null Mùa hè xanh 2014 bùng cháy sức trẻ APD

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2014), hưởng ứng năm Thanh niên tình nguyện 2014, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển, được sự quan tâm, giúp đỡ của Đoàn thanh niên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang, Đoàn Thanh niên huyện Lâm Bình, Đội Tình nguyện APD mang trong mình sức trẻ, sức khỏe và lý tưởng cao đẹp đã lên đường thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh 2014 tại huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang từ ngày 23/7 – 30/7/2014.

Đội Tình nguyện APD do thầy Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên là Trưởng đoàn, đã tới thăm khu di tích lịch sử Tân Trào, cùng bồi hồi xúc động tìm hiểu về chiến khu Tân Trào nơi ghi đậm dấu ấn cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa và kháng chiến chống Pháp. Đội đã tới gặp mặt tiếp xúc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang cũng như tham gia Giải đấu giao hữu cầu lông giữa Đoàn thanh niên Học viện và Đoàn thanh niên Sở.

Là một huyện mới thành lập, lại nằm trong số những huyện khó khăn nhất của Tuyên Quang, Lâm Bình đón 20 sinh viên Đội Tình nguyện APD bằng những khúc cua tay áo, con đường quanh co đầy sỏi đá men theo những dãy núi trùng trùng điệp điệp, những mái nhà sàn đơn sơ, lác đác bóng người.

          Nhằm tri ân anh hùng liệt sĩ, và đền ơn đáp nghĩa các gia đình có công với cách mạng, Đội Tình nguyện APD đã có những hoạt động thiết thực như sau:

- Đi thăm và tặng quà cho đại diện 7 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lâm Bình.

- Làm đường bê tông dẫn vào nhà ông Nguyễn Văn Sáu và dọn dẹp, phát quang cống rãnh, làm lối đi vào nhà ông Chẩu Văn Lương tại thôn Nặm Đíp.

- Dọn dẹp, khơi thông cống rãnh, phát quang khuôn viên nhà ông Nguyễn Công Hữu - gia đình chính sách tại thôn Nà Khà.

Lâm Bình là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, người dân tộc thiểu số chiếm đa số, tỷ lệ người biết chữ và nói tiếng Kinh còn thấp. Vì thế việc giúp đỡ người dân và tuyên truyền nếp sống văn minh, góp phần xây dựng nông thôn mới cũng được Đội Tình nguyện APD chú trọng bằng các hoạt động thiết thực sau:

- Tổ chức tuyên truyền nếp sống văn minh, phòng tránh dịch bệnh sốt xuất huyết, bệnh sởi, bệnh chân tay miệng tại thôn Khau Quang.

- Kết hợp cùng đoàn thanh niên Thôn Nà Mèn cùng san lấp, sửa chữa đường tại Thôn Nà Mèn.

- Tổ chức dọn dẹp tại khu chợ Lăng Can thuộc thôn Nà Khà.

          - Giúp đỡ nhân dân thôn Nà Mèn làm rẫy.

Ngoài ra, nhằm giúp đỡ và khuyến khích học sinh của Lâm Bình vượt qua nghèo khó, phấn đấu trong học tập, Đội Tình nguyện APD đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như:

- Thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại hai điểm trường là Trường Tiểu học Lăng Can và Trường Trung học cơ sở Lăng Can.

- Tổ chức sinh hoạt hè, dạy học và tuyên truyền nếp sống văn minh và cách phòng tránh các loại bệnh thường gặp cho thiếu nhi, học sinh tại hai thôn là thôn Bản Kè A và thôn Nà Khà.

- Cùng các em học sinh dọn dẹp, cắt cỏ, phát quang cống rãnh trong khuôn viên trường Trung học cơ sở Lăng Can.

Bên cạnh đó, Đội Tình nguyện APD đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa thanh niên Học viện Chính sách và Phát triển và thanh niên huyện Lâm Bình, không chỉ qua các hoạt động tình nguyện chung mà còn qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao qua buổi giao lưu cầu lông với Đoàn thanh niên xã Lăng Can.

          Mùa hè xanh 2014 là chiến dịch tình nguyện dài ngày đầu tiên của Đoàn Thanh niên Học viện Chính sách và Phát triển nhưng đã tạo được những kết quả đáng mừng và những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân tại huyện Lâm Bình nói riêng và Tuyên Quang nói chung. Đồng chí Trương Văn Quang – Bí thư Huyện Đoàn Lâm Bình chia sẻ: “Hi vọng sau chuyến tình nguyện tại một huyện khó khăn như Lâm Bình, những sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển với sức trẻ của thanh niên, với những kiến thức từ trường Đại học, sẽ trở thành những công dân tâm huyết với sự nghiệp phát triển của đất nước như tên trường của các bạn vậy” .

Những ngày ở chung, sinh hoạt chung và làm việc chung với người dân địa phương là cơ hội để những sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển đi sâu, đi sát vào thực tế đời sống, tận mắt nhìn thấy cái đói, cái khổ của người dân cũng như tìm hiểu về văn hóa đa dạng của các dân tộc nơi đây. Để rồi giờ đây, khi những con đường đầy sỏi đá quanh co hun hút, những mái nhà sàn đơn sơ, những dãy núi cao và suối rì rào đã lùi lại phía sau, nhường chỗ cho sách vở và giảng đường tại thủ đô Hà Nội, những sinh viên tình nguyện đã tham gia Mùa hè xanh 2014 đầu tiên của Học viện sẽ không bao giờ quên tình người nồng thắm ở Lâm Bình, và sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện cũng như lan truyền nhiệt huyết tuổi trẻ đến các sinh viên khác để góp phần chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh về Chiến dịch Mùa hè xanh 2014 của Đoàn Thanh niên Học viện Chính sách và Phát triển:

 

Đoàn thắp hương tại Làn Nà Lừa, chiến khu Tân Trào

 

Gặp mặt cán bộ và thanh niên Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tuyên Quang

 

Thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách tại huyện Lâm Bình

 

Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó tại Trường Tiểu học Lăng Can

 

Tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó tại Trường Trung Học cơ sở Lăng Can

 

Cùng Đoàn thanh niên thôn san lấp đường tại thôn Nà Mèn

Sinh hoạt hè cùng các em thiếu nhi thôn Bản Kè A

 

Vui chơi với các em thiếu nhi thôn Nà Mèn

 

Dọn dẹp, phát quang khuôn viên Trường Trung học cơ sở Lăng Can

 

Chung sức trộn bê tông làm đường tại thôn Nặm Đíp

 

Niềm vui khi hoàn thành con đường bê tông của gia đình và Đội Tình nguyện

 

Khoảnh khắc nghỉ ngơi trên đường đi bộ đến thôn bản

 

Tập thể nữ và gia đình chủ nhà tại nơi ở.

 

Sẽ nhớ mãi Lâm Bình, sẽ nhớ mãi những giọt mồ hôi, nụ cười, tiếng hát đã theo dấu chân của sinh viên tình nguyện Học viện Chính sách và Phát triển ở nơi đây.

Bài viết: Minh Phương

Ảnh: Hồng Thái, Khả Hòa