thay thế cho điểm yếu về kinh nghiệm làm việc.

Thực tế, có thể thấy việc đạt “chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT”, thành thạo kỹ năng Tin học văn phòng là điều kiện cần thiết khi thi tuyển vào các doanh nghiệp trên toàn quốc, đặc biệt là đối với những hồ sơ thi công chức cần phải có chứng chỉ ứng dụng CNTT theo chuẩn Thông tư 03/2014/TT-BTTTT.

PV: Thưa Thầy, những kỹ năng học được trong quá trình ôn luyện 2 chứng chỉ Tin học này có áp dụng được trong công việc sau này không ạ?

TS. Đàm Thanh Tú:  Việc đạt “chuẩn kỹ kỹ năng sử dụng CNTT” mang lại các lợi ích trong công việc như sau: giúp nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, tăng tốc độ xử lý công việc bằng máy tính, tăng độ chuẩn xác cho công việc, linh động xử lý công việc trong mọi hoàn cảnh khác biệt về thời gian, không gian như có khả năng làm việc từ xa, làm việc tại các địa điểm khác nhau như ở nhà hay trong lúc đi công tác;… Tăng cơ hội thăng tiến trong công việc và sự nghiệp.

Tóm lại, việc đạt “chuẩn kỹ kỹ năng sử dụng CNTT” là điều kiện cần nếu bạn muốn tồn tại trong thị trường lao động ngày càng đòi hỏi cao do sự phát triển chóng mặt của CNTT, cũng như robot và hệ thống tự động đang dần thay thế lao động chân tay.

PV: Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của Thầy!