null TỌA ĐÀM KHOA HỌC “Tăng trưởng chậm lại của kinh tế Việt Nam những năm gần đây, làm thế nào để thúc đẩy tăng trưởng”

Chiều ngày 22/6/2012 đã diễn ra buổi Tọa đàm với chủ đề “Tăng trưởng chậm lại của kinh tế Việt Nam những năm gần đây, làm thế nào để thúc đẩy tăng trưởng” giữa GS, TS. James Riedel với Học viện Chính sách và Phát triển

 và các khách mời là các nhà nghiên cứu đến từ Viện chiến lược, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Trung tâm Thông tin và dự báo Kinh tế - Xã hội, các trường đại học và nhóm cố vấn của Chính Phủ. Buổi Tọa đàm còn có sự tham dự của nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại ( nay là Bộ Công thương) Trương Đình Tuyển. Chủ trì buổi Tọa đàm là PGS, TS. Đào Văn Hùng – Giám đốc Học viện.
GS, TS James Riedel đã trình bày quan điểm của mình về vấn đề tăng trưởng kinh tế đã và đang chậm lại của Việt Nam. Theo ông, việc tái cơ cấu doanh nghiệp hiện đang được tiến hành đối với khối doanh nghiệp Nhà nước và lĩnh vực ngân hàng, mặc dù có thể góp phần ổn định nền kinh tế và phục hồi tốc độ tăng trưởng, nhưng sẽ không giúp ích nhiều trong việc tái cơ cấu kinh tế để Việt Nam có thể tận dụng tối đa tiềm năng tăng trưởng của mình.
GS. James nói để có được tốc độ tăng trưởng cao, quốc gia đó phải sử dụng tốt nhất có thể nguồn lực mình hiện có chứ không phải là nguồn lực mà quốc gia đó hy vọng sẽ có được trong tương lai, và với Việt Nam nguồn lực đó chính là lực lượng lao động trình độ thấp dồi dào. Và một điều nghe có vẻ trái với suy nghĩ thông thường là để có hiệu quả thì lao động Việt Nam phải được thu hút vào các lĩnh vực công nghiệp mà có năng suất thấp, chứ không phải những lĩnh vực có năng suất cao. Theo ông nghiên cứu, năng suất vốn đạt mức cao trong những ngành nghề sản xuất thâm dụng lao động nơi có năng suất lao động thấp, và có mức thấp trong các ngành cần nhiều vốn nơi có năng suất lao động cao. Và do Việt Nam có tình trạng khan hiếm vốn và có lực lượng lao động dồi dào - thậm chí có thể là dư thừa lao động - nên để hiệu quả thì vốn phải được phân bổ vào những lĩnh vực có mức sinh lời trên vốn cao nhất, đó là những lĩnh vực có khả năng tạo việc làm cao nhất.
GS. James đã cùng tọa đàm với các khách mời và Học viện trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn.

Buổi tọa đàm kết thúc vào hồi 17h chiều với những kết quả hết sức tốt đẹp, những thông tin trong buổi tọa đàm vô cùng bổ ích cho việc nghiên cứu về tình hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp để phục hồi nền kinh tế.