null Hội thảo “chương trình đào tạo chuyên ngành quy hoạch phát triển và những định hướng trong tương lai”

Sáng chủ nhật ngày 20 tháng 12 năm 2015, khoa Quy hoạch phát triển tiến hành tổ chức Hội thảo “Chương trình đào tạo chuyên ngành Quy hoạch phát triển và những định hướng trong tương lai”. Tới dự và chủ trì buổi hội thảo có PGS,TS Đào Văn Hùng (Giám đốc Học viện), lãnh đạo phòng Quản lý Đào tạo (TS Nguyễn Thế Hùng – Trưởng phòng và ThS Nguyễn Thị Đông – Phó Trưởng phòng) cùng các giảng viên và sinh viên, cựu sinh viên khoa Quy hoạch phát triển.

Quang cảnh buổi Hội thảo

Mở đầu buổi hội thảo, TS Vũ Đình Hòa báo cáo kết quả điều tra tình trạng việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quy hoạch phát triển, trong đó nhấn mạnh, tính đến thời điểm hiện tại tổng số sinh viên đã tốt nghiệp của khoa là 103 sinh viên (67 sinh viên khóa 1 và 36 sinh viên khóa 2), trong đó có 90 sinh viên đã có việc làm (Chiếm tỉ lệ 87,4%), số còn lại đang theo học tiếp hoặc bận chăm sóc con nhỏ sau khi lập gia đình; phần lớn sinh viên tốt nghiệp xin được việc trong khoảng thời gian dưới 6 tháng sau tốt nghiệp (94,1%), trong số sinh viên đang có việc làm, tỉ lệ làm tại các doanh nghiệp tư nhân trong nước đạt cao nhất (44,1%). Số sinh viên đang làm việc tại các cơ quan nhà nước chỉ chiếm khoảng 23,5%. Về thu nhập từ công việc, phần lớn sinh viên có thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng trong đó chủ yếu là nhóm đối tượng làm ở khu vực doanh nghiệp tư nhân và FDI; trong khi đó, nhóm làm tại các cơ quan Nhà nước có thu nhập chỉ từ 2-4 triệu/tháng.

Trong báo cáo của mình, Khoa Quy hoạch cũng đã đề xuất điều chỉnh khung chương trình đào tạo của chuyên ngành nhằm phù hợp với yêu cầu của thực tiễn công việc, đồng thời đề xuất Ban Giám đốc Học viện cần tăng cường kết nối với các Bộ ngành và địa phương nhằm tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho sinh viên chuyên ngành Quy hoạch phát triển.

Sau khi nghe TS Vũ Đình Hòa trình bày, Giám đốc Đào Văn Hùng đã phát biểu khẳng định những bước tiến của Học viện Chính sách và Phát triển so với thời điểm các sinh viên khóa 1, khóa 2 đang học, đặc biệt là chất lượng học tập của sinh viên các khóa sau được nâng lên rõ rệt. Nguyên nhân chủ yếu tập trung ở 04 lý do: (1) Điều kiện cơ sở vật chất cho học tập tốt hơn, (2) Chương trình được đổi mới thiết kế theo hướng phù hợp với thực tiễn cuộc sống và yêu cầu công việc của sinh viên, (3) Chất lượng đội ngũ giảng viên được nâng cao và (4) Các giáo trình, tài liệu học tập, thư viện… được đầu tư, bổ sung kịp thời.

Giám đốc Đào Văn Hùng cũng chỉ ra định hướng đào tạo của Học viện nói chung và chuyên ngành Quy hoạch phát triển nói riêng đó là đào tạo những nền tảng kiến thức để sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở cả khu vực Nhà nước, Tư nhân, FDI… đồng thời gợi mở các câu hỏi để thảo luận cho sinh viên: Sau khi đã tốt nghiệp và đi làm thì cảm thấy thiếu những kỹ năng gì? Sinh viên gặp những khó khăn gì trong quá trình tìm việc?….

Trước những lời chia sẻ, khích lệ của Giám đốc Học viện, các cựu sinh viên khóa 1, khóa 2 cũng như sinh viên năm cuối của khoa Quy hoạch phát triển mạnh dạn phát biểu các ý kiến, trăn trở của mình nhằm đóng góp cho sự phát triển của Khoa cũng như của Học viện. Các nội dung góp ý tập trung vào việc đề xuất tăng cường hơn nữa việc đào tạo, rèn luyện các kỹ năng thiết yếu trong quá trình dự tuyển cũng như làm việc, đặc biệt là các kỹ năng mềm, Tin học, Ngoại ngữ, sử dụng các công cụ phân tích định lượng, GIS… Bên cạnh những ý kiến đóng góp của sinh viên, lãnh đạo phòng Quản lý Đào tạo cũng đóng góp những ý kiến bổ sung xác đáng về vấn đề tích hợp các kỹ năng trong giảng dạy, kinh nghiệm xin việc,…

Sau khi nghe ý kiến trình bày của các khách mời cũng như giảng viên, sinh viên khoa Quy hoạch phát triển, Giám đốc Đào Văn Hùng đã yêu cầu Khoa Quy hoạch phát triển cũng như các bên có liên quan: (1) Cần điều chỉnh tư duy theo hướng bổ sung, đổi mới khung chương trình chuyên ngành Quy hoạch phát triển để mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên, đặc biệt nhấn mạnh các môn học ứng dụng công cụ như SPSS, GIS…(2) Cần tăng cường lồng ghép việc hình thành và hoàn thiện các kỹ năng mềm cho sinh viên trong từng môn học trên lớp chứ không chỉ ở một khóa học ngắn hạn trước lúc sinh viên tốt nghiệp như hiện nay. (3) Học viện cần nghiên cứu, làm rõ hơn công tác marketing về chuyên ngành Quy hoạch phát triển. (4) Các sinh viên đều khẳng định mong muốn duy trì chuyên ngành Quy hoạch phát triển nên giao khoa Quy hoạch phát triển nghiên cứu thêm và hoàn thiện lại khung chương trình.

TS Vũ Đình Hòa thay mặt tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Quy hoạch phát triển cảm ơn sự ủng hộ, góp ý của Ban Giám đốc, phòng Quản lý đào tạo và sẽ tiến hành triển khai các nhiệm vụ được giao một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Buổi Hội thảo kết thúc tốt đẹp hồi 11h30’.