null Hội thảo quốc gia Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số thành công tốt đẹp

content:

         Vào sáng ngày 12 tháng 4 năm 2022, Học viện Chính sách và Phát triển đã phối hợp với Trường Đại học Thương mại tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề: Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số theo hình thức trực tiếp (tại phòng họp số 1 nhà F, Trường Đại học Thương mại) và trực tuyến (qua nền tảng Zoom).

Thành phần tham dự hội thảo bao gồm: PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại; TS. Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển; lãnh đạo các Khoa, Viện, Phòng; các giảng viên; nhà quản lý các tổ chức doanh nghiệp; nghiên cứu sinh; học viên cao học và sinh viên đến từ hai đơn vị.

Các đại biểu tham dự Hội thảo trực tiếp

                  

Các đại biểu tham dự Hội thảo trực tuyến qua Zoom

         Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội thảo không chỉ ứng dụng trong giảng dạy mà còn thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học giữa giảng viên và sinh viên, tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Lãnh đạo hai trường trao tặng quà kỷ niệm cho nhau

          Cũng trong phần đề dẫn Hội thảo, TS. Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho rằng khoa học dữ liệu nói chung hay phân tích dữ liệu trong kinh tế và xã hội nói riêng là lĩnh vực có vai trò rất quan trọng hiện nay. Nó tác động tới mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, mọi quyết định trong nền kinh tế. Các nguồn dữ liệu trong nền kinh tế được thu thập liên tục và phạm vi bao phủ toàn cầu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian như trước đây tạo thành dữ liệu lớn. Quá trình phân tích định tính hay định lượng dữ liệu sẽ giúp đưa ra những quyết định nhanh chóng, khoa học, mang lại lợi ích lớn nhất cho mỗi quốc gia hay tổ chức, doanh nghiệp. Do đó, trong hội thảo khoa học này, với 5 chủ đề được thảo luận sẽ giúp chúng ta có những cái nhìn sâu sắc, những kinh nghiệm tốt trong việc sử dụng dữ liệu để giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội. TS. Nguyễn Thế Hùng cũng cho rằng với những kinh nghiệm của mình, Học viện Chính sách và Phát triển luôn sẵn sàng hợp tác với Trường Đại học Thương mại để phát triển chương trình đào tạo cũng như các định hướng nghiên cứu khoa học của ngành Kinh tế số và mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị sẽ có những bước phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích cho cả 2 bên trong tương lai. Hai trường sẽ cùng nhau xây dựng lên “Mạng lưới các trường đại học đạo tạo ngành Kinh tế số”.

Phát biểu khai mạc đề dẫn Hội thảo của TS. Nguyễn Thế Hùng

Tham luận của GS. Hồ Tú Bảo

Tham luận của chủ tịch FiinGroup

Thảo luận với các diễn giả tại Hội thảo

          Hội thảo diễn ra với 01 phiên toàn thể và 02 phiên song song. Phiên toàn thể gồm hai báo cáo mời của GS. TSKH Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và ông Nguyễn Quan Thuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị FiinGroup. Phiên song song thứ nhất do TS. Phan Thanh Tùng, Trưởng Bộ môn Toán, Trường Đại học Thương mại làm chủ tọa, với các báo cáo liên quan tới chủ đề “Phân tích định lượng các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội trong môi trường số”. Phiên song song thứ hai do TS. Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển làm chủ tọa, với các báo cáo liên quan tới chủ đề “Công nghệ trong quản trị và phân tích dữ liệu lớn cho kinh tế và kinh doanh”.  

Chủ tọa điều hành phiên thảo luận song song

           Sau gần 4 giờ làm việc tập trung và hiệu quả, 10 báo cáo trong Hội thảo được đánh giá là có giá trị về nội dung học thuật và có ý nghĩa thực tiễn. Các bài báo cáo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu nhằm giúp các nhà khoa học phát triển các hướng nghiên cứu tiếp theo. Kết thúc hội thảo, TS. Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển đã thay mặt Ban tổ chức đã tổng kết và tuyên bố bế mạc Hội thảo. 

         Hội thảo đã tạo ra một diễn đàn trao đổi học thuật và chia sẻ tri thức từ các nhà khoa học, giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc hơn giữa lý thuyết và thực tiễn, các nhà hoạch định chính sách và quản trị doanh nghiệp có thêm thông tin để đưa ra các chính sách phù hợp. Đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiếp theo giữa Học viện Chính sách và Phát triển và các đơn vị khác.

Phòng QLKH&HT và Khoa kinh tế số