null Hành trình "Mùa hè xanh" - Phần I

     Đến hẹn lại lên khi cái nắng mùa hè chói chang trên từng sắc lá, khi những kì thi căng thẳng tạm gác qua một bên cũng chính là lúc sinh viên sẽ tạm biệt giảng đường, khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, hăm hở đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước. Ngày 18/07/2015, Phó Giám đốc Trịnh Huy Lập cùng các cán bộ giảng viên và 24 sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển đã  xã Cô Mười, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng làm điểm đến để thực hiện chiến dịch “Mùa hè xanh”.

     (Đoàn Tình nguyện chụp ảnh lưu niệm tại Đài tưởng niệm khu di tích Pác Bó)

      Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là suối Lê Nin, hang Pác Bó, những địa danh mà thường ngày chúng tôi chỉ được nghe qua những vần thơ, những câu hát, để từ đó hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

"Sáng ra bờ suối, tối vào hang

Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng

Bàn đá chông chênh dịch sử Ðảng

Cuộc đời cách mạng thật là sang".

(Tức cảnh Pác Bó – Hồ Chí Minh)

(Đoàn Tình nguyện chụp ảnh lưu niệm tại Suối Lê nin)

     Ngày thứ hai đoàn đến với thác Bản Giốc, nằm ngay trên đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhìn từ xa thác trông thật hùng vĩ và tráng lệ. Tại đây đoàn được hòa mình vào dòng nước mát lạnh của quê hương, được hòa mình vào sự thiêng liêng của Tổ quốc.

(Đoàn Tình nguyện chụp ảnh lưu niệm tại Thác Bản Giốc)

     Rời thác Bản Giốc, cả đoàn tiếp tục đến với hang động Ngườm Ngao, trước khung cảnh sinh động, lí thú và bí ẩn của hang động cả đoàn đều phải thán phục, kinh ngạc. Bên trong hang động gần như còn nguyên sơ với hàng trăm hình thù độc đáo hấp dẫn với những câu chuyện mang đậm màu sắc huyền ảo, kì bí…

(Đoàn Tình nguyện chụp ảnh lưu niệm tại hang động Ngườm Ngao)

     Cuối ngày đoàn dừng chân tại Trường tiểu học Cô Mười – ngôi nhà chung của cả đoàn trong 10 ngày hoạt động tại đây. Đây là một ngôi trường nhỏ, đơn sơ, giản dị, nép mình vào vách núi. Vừa đặt chân tới chúng tôi đã nhận được sự tiếp đón nhiệt tình chu đáo của bà con, đón nhận những tình cảm ấy, bao mệt mỏi sau một chặng đường dài dường như tan biến.

     Ngày thứ ba của đoàn là gặp gỡ, giao lưu với các em học sinh. Bằng các kế hoạch chi tiết đã được chuẩn bị cho từng ngày, chúng tôi đã tổ chức những hoạt động bổ ích cho các em, khi thì dạy các em hát múa, chơi thể thao, rèn luyện thân thể, khi thì rửa tay đúng cách, giữ gìn vệ sinh trường học, khi thì phòng bệnh sốt xuất huyết… cho hơn 150 em nhỏ. 

     Đi làm công tác tình nguyện là để trải nghiệm, để rèn luyện, trưởng thành và cống hiến. Trải qua 03 ngày đầu tiên của cuộc hành trình, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được ý nghĩa của màu áo xanh tình nguyện. Những ngày tiếp theo, còn rất nhiều công việc khó khăn đang chờ đợi phía trước, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt sứ mệnh của những chiến sĩ “Mùa hè xanh”.