null Ý nghĩa của ngày mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy

content:

        Vào dịp Tết cổ truyền, đầu năm mới, phong tục mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy từ bao đời nay vẫn luôn được người dân khắp mọi miền Tổ quốc duy trì, điều này không chỉ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, mà còn thể hiện đạo lý tôn sư trọng đạo của người Việt.

        Ở Việt Nam, Tết Nguyên đán được coi là dịp nghỉ lễ lớn và quan trọng nhất trong năm. Đây là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình có dịp được ngồi quây quần bên nhau sau một năm dài làm việc vất vả.

        Đặc biệt, 3 ngày Tết, 3 ngày đầu năm mới được coi là cơ hội để mọi người thăm hỏi người thân, thầy cô, bạn bè và cầu chúc cho nhau thêm một năm mới bình an và hạnh phúc.

Tết Nguyên đán luôn có ý nghĩa đặc biệt với người Việt Nam (Ảnh minh họa)

        Theo quan niệm xưa, ngày mùng 1 là quan trọng nhất, đây cũng là ngày đầu tiên trong năm mới có tính chất tượng trưng cho sự khởi đầu. Vì vậy, mùng 1 Tết bên cạnh việc kiêng kỵ theo phong tục tập quán như: Không cho lửa, không quét nhà, không tắm rửa đầu năm… thì ngày mùng 1 Tết còn được người dân thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.

        Do đó, sáng sớm mùng 1 mọi người thường cúng bái tổ tiên trước, rồi cả nhà quây quần ăn bữa cơm sum họp đầu năm mới, sau đó mới đi thăm hỏi gia đình bên nhà nội. Bởi thế, theo phong tục xưa, mùng 1 được gọi là Tết cha.

        Chuyên gia văn hóa, thạc sĩ Kiều Thanh Hoa chia sẻ, theo phong tục văn hóa truyền thống của người Việt Nam, ngày mùng 1 Tết, sau khi thăm hỏi chúc Tết gia đình, họ hàng bên nội thì đến thăm hỏi chúc Tết anh em, họ hàng bên nhà ngoại. Đó là ý nghĩa của câu nói mùng 2 Tết mẹ trong quan niệm xưa. Cũng với những nghi thức tương tự như ngày mùng 1 bên nhà nội, mọi người sẽ cùng quây quần để ăn bữa cơm năm mới, sau đó cùng nhau đi chúc Tết họ hàng, xóm giềng.

        Sau khi đã hoàn thành đạo hiếu với bố mẹ hai bên gia đình nội ngoại, thì ngày mùng 3 Tết là ngày để chúc Tết thầy, cô; chuyện mùng 3 Tết thầy liên quan đến tôn sư trọng đạo. Đạo lý thầy trò ngày xưa rất trọng, thầy được coi trọng như cha. Mùng 3 Tết thầy cũng được xem như là "ngày Nhà giáo Việt Nam" đầu năm mới, là cơ hội để biết bao thế hệ học trò tỏ lòng biết ơn đến những người đưa đò. Ngoài ra, đây cũng là dịp những người trẻ Việt họp lớp, giao lưu với những người bạn cũ sau một năm dài ít có cơ hội gặp gỡ.

Tổng hợp: Trung tâm TT, TV & TT. Nguồn: Báo Lao động Thủ đô.