null HỘI THẢO CỦA KHOA KINH TẾ ĐỐI NGOẠI VỚI CHỦ ĐỀ: VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CHÍNH PHỦ TRONG ĐỐI TÁC CÔNG – TƯ (PPP), TẬP TRUNG VÀO CƠ CHẾ HỖ TRỢ VÀ TRƯỜNG HỢP CỦA HÀN QUỐC.

Tiếp theo thành công của hội thảo khoa học “Đối tác công – tư (PPP) và FDI trong lĩnh vực hạ tầng, đặc biệt tập trung vào mua sắm theo hình thức đối tác công – tư (PPP) và cơ chế lựa chọn của Hàn Quốc” tổ chức vào tháng 05/2014. Nhằm tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm về vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trong cơ chế đối tác công – tư. Được sự đồng ý của lãnh đạo Học viện chính sách & phát triển cùng với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), sáng ngày 16 tháng 10 năm 2014 tại Hội trường lớn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tầng 8 tòa nhà D25, đường Tôn Thất Thuyết, Q. Cầu Giấy. Khoa Kinh tế Đối Ngoại và Phòng Khoa học Hợp tác đã phối hợp với các chuyên gia của KOICA tổ chức thành công hội thảo: Vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trong đối tác công – tư (PPP), tập trung vào cơ chế hỗ trợ và trường hợp của Hàn Quốc.

Đến tham dự buổi hội thảo, có Ông Trần Việt Dũng Phó Chánh văn phòng PPP, Cục quản lý Đấu thầu – Bộ Kế hoạch & Đầu tư, về phía KOICA Việt Nam có Ông Sik Hyun Phó Trưởng đại diện của Văn phòng, Bà Eun Young Choi, quản lý chương trình tình nguyện viên, về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư các địa phương có Ông Lương Văn Long – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Vĩnh Phúc, Ông Nguyễn Hữu Trường Giang – Phó phòng Kinh tế Đối ngoại của Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Ninh và đại diện của các Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, Hải Phòng, về phía Học viện Chính sách và Phát triển PGS, TS Đào Văn Hùng – Giám đốc Học viện, TS. Bùi Thúy Vân – Trưởng Khoa Kinh tế Đối Ngoại cùng với các cán bộ, giảng viên các Khoa, Bộ môn và các em sinh viên Khoa Kinh tế Đối ngoại, Khoa Đấu thầu của Học viện.

Hình: Quang cảnh buổi hội thảo ngày 16/10/2014

Mở đầu buổi hội thảo, PGS, TS. Đào Văn Hùng đã phát biểu khai mạc và nêu rõ vai trò quan trọng của hoạt động đầu tư theo hình thức đối tác – công tư (PPP) trong thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với vai trò quan trọng của nguồn vốn này trong thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao cho Học viện chính sách & phát triển thành lập Khoa quản lý Đấu thầu trong đó có giảng dạy các môn học liên quan tới đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP. Với kiến thức về PPP là khá mới đối với Việt Nam nói chung và Học viện nói riêng, do đó đặc biệt cần có sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác phát triển và từ Hàn Quốc. PGS, TS Đào Văn Hùng cũng đề cập tới chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước trong thời gian vừa qua nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam – Hàn Quốc, hiện tại Hàn Quốc là đối tác cung cấp ODA lớn tại Việt Nam cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Ngoài ra, PGS, TS. Hùng cũng đã cảm ơn và đánh giá cao các hoạt động của tổ chức KOICA tại Việt Nam, đặc biệt trong hoạt động nghiên cứu và tổ chức các buổi hội thảo khoa học nhằm chia sẻ kiến thức cũng như kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc. 

Hình: Phát biểu khai mạc của PGS, TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện

Tiếp theo là bài phát biểu chào mừng đến từ đại diện của văn Phòng KOICA Việt Nam, Ông Sik Hyun đã cảm ơn sự hợp tác có hiệu quả của Học viện chính sách & phát triển và sự tham gia của đại biểu đến từ các Sở Kế hoạch & Đầu tư các địa phương trong buổi hội thảo này. Ông Sik Hyun cũng nhắc tới các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước nhằm đưa Việt Nam – Hàn Quốc đưa quan hệ đối tác kinh tế lên một tầm cao mới, Hàn Quốc đã trở thành một đối tác quan trọng cung cấp ODA cho Việt Nam, Việt nam cần tận dụng đối đa nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và ODA từ các quốc gia trong đó có Hàn Quốc, đồng thời cần đặc biệt quan tâm tới các nguồn vốn trong hợp tác PPP. Ngoài ra, Ông Sik Hyun cũng đánh giá cao kết quả làm việc và nghiên cứu của Ông Roh Young Guhk trong thời gian qua tại Học viện Chính sách & phát triển. 

