null Hội thảo: “Tính cấp thiết của Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong thương mại quốc tế hiện nay - Những chuẩn bị cần thiết cho Chính phủ và Doanh nghiệp của Việt Nam”

Sáng ngày 10/5/2013, tại Hội trường lớn 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội, dưới sự tài trợ của KOICA, Học viện Chính sách và Phát triển đã tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Tính cấp thiết của Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong thương mại quốc tế hiện nay - Những chuẩn bị cần thiết cho Chính phủ và Doanh nghiệp của Việt Nam”. Đây là một trong chuỗi các hội thảo chia sẻ tri thức và kinh nghiệm của ông Park Jae Ho với cán bộ, giảng viên và sinh viên của Học viện về các chủ đề như Tổ chức Thương mại Thế giới và Hiệp định Thương mại Tự do; Vai trò của Chính phủ trong nền kinh tế thị trường; Các vấn đề Chính sách công đương đại…

 

PGS, TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội thảo

 

Ông Park Jae Ho là chuyên gia - tư vấn cao cấp Hàn Quốc do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc cử đến cộng tác với Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Với thời gian làm việc 33 năm trong các cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc, Ông Park có rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực thương mại quốc tế, tài chính, và hải quan. Ông đã từng tham gia đàm phán FTA giữa Hàn Quốc với Chi Lê, EFTA và Canada và giảng dạy các khóa đào tạo về thương mại quốc tế, nghiệp vụ Hải quan, Chính sách công ở cả trong nước và nước ngoài.

 

 

Ông Park Jae Ho là chuyên gia - tư vấn cao cấp Hàn Quốc trình bày tại Hội thảo


Đến tham gia Hội thảo ngày hôm nay có Đại diện văn phòng KOICA Việt Nam,  Ban Giám đốc và cán bộ, giảng viên của Học viện Chính sách và Phát triển, chuyên gia Park Jae Ho, chuyên gia IT Hàn Quốc, đại diện Bộ Công Thương, Tổng cục Hải Quan Việt Nam, khách mời từ Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam và đại diện đến từ các trường Đại học kinh tế quốc dân, đại học Ngoại thương…

 

Đại diện văn phòng KOIKA tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

 

Hội thảo này có ý nghĩa thời sự đặc biệt trong thời điểm hiện nay khi các quốc gia đang đứng trước các bế tắc bởi các vòng đàm phán DOHA và chưa bao giờ các mâu thuẫn về lợi ích giữa các quốc gia lại được đặt ra hết sức gay gắt như hiện nay. Lợi ích mà các quốc gia kỳ vọng thu được từ thương mại quốc tế bằng các quan hệ đa phương gần đây đang bị bế tắc.  Gần như không có sự nhượng bộ hoặc cân nhắc hết sức kỹ lưỡng  “khi bắt tay đa phương” vì các quốc gia bắt đầu lo lắng cho lợi ích của quốc gia mình để duy trì sự tồn tại và phát triển trong bối cảnh có thể gọi  là “kỷ nguyên thương mại quốc tế thách thức”. Làm thế nào để thúc đẩy thương mại quốc tế trong bối cảnh mới này là câu hỏi đặt ra và đang được các nước đã, đang và tiếp tục tìm câu trả lời. Có thể nói, phát triển quan hệ thương mại quốc tế  bằng “ bắt tay song phương” theo nhóm nhỏ các nước như tiến hành đàm phán và ký kết các Hiệp định thương mại tự do – FTA đang trở thành mối quan tâm và rõ ràng là xu hướng hay chính là câu trả lời cho vấn đề trên. Tuy nhiên, phát triển thương mại quốc tế bằng các FTA chưa nhận được sự quan tâm thực sự của Chính phủ và doanh nghiệp của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Có lẽ đây chính là thời điểm “ nở rộ” các FTA và cũng là lúc các quốc gia phải có các chuẩn bị cần thiết để tận dụng tốt nhất các lợi ích mang lại từ FTA và đồng thời chủ động ứng phó với các bất lợi nảy sinh từ quá trình tham gia vào các FTA. Hội thảo đã cung cấp rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn, các thông tin và những phân tích phong phú, hữu ích về FTA.  

 

 Quang cảnh Hội thảo

 

Hội thảo kết thúc lúc 12h00 cùng ngày 

Tin: Khoa Kinh tế đối ngoại

Ảnh: Thế Dương