null HỘI THẢO CỦA KHOA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN VỚI CHỦ ĐỀ: TĂNG TRƯỞNG XANH - KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ THỰC TIỄN Ở VIỆT NAM

Thực hiện chương trình hợp tác giữa Học viện Chính sách và Phát triển và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), sáng ngày 10 tháng 02 năm 2015 tại Học viện Chính sách và Phát triển, Khoa Kế hoạch Phát triển và Phòng Khoa học - Hợp tác của Học viện Chính sách và Phát triển đã phối hợp với các chuyên gia của KOICA tổ chức thành công hội thảo: Tăng trưởng xanh – Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn ở Việt Nam nhằm chia sẻ những kiến thức về tăng trưởng xanh, đồng thời cũng giới thiệu kinh nghiệm của Hàn Quốc  và đưa ra những gợi ý chính sách cho Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế với chiến lược Tăng trưởng xanh.

Đến tham dự buổi hội thảo, có đại diện của Sở Công thương, Viện Chiến lược Phát triển, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia, các chuyên gia KOICA, về phía Học viện có PGS, TS. Đào Văn Hùng - Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cùng đông đủ cán bộ, giảng viên, các em sinh viên Khoa Kế hoạch Phát triển của Học viện.

PGS, TS. Đào Văn Hùng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Mở đầu buổi hội thảo, PGS, TS. Đào Văn Hùng đã phát biểu khai mạc và nêu rõ tầm quan trọng của Tăng trưởng xanh cũng như việc thực hiện Tăng trưởng xanh tại Việt Nam. PGS, TS. Hùng cũng đã đánh giá cao các hoạt động của tổ chức KOICA tại Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh các hoạt động hợp tác giữa KOICA và Học viện trong thời gian qua.

Quang cảnh buổi hội thảo ngày 10/02/2015

Tiếp theo phát biểu khai mạc của Giám đốc, đại diện Khoa Kế hoạch Phát triển, ThS. Trần Thị Trúc, đã thuyết trình với Hội thảo về chủ đề: “Tăng trưởng xanh: Các tiêu chí quốc tế và tiến trình thực hiện tại Việt Nam”. Tăng trưởng xanh hiện là vấn đề nóng do yêu cầu cấp thiết của việc phát triển kinh tế song song với bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên toàn cầu. Bài trình bày của ThS. Trúc đã giới thiệu những khái niệm cơ bản về Tăng trưởng xanh, cũng như các tiêu chí quốc tế mà các nước phải tuân thủ, bao gồm Nghị định thư Tokyo về Biến đổi khí hậu (1997), Bộ tiêu chí do OECD xây dựng năm 2009 có thể áp dụng trên phạm vi toàn cầu và Lộ trình tăng trưởng xanh, carbon thấp cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là những tiêu chuẩn cơ bản để mỗi quốc gia làm căn cứ xây dựng Chiến lược Tăng trưởng xanh riêng để phù hợp với đặc thù của mình. ThS. Trúc cũng đã giới thiệu về tiến trình thực hiện Tăng trưởng xanh tại Việt Nam, tập trung vào “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam” và “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh 2014-2020”. Hội thảo đã được nghe trình bày cụ thể về những mục tiêu chiến lược, các chỉ tiêu cụ thể, các công cụ Chính phủ Việt Nam thực hiện để phát triển Tăng trưởng xanh.

ThS. Trần Thị Trúc trình bày tại Hội thảo.

Tiếp theo là bài trình bày của TS. Hyu-Bong Chung, chuyên gia KOICA, với chủ đề: Chiến lược Tăng trưởng xanh – Thế giới quan và Kinh nghiệm của Hàn Quốc. Với kinh nghiệm làm việc 30 năm tại Ủy ban Kế hoạch Kinh tế Hàn Quốc, Chuyên gia đã chia sẻ các lý do mà các nước trên thế giới đã chuyển từ “Tăng trưởng nâu” sang “Tăng trưởng xanh”, các đặc điểm của Tăng trưởng xanh và vai trò của Chính phủ trong quá trình này. Chuyên gia  cũng giới thiệu tiến trình và cách thức thực hiện Tăng trưởng xanh tại Hàn Quốc, vai trò của các bên liên quan trong việc thực hiện thành công Chiến lược Tăng trưởng xanh quốc gia. 

Chuyên gia Hyu-Bong Chung trình bày tại hội thảo.

Kết thúc bài trình bày, Chuyên gia Hyu-Bong Chung cũng đã rút ra một số kết luận và đưa ra một số khuyến nghị về cơ chế và thể chế liên quan tới thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh, đặc biệt là các nhân tố quyết định cho việc thực hiện thành công Chiến lược này, đó là vai trò của Chính phủ, nhận thức về lợi ích của tăng trưởng xanh ở mọi cấp độ như lãnh đạo quốc gia, các bộ và cơ quan chính phủ, các hộ gia đình, người dân, các tổ chức xã hội… Đặc biệt, để thành công, cần phải có các biện pháp chính sách đúng đắn cũng như nguồn đầu tư lớn cho Chiến lược.

Cuối buổi hội thảo là phần thảo luận sôi nổi giữa chuyên gia, khách mời, giảng viên và các em sinh viên. Buổi hội thảo đã thành công tốt đẹp, đem lại nhiều thông tin bổ ích cho cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện.

Khoa Kế hoạch – Phát triển chụp ảnh kỷ niệm với chuyên gia.

Nguồn: Phòng KH-HT