Hình: Phát biểu của Ông Sik Hyun Phó Trưởng đại diện

văn phòng KOICA Việt Nam phát biểu chào mừng tại buổi hội thảo

Sau đó, phần trình bày tham luận của Ông Roh Young Guhk với chủ đề Vai trò và trách nhiệm của Chính phủ trong đối tác công – tư (PPP), tập trung vào cơ chế hỗ trợ và trường hợp của Hàn Quốc, với kinh nghiệm làm việc gần 30 năm tại Cơ quan xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), chuyên gia đã chia sẻ các trách nhiệm của chính phủ trong hoạt động đầu tư PPP, hình thức PPP là một công cụ quan trọng kết nối giữa “khoảng cách về cơ sở hạ tầng và sự thiếu hụt về nguồn vốn” trong khu vực công. Với vai trò cần đảm bảo các dự án PPP được phát triển một cách phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người dân về chất lượng dịch vụ, chính phủ cần có những cơ chế hỗ trợ về thể chế, khung chính sách và tài chính nhằm chia sẻ rủi ro một cách cân bằng giữa chính phủ và khu vực công. Trong phần trình bày, Ông Roh Young Guhk cũng nêu các nguyên tắc quản lý hiệu quả đối với các dự án PPP, chính phủ cần có kế hoạch, chính sách và mục tiêu rõ ràng trong phát triển các dự án PPP, đồng thời năng lực của chính phủ trong việc tạo dựng các thể chế mới đối với PPP như việc đào tạo cán bộ và sử dụng có hiệu quả của các chuyên gia bên ngoài. Về các cơ chế hỗ trợ của chính phủ trong quá trình phát triển các dự án PPP bằng hình thức như chuẩn bị nguồn vốn cho triển khai dự án, cung cấp tài chính (quỹ hỗ trợ tài chính, quỹ phát triển dự án và bảo đảm doanh thu tối thiểu của dự án…), sử dụng các công cụ tài chính (vay nợ chính phủ, trung gian tài chính và tham gia góp vốn…). 

Hình: Chuyên gia Roh Young Guhk trình bày tại hội thảo

Ngoài ra, chuyên gia cũng trình bày các cơ chế và mức độ hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc đối với dự án PPP như thu hồi đất, hỗ trợ xây dựng, ưu đãi thuế, cơ chế chia sẻ rủi ro…Cùng với việc chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc trong phát triển các dự án PPP với khu vực tư nhân, Ông Roh Young Guhk cũng đã giới thiệu các dự án lớn và triển khai thành công theo hình thức hợp tác PPP tại Hàn Quốc. Kết thúc bài trình bày, chuyên gia cũng đã đưa ra các bài học và kinh nghiệm của Hàn Quốc trong phát triển các dự án PPP về chính sách, khung pháp lý, tính minh bạch và cơ chế hỗ trợ tài chính của chính phủ. Ngoài ra, cũng đề xuất một số khuyến nghị về cơ chế và tầm quan trọng của hỗ trợ của chính phủ đảm bảo và thiết lập khung khổ phát lý có hiệu quả đối với hình thức đối tác công – tư như đảm bảo quyền làm chủ, cam kết và chia sẻ rủi ro của chính phủ đối với khu vực tư nhân tham gia trong PPP.

Phần tiếp theo của buổi hội thảo là chia sẻ của các đại diện từ các Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh, các đại biểu cũng đã cảm ơn bài nghiên cứu và trình bày của chuyên gia về PPP, cho rằng các thông tin và kiến thức về PPP rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng. Đại diện đến từ Sở Kế hoạch & Đầu tư Vĩnh Phúc cũng cho biết tầm quan trọng của nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đặc biệt nguồn vốn từ hình thức PPP trong thời gian tới đối với sự phát triển kinh tế của địa phương, ngoài ra các đại biểu cũng đề xuất Bộ Kế hoạch & Đầu tư trình chính phủ ban hành các khung chính sách và hướng dẫn địa phương cụ thể trong việc triển khai hình thức PPP và kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào PPP trong thời gian tới.

Hình: Ông Lương Văn Long, PGĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc

 tham gia phát triển trong  buổi hội thảo 

Cuối buổi hội thảo, Ông Trần Việt Dũng Phó chánh văn phòng PPP, Cục Quản lý Đấu thầu đã bài trình bày tham luận về tổng quan chương trình PPP tại Việt Nam. Trong bài trình bày của mình, Ông Dũng đã giới thiệu tổng thể khung thể chế, Ban chỉ đạo của chính phủ về PPP và danh mục các dự án PPP tiềm năng, các hỗ trợ chuẩn bị các dự án PPP tại Việt Nam. Tại Việt Nam, chính phủ đã có quy định các lĩnh vực áp dụng hình thức PPP tuy nhiên hình thức và các dự án PPP triển khai còn gặp nhiều khó khăn trong việc đề xuất dự án dựa trên khung khổ pháp lý chưa thống nhất và hạn chế về nguồn lực tài chính từ chính phủ, ngoài ra năng lực cán bộ trong triển khai PPP còn thiếu và yếu do đó triển khai các dự án theo hình thức PPP trong thời gian qua tại Việt Nam còn ít. Ngoài ra, Ông Dũng cũng đã giới thiệu danh mục các dự án và cơ chế tài trợ của chính phủ trong triển khai PPP tại Việt Nam.

Hình: Ông Trần Việt Dũng, Phó Chánh Văn Phòng PPP, Cục Quản lý Đầu thầu

 Bộ Kế hoạch & Đầu tư trình bày tham luận trong buổi hội thảo

Cuối buổi hội thảo là phần thảo luận sôi nổi giữa chuyên gia, khách mời, giảng viên và các em sinh viên. Buổi hội thảo kết thúc lúc 12h00 cùng ngày./.